Phỏng vấn Giám đốc Công ty Phú An Sinh về dây chuyền giết mổ gia cầm sạch


2004.11.01

Dịch cúm gia cầm vẫn là mối nguy tiềm ẩn trong tình hình hiện nay. Một trong những biện pháp mà cơ quan chức năng đề ra nhằm ngăn ngừa nguy cơ tái dịch là sử dụng sản phẩm gia cầm sạch bệnh được giết mổ bởi dây chuyền khép kín bảo đảm vệ sinh.

By line: Gia Minh

Gia Minh hỏi chuyện ông Phạm Văn Minh, giám đốc Công ty Phú An Sinh, một đơn vị đi đầu trong việc trang bị dây chuyền giết mổ gia cầm sạch tại thành phố Hồ Chí Minh, về tình hình liên quan.

Trước hết ông cho biết phần việc mà phía giết mổ đang làm trong công tác giúp ngăn ngừa dịch: "Phía giết mổ thì cố gắng đầu tư nâng cấp dây chuyền và áp dụng thêm biện pháp xử lý vi sinh. Sắp tới cho đăng ký thêm một số chỉ tiêu vi sinh khác."

Gia Minh: (tóm lược) Hiện nay các dây chuyền như công ty còn hạn chế, trong khi đó lại vẫn còn những nơi giết mổ nhỏ lẻ khác, vậy tình hình cạnh tranh ra sao?

Phạm Văn Minh: (tóm lược) Vẫn còn những nơi giết mổ lậu, nhưng chỉ tiêu thụ được ở những chợ nhỏ, chứ chưa thể cạnh tranh với những cửa hàng lớn được.

"...Phía giết mổ thì cố gắng đầu tư nâng cấp dây chuyền và áp dụng thêm biện pháp xử lý vi sinh. Sắp tới cho đăng ký thêm một số chỉ tiêu vi sinh khác..."

Hỏi: (tóm lược) Ông vừa nói là các cơ quan chức năng chưa kiểm sóat được hết, vậy kế họach dẹp sạch những điểm giết mổ lậu đó vào cuối năm 2005 khả thi đến đâu?

Đáp: (tóm lược) Kế họach này ít nhất phải một hai năm nữa vì nếu chưa có những cơ sở giết mổ công nghiệp ổn định thì chưa làm được. Ngòai ra còn tùy thuộc vào ý thức của người tiêu dùng, nếu họ ý thức phải mua tại những cửa hàng chính thức thì mới có thể thực hiện được các cơ sở giết mổ đạt điều kiện. Nay thì mới tự tư nhân làm; nhà nước chỉ mới khuyến khích, ngay cả những cơ sở nhà nước đượ c tài trợ triển khai rất chậm.

Hỏi: (tóm lược) Ngòai khó khăn về nguồn nguyên liệu thì còn khó khăn gì nữa?

Phạm Văn Minh: (tóm lược) Ban đầu chính quyền có nói sẽ hổ trợ, nhưng rồi chỉ do tự lực của mình. Tôi nhận định thế nên phải đầu tư thêm. Vì tôi nghĩ đầu tư không phải vì lợi nhuận cho ngày hôm nay mà phải về lâu về dài. Nay cũng có thuận lợi là từ khi dịch cúm bùng phát thì có xu hướng người tiêu dùng vào siêu thị mua nhiều hơn.

Về phía chức năng thông tin thì có tuyên truyền, đưa thông tin lên để giúp cho công việc kinh doanh. Lấy ví dụ của công ty Vissan thì cần có thời gian mới chiếm lĩnh thị trường.

Gia Minh: (tóm lược) Xin cám ơn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.