Người điều khiển chính phủ quân sự Miến Điện tiếp Ngoại trưởng Thái Lan


2005.09.01

Nguyễn Khanh tường trình từ Bangkok

Sáng nay tại Rangoon, người điều khiển chính phủ quân sự Miến Điện đã tiếp bộ trưởng ngoại giao Thái Lan. Từ Bangkok, biên tập viên Nguyễn Khanh của Đài chúng tôi gửi về bản tường trình sau đây.

Lên tiếng với báo chí sau buổi gặp gỡ với Tướng Than Shwe, Ngoại trưởng Kantathi Suphamongkhon của Thái nói rằng ông tin tưởng sẽ có những thay đổi rất quan trọng về mặt chính trị xảy ra ở Miến Điện vào năm tới.

Ngoại trưởng Thái Lan từ chối đi sâu vào chi tiết, nhưng nói các thay đổi này sẽ khởi đầu sau khi Đại Hội Nhân Dân Toàn Quốc của Miến Điện tái nhóm vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12 tới đây, tiếp tục thảo luận về bản hiến pháp, và giúp hòa hợp, hòa giải giữa các thành phần sắc tộc, chính trị.

Ngoại trưởng Kantathi của Thái Lan cũng cho hay ông không thấy có dấu hiệu nào là lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi sắp được trả tự do, dù trong buổi họp báo, ông nhắc lại quan điểm của chính phủ Bangkok là ủng hộ các hoạt động cổ võ dân chủ mà Bà Aung San Suu Kyi đã làm, đồng thời cũng nói rằng theo quan điểm cá nhân của ông, Bà Aung San Suu Kyi và Liên Đoàn Toàn Quốc Đấu Tranh Vì Dân Chủ do Bà lãnh đạo phải được mời tham dự Đại Hội.

Trong thời gian không đầy 2 tháng, Ngoại trưởng Kantathi là nhân vật cao cấp thứ nhì của Thái đến Rangoon. Tháng 7 vừa qua, Phó Thủ Tướng Surakiart Sathirthai cũng sang thăm Miến Điện, với tư cách đặc sứ của Thủ Tứong Thaksin Shinawatra.

Giới quan sát nói rằng các chuyến viếng thăm không chỉ được thực hiện với mục đích thắt chặt quan hệ giữa hai nước, mà còn nhắm vào việc thúc đẩy Rangoon đổi mới về mặt chính trị, hầu giúp ASEAN vượt qua những khó khăn đối nội cũng như đối ngoại.

Chính những khó khăn này đã buộc Miến phải quyết định không giữ chức chủ tịch luân phiên của tổ chức, thay vì đảm nhận chức vụ vừa nói vào năm tới. Cũng theo giới quan sát, với tư cách là nước có quan hệ chặt chẽ nhất với Miến Điện về thương mại cũng như ngoại giao, Thái Lan có đủ mọi điều kiện để thúc đẩy người bạn láng giềng phải đổi mới.

Cuộc gặp gỡ hồi sáng nay giữa viên tướng 73 đang điều khiển guồng máy chính trị Miến Điện và và ông Ngoại trưởng Thái Lan còn giúp giải tỏa những lời đồn đãi được tung ra trong vùng Đông Nam Á, cho rằng tướng Than Shwe bị bệnh nặng và hình như các tướng lãnh cấp dưới đang tính chuyện chia sẻ quyền hành.

Theo lời Ngoại trưởng Thái Lan, dù không phải là một bác sĩ nhưng trong cuộc thảo luận kéo dài 1 tiếng 20 phút đồng hồ, ông thấy tướng Than Shwe trông rất bình thường. Ông Ngoại trưởng Thái cũng nói buổi thảo luận còn có sự hiện diện của 4 viên tướng khác đang cùng với Tướng Than Shwe điều hành chính phủ Rangoon.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.