Đọc báo trong nước trên mạng Internet (Ngày 7-8-2004)


2004.08.10

Trước hết dịch cúm gia cầm và vấn đề tái dịch, gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của 8 triệu hộ nông dân có chăn nuôi gà vịt. Sau khi Việt Nam công bố hết dịch và cho khôi phục chăn nuôi vào ngày 1 tháng Tư, đến nay thực tế cho thấy là nhiều hộ tái tục chăn nuôi đã lại mấp mé bờ vực phá sản một lần nữa, dù trại của họ chưa xảy ra tái dịch.

Bấm vào đây để nghe tiết mục này
Rightclick to download this audio

Vậy đâu là bế tắc của các hộ chăn nuôi, Vietnam Net ngày 2/8 có bài phóng sự ghi lại tình trạng này, với tựa đề khá bi thiết đặt trong ngoặc kép “Cực người nuôi gà quá, ông bộ trưởng ơi!”

Theo bài báo, ngày 2 tháng 8 vừa qua 50 hộ chăn nuôi gia cầm ở huyện Chợ Gạo Tiền Giang và thị xã Tân An Long An đã gởi một lá thư cầu cứu tới ông quyền bộ trưởng Nông Nghiệp Phát Triển Nông Thôn Cao Đức Phát, kêu gọi tháo gỡ chính sách vì hiện nay họ không có đầu ra cho sản phẩm, trong khi thức ăn chăn nuôi tăng quá cao mà chính quyền không bình ổn giá. Người nuôi gà vịt lại mang công mắc nợ với lãi mẹ đẻ lãi con.

Nội dung lá thư kể khổ rằng nông dân nuôi gà hiện nay lâm cảnh bần cùng, nợ nần chồng chất cứ 1 ngàn con gà bán bình quân lỗ 10 triệu đồng. Bao nhiêu tài sản đã thế chấp ngân hàng, vay mượn bạn bè người thân. Vốn liếng gia đình còn lại ít ỏi đều trông chờ vào đàn gà, nhưng hiện nay gà đã tới ngày xuất chuồng mà không có người mua, bán tại chỗ cho thương lái thì bị ép giá phải bán thấp hơn giá thành sản xuất.

Một con gà nuôi tới khi xuất chuồng chi phí tổng cộng tính trên kg là 19 ngàn vậy mà phải bán với giá 10 tới 13 ngàn mà thôi. Thương lái thì nói họ mua thấp vì phải chi tiền lót tay cho công an và thú y, nếu không đàn gà khó vượt trạm kiểm dịch trong lúc có lệnh cấm vận chuyển gia cầm ra khỏi 10 tỉnh miền tây.

Một chủ trại gà ở Long An xác nhận tình trạng nan giải vừa nói: (audio clip)

Xem các bài báo trên mạng, người đọc hiểu rằng có sự bất cập trong chủ trương của chính phủ, khôi phục ngành chăn nuôi gia cầm quá sớm, bất kể khuyến cáo của các tổ chức như Lương Nông Quốc Tế và Y Tế Thế Giới. Đến khi có biểu hiện tái dịch ở 11 tỉnh thành phố phía nam, thì dù muốn dù không chính quyền cũng phải khoanh vùng chống dịch, và vì thế sản phẩm gia cầm không thể lưu thông vào thị trường được.

Tuy vậy cũng có tín hiệu phấn khởi, và hy vọng các hộ chăn nuôi gia cầm sẽ sớm có được lối thóat. Tất cả các báo mạng như Vietnam Net, Việt Nam Express, Tuổi Trẻ, Thanh Niên đều có đưa tin về việc Ngân Hàng Thế Giới giúp Việt Nam 5 triệu đô la để hỗ trợ kế họach quốc gia về kiểm sóat dịch cúm gia cầm. Trong dịp loan báo quyết định cấp tín dụng, ông Martin Rama Giám Đốc Văn Phòng Việt Nam của Ngân Hàng Thế Giới tuyên bố rằng, đại dịch cúm H5N1 vừa qua thể hiện rõ sự yếu kém của Việt Nam trong lãnh vực thú y, cũng như công tác khuyến nông trong việc đối phó với dịch bệnh.

Theo bản thông báo của Ngân Hàng Thế Giới mà các báo trích đăng, thì các đối tượng điển hình như 50 hộ nông dân nuôi gà mà chúng tôi đề cập vừa rồi, sẽ được hưởng lợi từ dự án mà Ngân hàng Thế Giới tài trợ. Ngòai những hộ chăn nuôi, các nhà kinh doanh sản xuất gia cầm bị thiệt hại vì dịch cũng được trợ giúp. Dư án vừa nói mang tính chiến lược để khắc phục tình trạng khủng hỏang vừa qua và kiểm sóat dịch cúm gia cầm tái phát.

