Bà Sonia Gandhi từ chối nhận chức Thủ tướng Ấn Ðộ


2004.05.24

Bấm vào đây để nghe tiết mục này
Rightclick to download this audio

Hôm thứ Tư vừa qua, giới truyền thông Ấn Độ hầu như đồng loạt ca ngợi sự can đảm của bà Sonia Gandhi để bỏ qua những lời van nài của giới lãnh đạo đảng Quốc Đại của bà và từ chối không nhận chức Thủ tướng.

Nhật báo Indian Express viết rằng "bằng cách khiêm tốn khước từ chức vụ Thủ tướng, bà Sonia đã đi một nước bài xuất sắc". Quyết định đó cho phép bà chiếm một vị thế cao về mặt đạo đức, cho thấy là bà không ham mê quyền lực, mà lại quý chuộng những nguyên tắc dân chủ mà bà hằng theo đuổi.

Bài nhận định trên tờ báo Ấn Độ này viết rằng bà Sonia nhờ đó mà đã gọn gàng tước đi món võ khí lợi hại mà phe đối lập hy vọng dùng để đánh bại được bà.

Nhật báo Indian Express nhắc lại sự đe dọa của đảng BJP vừa thua cuộc là sẽ không tham dự lễ nhậm chức Thủ tướng của bà Gandhi. Lãnh tụ đảng này là bà Sushma Swaraj hăm sẽ cạo đầu trọc và mặc đồ tang trắng theo truyền thống, để phản đối "kẻ ngoại sinh" Sonia Gandhi lãnh đạo chính phủ.

Bài quan điểm hôm thứ Tư của nhật báo The Hindu viết rằng quyết định của bà Gandhi khước từ chức vụ Thủ tướng đã được đón nhận với sự kính nể và thiện cảm sâu rộng.

Bà Sonia Gandhi đã thắng một cuộc tranh cử gay go bằng những vấn đề thiết thực cho cử tri, thay vì trả đũa thấp hèn về chiến thuật chỉ trích cá nhân, về nguồn gốc ngoại quốc của bà mà phe tranh cử đưa ra.

Vẫn trên tờ The Hindu, nhà bỉnh bút Harish Khare viết thêm rằng dù gốc Italy, nhưng bà Sonia đã khẳng định ưu điểm truyền thống của xứ Ấn Độ bằng sự hy sinh quên mình. Bà đã đánh bạt tất cả những cáo buộc của đối phương cho bà là kẻ ham mê quyền lực. Hơn nữa, bà đã tái lập niềm tin của dân chúng Ấn vào tính cao cả của chính trị và lãnh vực công quyền.

Nhận định thêm về việc bà Sonia Gandhi khước từ chức Thủ tướng Ấn Độ, nhật báo Úc The Canberra Times cho rằng thái độ tự chế đó đã hiện hữu trong suốt sự nghiệp chính trị của bà.

Sau khi chồng bà là Thủ tướng Rajib Gandhi bị ám sát hồi năm 1991, bà đã khéo léo chống lại áp lực muốn bà thay chồng lãnh đạo đảng Quốc Đại, để rồi lại đổi ý vào năm 1998 và tham gia sinh hoạt đảng.

Nhận định về kỳ tuyển cử vừa qua của Ấn Độ, nhật báo Úc cho rằng có ba yếu tố thuận lợi giúp đảng Quốc Đại của bà Gandhi thắng cử. Trước nhất là đặt đối tượng vào tầng lớp nghèo nông thôn, rồi đảng Quốc Đại chủ trương sẵn lòng phân chia quyền lực với những đảng khác và sau cùng là sự trỗi dậy của khuynh hướng chính trị truyền thống mà tiêu biểu là sự thắng cử của hai người con là ông Rahul và cô Priyanka.

Tờ The Canberra Times cho đảng BJP của cựu Thủ tướng Atal Behari Vajpayee đã quá tự mãn sau khi đưa Ấn Độ lên thành một sức mạnh kinh tế lớn, nhất là trong lãnh vực Tin học. Điều đó chắc chắn được tầng lớp trung lưu thành thị ủng hộ, nhưng đại đa số cử tri lại là người nghèo nông thôn, không được hưởng lợi nhiều về thành tựu kinh tế đó. Vì vậy họ mới dồn phiếu cho đảng Quốc Đại đối lập.

