Cambodia bắt giữ 2 nghi can liên quan đến vụ mưu sát ông Chea Vichea


2004.02.02

Bấm vào đây để nghe bản tin này
Rightclick to download this audio

Ðỗ Hiếu Hai nghi can dính líu tới vụ mưu sát một lãnh tụ công đoàn Cambodia đã bác bỏ mọi sự cáo buộc từ phía chánh quyền Phnom Penh, khi họ được sở cảnh sát đưa ra trình diện giới truyền thông.

Các đương sự tên là Sok Sam Oeum, 28 tuổi và Born Samnang 23 tuổi mới bị cơ quan an ninh bắt giữ hôm thứ tư vừa qua.

Nạn nhân là ông Chea Vichea, chủ tịch công đoàn doanh thương tự do Cambodia bị bắn hạ sáng thứ năm tuần trước, khi ông đang đứng chờ mua báo, ngay trong trung tâm thủ đô Phnom Penh, giữa lúc có đông người qua lại.

Theo ông Suon Chheang chỉ huy trưởng cảnh sát Phnom Penh thì các nghi can được hứa tặng số tiền năm ngàn đô la, sau khi đã thanh toán xong ông Chea Vichea. Một trong hai hung thủ đã nhận trước số tiền một ngàn năm trăm đô la.

Trong lúc trình diện trước báo chí, cả hai nghi can đều la to rằng mình vô tội, và còn khai thêm là họ bị cảnh sát tra khảo rồi bị buộc phải ký tên vào tờ thú tội soạn sẵn. Hai đương sự khẳng định là họ vô tội vì từ trước tới giờ họ chưa bao giờ sát hại sinh vật nào, dù đó là một con gà.

Nhưng trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho ban tiếng Miên, đài Á Châu Tự Do chúng tôi, tướng Heng Peou, chỉ huy phó cảnh sát quốc gia thủ đô Phnom Penh cho biết thêm rằng cơ quan an ninh nắm nhiều bằng chứng cho thấy Sok Sam Oeun và Bron Samnag là thủ phạm đã mưu sát ông Chea Vichea.

Theo ông hai nghi can đều là thành phần nghiện hút nên cần tiền, và sau khi gây tội ác họ đã chạy về hướng bến phà Nek Luong, phía nam của Phnom Penh, để tìm cách trốn qua Hà Nội. Mặt khác, các võ đạn tìm thấy tại hiện trường là của hai khẩu súng tịch thu trên người các nghi can này. Một số nhân chứng đã diễn tả hình dạng kẻ sát nhân với sở cảnh sát, nên từ đó các chuyên viên vẽ lại hai chân dung của thủ phạm, cho thấy đúng là diện mạo của hai nghi can Sok và Born.

Nhưng chính trị gia đối lập Som Rainsy thì cho rằng, đây chỉ là một vỡ kịch vụng về, được dàn dựng, ông không tin hai nghi can thật sự có nhúng tay vào vụ mưu sát ông Chea Vichea, theo như lời giải thích của cơ quan công lực.

Ông Chea Vichea là một lãnh tụ công đòan nổi tiếng, ông thường tổ chức những cuộc biểu tình, đình công yêu cầu giới chủ nhân cải thiện điều kiện làm việc và tăng lương cho công nhân Cambodia.

Ông là một trong những thành phần đầu não đã đứng ra thành lập đảng đối lập Som Rainsy, nhưng cách đây bảy năm ông ra rời đảng này để hoạt động cho công đoàn.

Tuy nhiên ông vẫn là người ủng hộ và sát cánh với đảng Som Rainsy được xem là một phe phái chính trị thường xuyên chỉ trích mạnh mẽ các chủ trương, đuờng lời của chánh quyền Hun Sen. Một số chính trị gia đối lập ở Cambodia nói rằng việc giết hại ông Chea Vichea là nhằm khóa miệng ông thường lên tiếng tố cáo tệ nạn tham nhũng và vi phạm nhân quyền tại Xứ Chùa Tháp.

Đám tang của ông Chea Vichea được cử hành trọng thể hôm Chủ Nhật vừa qua với hàng chục ngàn người tham dự, ông đuợc giới lao động xem là một anh hùng của tầng lớp thấp cổ bé miệng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.