Đời sống nông dân Việt Nam trong năm 2005 vừa qua


2006.01.30

Trà Mi, phóng viên đài RFA

Năm 2005 được coi là năm bội thu của ngành nông nghiệp Việt Nam, với mức xuất khẩu gạo kỷ lục là 5 triệu 200 ngàn tấn, mang về cho Việt Nam gần 1 tỷ 400 triệu đô la. Như vậy, đời sống bà con nông dân trong năm qua có được khấm khá hơn không? Qua một năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, họ có những băn khoăn, trăn trở ra sao?

drought_farmer200.jpg
Người nông dân Việt Nam vẫn còn “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. AFP PHOTO

Trà Mi hỏi thăm 2 người nông dân sinh sống tại 2 địa phương khác nhau trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nơi được coi là vựa lúa lớn nhất nước. Trước câu hỏi những vấn đề khó khăn của người nông dân trong năm Ất Dậu là gì?

Chị Mười, người có ruộng vườn canh tác ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Vừa rồi là những chia sẻ của chị Mười, một nông dân có đất canh tác ở huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Trà Mi cũng có dịp hỏi chuyện một cư dân sinh sống tại vùng sâu vùng xa của tỉnh Bến Tre là cô Ba Lắm để tìm hiểu thêm về đời sống bà con nông dân ở các khu vực xa xôi hẻo lánh trong năm qua như thế nào.

Trước tiên, cô giới thiệu về địa phương nơi cô sinh sống và cho biết công việc kiếm sống của mình: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Vừa rồi là câu chuyện trao đổi giữa Trà Mi và 2 người nông dân sinh sống tại vùng đồng bằng sông Cửu Long về đời sống và những khó khăn, ưu tư của bà con nông dân trong năm Ất Dậu 2005 vừa qua.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.