Những thủ đoạn “dơ bẩn” trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Nga


2004.02.19

Bấm vào đây để nghe bài này
Rightclick to download this audio

Lê Dân Thưa quý thính giả, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là Liên bang Nga tổ chức bầu Tổng thống nhiệm kỳ mới. Đã có dấu hiệu của những thủ đoạn tranh cử không mấy đứng đắn xảy ra và thủ phạm của các hành vi đó chưa rõ là ai. Lê Dân trình bày sự việc như sau.

Gây xôn xao dư luận trong những ngày qua là vụ ứng viên Ivan Rybkin, người thường chỉ trích ông Vladimir Putin mạnh mẽ nhất, đã mất tích trong 5 ngày và lại bất ngờ tái xuất hiện. Gia đình và các nhân viên vận động tranh cử cho ông Ivan Rybkin hồi cuối tuần trước đã lên tiếng báo động sau khi mất liên lạc với ông mấy ngày trời.

Đến khi ông xuất hiện tại thủ phủ Kiev của nước cộng hòa Ukraine hôm thứ Ba tuần qua, ứng viên Rybkin cho báo chí biết là ông đến nơi này để gặp một số bạn hữu, và ông không báo tin cho vợ biết. Về Moscow vào thứ Tư, ông đã trả lời cuộc phỏng vấn của đài phát thanh Echo Moskvy như vừa kể, nhưng hàm ý thêm là có chuyện khuất tất xảy ra, nhưng ông từ chối không tiết lộ gì. Thay vào đó, ông cho biết đến Ukraine để tiếp xúc với một vài chính khách và doanh gia tại đây, nhưng sau đó phải lẩn trốn vì e sợ mật vụ Nga có thể làm hại ông.

Vào thứ Năm, ứng viên Ivan Rybkin lên phi cơ sang Anh Quốc gặp gỡ người tài trợ cuộc tranh cử Tổng Thống của ông là nhà tài phiệt lưu vong Boris Berezovsky. Trong cuộc họp báo tổ chức sau đó, ông Rybkin nói rằng vốn là người thường chỉ trích Tổng Thống Vladimir Putin mạnh mẽ về chiến cuộc Chechnya, ông bị lừa đến Ukraina để gặp gỡ lãnh tụ phong trào Chechnya ly khai là ông Aslan Maskadov. Đến Kiev, ông bị đánh thuốc mê man trong mấy ngày và khi tỉnh dậy, ông được những kẻ lạ mặt có võ trang cho xem các đoạn phim viđêo quay những cảnh ông lâm vào tình trạng "nhục nhã", mà ông tránh không tả rõ các cảnh đó với báo chí.

MC: Như vậy thì tại sao khi mới vừa trở về Moscow, ông nói với đài Echo Moskvy là tự ý đi thăm bạn, khiến chính vợ ông là bà Rybkin cũng nổi giận ?

Ứng viên Ivan Rybkin nguyên là Chủ tịch Quốc hội và từng đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Liên bang Nga, nói với báo chí tại Anh rằng khi trả lời phỏng vấn tại Moscow, ông đang bị ép buộc và đe dọa bị sẽ phanh phui, công bố các đoạn phim nhục nhã, nên ông phải trả lời theo bọn bắt cóc căn dặn khi họ thả ông tại thủ phủ Kiev của nước Cộng hòa Ukraine. Ông nói là không rõ bọn nào đã bắt cóc, nhưng ông biết ai được hưởng lợi trong vụ này.

Theo ứng viên Rybkin thi vụ này xảy ra nhằm phục vụ cho những ai muốn triệt hạ đối lập. Người ủng hộ ông Ivan Rybkin hết lòng là nhà tỷ phú Nga lưu vong, ông Boris Berezovsky, cho báo chí quốc tế biết rằng ông tin vào những lời bộc lộ của ông Rybkin và đã buộc ông này nói hết sự thật để tiếp tục tranh cử, nhằm giúp dân chúng Nga hiểu rõ điều gì đã và sẽ xảy đến cho nước Nga dưới chế độ Putin.

MC: Tổng thống Vladimir Putin vốn xuất thân từ cơ quan tình báo KGB thì các thủ đoạn tinh vi như vậy không có gì là đáng ngạc nhiên. Có phải đúng là ứng viên Ivan Rybkin ám chỉ người chủ mưu là ông Putin không ?

Tuy không nêu đích danh, nhưng mọi người đều hiểu rằng ông Rybkin và ông Berezovsky muốn tố cáo ông Putin hoặc nhân viên thừa hành của ông này. Thế nhưng cũng có một số người hoài nghi, không tin là điện Kremli lại chủ trương một âm mưu thấp kém đến như vậy. Lý do là căn cứ vào sự ủng hộ rộng rãi của người dân Nga hiện giành cho ông Putin, thêm vào đó, theo các cuộc thăm dò thì ứng viên Ivan Rybkin chưa đạt quá 1% số cử tri ủng hộ trong kỳ bỏ phiếu tới, thì ông Putin có lẽ chẳng cần phải bận tâm bày mưu bôi nhọ uy tín ông Rybkin làm gì.

Do đó mà cũng có dư luận cho rằng vụ mất tích bí mật của ứng viên Ivan Rybkin là màn kịch do chính ông dựng lên để bôi bẩn ông Vladimir Putin trước ngày tuyển cử. Sự thật ra sao thì chắc chẳng bao giờ biết được. Điều hiển nhiên duy nhất là cuộc bầu Tồng Thống Nga kỳ này đã có thủ đoạn tranh cử bẩn thỉu xảy ra, chẳng hơn gì những nước dân chủ nửa vời. Ở những chế độ dân chủ thật sự, các ứng viên triệt hạ uy tín nhau chỉ khi nào nắm được chứng cớ rõ rệt về hành vi bất xứng nào đó, chứ họ không thể dựng lên những màn dối trá để bôi nhọ kẻ khác. Nhờ vậy mà hầu như không có kẻ nào mang quá khứ nhơ bẩn mà ra ứng cử được tại các quốc gia dân chủ thật sự.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.