Ông Lê Xuân Liểu, Ðại sứ Việt Nam tại Úc cho biết về chuyến công du của ông Phạm Văn Trà


2004.03.31

Bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn này
Rightclick to download this audio

Việt Hùng tường trình từ Ðông Nam Á Thưa quí thính giả, như Ðài chúng tôi đã loan tin, chuyến công du của Tổng Trưởng Quốc Phòng Việt Nam Phạm Văn Trà tại Úc kể từ ngày 26.03 vừa qua và đã kết thúc ngày hôm qua thứ Ba ngày 30-03. Theo đánh giá của giới quan sát, chuyến công du của người đứng đầu Bộ Quốc Phòng Việt Nam diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang muốn đẩy mạnh những quan hệ về quốc phòng với nhiều quốc gia quan trọng trên thế giới.

Vậy chuyến đi Úc lần này của Tổng trưởng Phạm Văn Trà ra sao, Việt Hùng của Ban Việt Ngữ - Ðài Á Châu Tự Do đã hỏi chuyện ông Lê Xuân Liểu, Ðại sứ Việt Nam tại Úc và được ông cho biết như sau:

Ðại sứ Lê Xuân Liểu: Chúng tôi cho rằng, một chuyến đi có kết quả tốt, góp phần vào củng cố và phát triển hai nước, góp phần vào củng cố hòa bình ở khu vực và ở Ðông Nam Á. Chúng tôi cho rằng, chuyến đi ấy là vì lợi ích của hai bên, vì lợi ích của nước Úc cũng như là của nhân dân Việt Nam. Ðiều ấy tôi cho rằng rất hân hạnh để khẳng định với các ông, sơ bộ thì tôi có thể khẳng định với ông là như vậy.

Việt Hùng: Trong chuyến đi này, hai bên Việt Nam - Úc có thỏa thuận hay kí kết hợp tác gì và chương trình làm việc như thế nào ?

Ðại sứ Lê Xuân Liểu: Chúng tôi không có kí kết các văn bản cụ thể gì. Chủ yếu chúng tôi góp phần vào củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Việt Hùng: Vâng thưa ông, báo chí tại nước Úc đánh giá như thế nào về chuyến đi này của Bộ trưởng Quốc Phòng Phạm Văn Trà ?

Ðại sứ Lê Xuân Liểu: Ngày hôm qua (30-03) ông Robert Hill (Thượng nghị sĩ, Bộ trưởng Quốc Phòng Astralia ) đã công bố một thông cáo báo chí về vấn đề này, tôi cho rằng ông ấy đã nói một cách khá cụ thể về kết quả của chuyến thăm này và chúng tôi là chia xẻ về thông cáo báo chí này. Rất tiếc là tôi vừa đi tiễn đoàn và tối ngày hôm qua (30-03) mới về nên hôm nay (31-03) còn quá nhiều việc phải giải quyết nên rất tiếc là cũng chưa xem hết được báo chí, nhưng nhìn chung tôi nghĩ là báo chí đánh giá tốt chuyến đi.

Việt Hùng: Ở tại Úc, phái đoàn Bộ Quốc Phòng của Tướng Phạm Văn Trà có những chương trình gặp gỡ và đã làm việc với những ai, ông có thể cho quí thính giả được biết ?

Ðại sứ Lê Xuân Liểu: Bộ trưởng Phạm Phăn Trà có gặp Bộ Trưởng Robert Hill, rồi có gặp Ðại tướng P. Cosgrou, Tư lệnh lực lượng quốc phòng của Úc, rồi chúng tôi cũng có đến gặp và thăm Học Viện Quốc Phòng của Úc để trao đổi những vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm.

Việt Hùng: Như vậy trọng tâm chính của phái đoàn Bộ Quốc Phòng Việt Nam tới Úc là gì ?

Ðại sứ Lê Xuân Liểu: Nhằm tăng cường và củng cố hữu nghị, hợp tác giữa hai nước.

Việt Hùng: Cho đến nay Việt Nam - Úc có những hợp tác gì và cụ thể là trong lãnh vực quốc phòng ?

Ðại sứ Lê Xuân Liểu: Chúng tôi có cơ quan tùy viên quốc phòng của chúng tôi tại Úc, rồi Úc cũng có cơ quan tùy viên quốc phòng tại Hà Nội.

Việt Hùng: Theo dự tính trong thời gian tới đây có phái đoàn quốc phòng nào của Úc sang Việt Nam tới đây hay không

Ðại sứ Lê Xuân Liểu: Việc trao đổi là chúng tôi trao đổi thường xuyên, thậm chí cả cấp cao nhất mà ông Phạm Văn Trà dẫn đầu. Trong nay mai sẽ tiếp tục còn trao đổi các phái đoàn quân sự giữa hai bên nữa, còn chi tiết cụ thể thì thời gian sau này các ông xem rồi các ông sẽ rõ.

Việt Hùng: Vâng, xin cám ơn ông Ðại sứ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.