Lồng trong bối cảnh thời tăng giá, các mặt hàng giấy trên thị trường Việt Nam cũng tăng theo, trong đó có giấy vở dành cho học sinh. Đây là một mặt hàng quan trọng vì 22 triệu học sinh sắp bứơc vào niên học mới. các báo mạng ở Việt Nam báo động về tình trạng giá giấy tiếp tục leo thang. Tuy rằng những người có trách nhiệm đoan quyết rằng giá tập vở sẽ chỉ tăng tối đa khỏang 2%.

Xem lại các bài báo trứơc đây người đọc được biết, công nghiệp sản xuất giấy của Việt Nam cũng là một lãnh vực có vấn đề, tương tự như công nghiệp mía đường. Do công nghệ sản xuất lạc hậu, không tự túc được nguyên liệu, nên ngành giấy Việt Nam cũng nợ nần chồng chất. Năm 2002 các công ty giấy của Việt Nam mà phần lớn nằm trong tay quốc doanh cũng mấp mé bờ vực phá sản, hàng tồn kho luôn ở mức cao không bán được và bị giấy ngọai nhập thao túng. Khi ấy các lọai giấy ngọai vừa tốt hơn lại rẻ hơn hàng nội địa khỏang hơn 2 triệu đồng một tấn.

Hiện nay giá giấy trên thị trường thế giới tăng nhiều, khiến cho sản phẩm Việt Nam có đầu ra tại thị trường nội địa. Nhưng ngành giấy Việt Nam cũng thuộc diện ưu tiên phải cải tổ trong thời kỳ hội nhập AFTA, thỏa thuận khu vực mậu dịch tự do Asean, cũng như với WTO tổ chức mậu dịch thế giới trong tương lai. Ông Vũ Ngọc Bảo, chủ tịch Hiệp Hội Giấy Việt Nam cho biết tình hình thực tế của ngành: (audio clip)

Theo các nhà chuyên môn cho biết Việt Nam hiện tự túc được 40% nguyên liệu bột giấy. Các sản phẩm làm ra thì thừa cung cấp đối với lọai giấy xấu để làm tập vở và bao bì, các lọai giấy cao cấp như giấy in báo thì chỉ cung cấp được 50% nhu cầu còn lại phải nhập cảng. Việt Nam Express ngày 6/7 đưa tin, giấy in báo nhập từ Thụy Điển tăng giá 23% so với đầu năm, còn giấy in báo do Nhà Máy Tân Mai sản xuất tăng khỏang hơn 300 ngàn một tấn giá thị trường hiện nay gần 9 triệu đồng một tấn.

Sau chuyện thị trường giá cả, bước sang lãnh vực khá mới mẻ tại Việt Nam là chống tội phạm trên mạng. Ngày 2 tháng 8 báo Tuổi trẻ online đưa tin, kể từ tháng chín Việt Nam sẽ có cảnh sát đặc nhiệm chống tội phạm trên mạng. Về mặt chính thức theo tin này, đơn vị đặc trách về tội phạm công nghệ cao được thành lập nhằm kiểm sóat ngăn chặn sự bùng nổ số lượng và họat động của tin tặc hacker và các tổ chức tội phạm dùng máy tính để lừa đảo, kinh doanh tình dục trẻ em, lưu trữ và phát tán cá ấn phẩm khiêu dâm trên mạng. Như vậy Việt Nam tăng cường thêm một đơn vị đặc nhiệm bên cạnh lực lượng an ninh trên mạng đã có.

Tuy vậy từ lâu nay chưa hề thấy nhà chức trách bắt và truy tố các phần tử tội phạm trên mạng, liên quan tới các lãnh vực xấu như vừa nói. Trong thời gian qua chỉ có một số người cổ vũ dân chủ sử dụng phương tiện Internet bị bắt và truy tố như trường hợp các ông Nguyễn Vũ Bình, Phạm Hồng Sơn, Phạm Quế Dương, Trần Khuê, Nguyễn Đan Quế. Điều này khiến các nhà bất đồng chính kiến ở trong nứơc tỏ ra nghi ngờ mục đích việc thành lập cảnh sát đặc nhiệm chống tội phạm trên mạng. Nhà văn Hòang Tiến từ Hà Nội phát biểu: (audio clip)

Thông tin liên quan tới việc thành lập thêm một cơ quan cảnh sát đặc nhiệm để kiểm sóat việc sử dụng Internet ở Việt Nam, chấm dứt mục điểm báo mạng buổi nay, Nam Nguyên thân chào quí thính giả, hẹn tái ngộ quí vị và các bạn thính giả vào sáng thứ bảy tuần tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.