Bên nước láng giềng Sri Lanka, nhật báo The Daily News phát hành tại thủ đô Colombo hôm qua nhấn mạnh đến bài học qua cuộc tuyển cử Ấn Độ, rằng không thể bỏ quên quyền lợi của khối đại đa số dân chúng, vốn sinh sống trong vùng nông thôn. Họ phải được chia sẻ những lợi ích cho tăng trưởng kinh tế mang lại. Chính phủ mới do đó khi quy hoạch phát triển phải bao gồm tất cả mọi thành phần dân chúng.

Đó là điều mà tân Thủ tướng Manmohan Singh không quên nhấn mạnh khi loan báo ông vừa được Tổng thống Ấn Độ mời lập chính phủ.

Nhật báo The Daily News của Sri Lanka cho rằng dù tân Thủ tướng Manmohan Singh đã nhận thức vấn đề, nhưng yếu tố quan trọng nhất để thực hiện được những mục tiêu đó là sự ổn định chính trị. Ông sẽ phải vượt qua được các thách đố to lớn do một liên minh chính trị với những quan điểm và yêu cầu khác nhau gây ra.

Đó cũng là nhận định của tờ báo Nhật Asahi Shimbun. Hôm qua tờ này viết rằng có thể còn nhiều nguyên do khác đưa đến thắng lợi của đảng Quốc Đại, nhưng quan trọng nhất là lá phiếu của những cử tri không được hưởng các thành quả kinh tế do chính phủ vừa qua của Thủ tướng Atal Behari Vajpayee đem lại.

Từ đó người ta còn có thể rút ra được bài học quý giá về dân chủ. Trong khi nhiều quốc gia đang phát triển thường có các nhà cầm quyền độc tài toàn trị với lý do là cần tăng trưởng kinh tế hơn là phát huy dân chủ và tôn trọng nhân quyền. Còn Ấn Độ thì ngược lại, đã có dân chủ nên phát triển được nhân lực để trở nên thịnh vượng, rồi dùng sự tăng trưởng kinh tế của họ để thúc đẩy dân chủ thêm nữa.

Tờ Asahi Shimbun khuyến cáo những quốc gia đang phát triển mà muốn thịnh vượng thì nên áp dụng tấm gương đó của Ấn Độ.

Việc thủ lãnh đảng Quốc Đại Ấn Độ khước từ chức vụ Thủ tướng cũng gây thán phục ở nhiều nước châu Á khác.

Hôm nay, nhật báo The Philippines Star so sánh với với cuộc tuyển cử tại nước họ, vốn cũng diễn ra trong cùng thời gian. Bài nhận định viết rằng kỳ tuyển cử của Ấn Độ gay go hơn của Phi, nhưng cũng có một số điểm tương đồng. Người Philippine hết sức thán phục là kết quả bỏ phiếu của quốc gia với 1 tỷ người lại được công bố nhanh chóng, mà không có kẻ thất cử nào phàn nàn là bị gian lận. Thán phục hơn là cựu Thủ tướng Atal Behri Vajpayee vốn rất tự tin sẽ tái đắc cử, lại nhanh chóng nhìn nhận thua cuộc. Đó là hai điểm khác biệt mà tờ The Philippines Star cho là nước họ thèm thuồng.

Còn điểm thứ ba mà Philippines cũng chưa có, đó là một chính trị gia không tham quyền cố vị như bản thân bà Sonia Gandhi.

Bài báo viết là trước đây khi bà Gandhi tuyên bố rằng quyền lực không quyến rũ được bà, thì ít có ai hoàn toàn tin tưởng. Trong khi tranh cử, các đối thủ liên tục chỉ trích về nguồn gốc Italy của bà và đặt vấn đề liệu bà có thích hợp cho chức vụ Thủ tướng Ấn Độ hay không.

Nhật báo The Philippines Star kết luận rằng qua việc khước từ chức Thủ tướng, bà Sonia Gandhi đã chứng tỏ những lời ong tiếng ve đó phát xuất từ một nhóm chính khách đầu óc hẹp hòi và đầy tham vọng nhỏ nhen. Người Philippine chỉ biết ngợi khen và thầm mong có những nhân vật như bà Gandhi ở xứ mình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.