Malaysia phản đối EU hủy bỏ phiên họp cấp bộ trưởng Á Âu


2004.06.23

Bấm vào đây để nghe bản tin này
Rightclick to download this audio

Đỗ Hiếu Chánh phủ Malaysia vừa lên tiếng phản đối Liên Hiệp Âu Châu vì đã quyết định hủy bỏ phiên họp cấp bộ trưởng Á Âu, do sự có mặt của phái đòan Miến Điện tại hội nghị này. Malaysia là một trong những quốc gia Châu Á từng tích cực vận động và mạnh mẽ ủng hộ trong việc kết nạp Miến Điện vào hiệp hội ASEAN, nhờ đó Rangoon đã trở thành hội viên thức 10 của cộng đồng các nước Đông Nam Á.

Mới tuần trước, EU tức Liên Hiệp Âu Châu loan báo quyết định không chấp thuận cho đại diện của Miện Điện được tham dự hội nghị Á Âu, gọi tắt là ASEM, dự trù tổ chức vào tháng 10 tới đây tại Hà Nội.

Tổ chức ASEM là một diễn đàn kinh tế chính trị , được thành lập từ 8 năm qua nhằm cạnh tranh với sức mạnh về thương mai và đầu tư của Hoa Kỳ tại các quốc gia Châu Á.

Sau khi quyết định của Châu Âu hủy bỏ phiên họp thượng đỉnh ASEM được công bố, ông Syed Hamid Albar bộ trưởng ngoại giao Malaysia nói rằng đây quả thật là một chuyện vô cùng đáng tiếc , vì có biết bao nhiêu vấn đề hệ trọng khác mà hai lục đại Á Âu cần phải sát cánh bên nhau, hầu tạo sự phát triển đồng bộ.

Ông Syed Hamid Albar đã tuyên bố với giới truyền thông quốc tế tại Kuala Lumpur rằng, ý định của Liên Hiệp Âu Châu phản có tính cách phản tác dụng, và một chiều. Theo ông thì, chỉ vì không hài lòng với một quốc gia thành viên duy nhất trong ASEAN mà EU lại hủy bỏ cả một hội nghị quốc tế quan trọng.

Vẫn theo ngoại trưởng Malaysia Syed Hamid Albar thì chính sách cởi mở và xây dựng mà chánh phủ Kuala Lumpur lâu nay thực hiện đối với Rangoon đã tạo điều kiện thuận lợi cho quốc gia này từng bước cải tiến dân chủ. Theo ông thì công luận quốc tế cần phải tránh mọi hình thức cứng rắn, cũng như những biện pháp trừng phạt áp dụng đối với Miến Điện.

Phần ông Lim Kit Siang, chính trị gia đối lập tại Malaysia thì yêu cầu chánh phủ Malaysia phải đưa vấn đề gặp trở ngại với ASEM ra thảo luận tại hội nghị cấp bộ trưởng ASEAN nhóm họp vào tháng tới tại Jakarta, Indonesia, đồng thời phải có khuyến cáo đặc biệt đối với vấn đề tái lập dân chủ tại Miến Điện.

Lâu nay, Liên Hiệp Âu Châu vẫn thường xuyên cáo buộc tình trạng vi phạm nhân quyền, đàn áp dân chủ dưới chế độ cầm quyền do các tướng lãnh điều khiển tại Rangoon.

Cấp lãnh đạo Miến Điện không được đạt chân tới các quốc gia thuộc Liên Hiệp Âu Châu, tài sản của họ ký thác vào hệ thống ngân hàng Châu Âu đều bị phong tỏa.

EU cũng thường xuyên yêu cầu Rangoon sớm trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi cùng các đảng viên của bà hiện còn bị giam cầm, đồng thời phải cho phép phe đối lập được tham gia vào việc soạn thảo bản hiến pháp mới.

Tháng trước, một nghị hội tòan quốc đã được nhà nước Miến Điện triệu tập để thảo luận việc soạn thảo và ban hành tân hiến pháp, tiến tới bầu cử tự do và trao quyền cho dân sự. Nhưng tòan bộ các đại biểu đều do chánh quyền Rangoon chọn lựa.

Riêng các đảng viên thuộc Liên Đoàn Tòan Quốc Đấu Tranh Vì Dân Chủ thì nhất định tẩy chay nghị hội vì lãnh tụ của họ là bà Aung San Suu Kyi vẫn bị quản chế tại gia.

Trong câu chuyện với phóng viên Ban Việt Ngữ chúng tôi, ông Ye Goung một nhân vật đấu cho dân chủ và nhân quyền tại Miến Điện đã phát biểu rằng quyết định của EU hủy bỏ phiên họp ASEM sắp tới là chuyện đương nhiên phải xảy ra, vì mọi người đều rõ lâu nay, Miến Điện vẫn thường dựa vào sự can thiệp và bênh vực của ASEAN mà tiếp tục thi hành một chính sách độc đoán.

Đây là lúc ASEAN phải có lập trường rõ rệt nếu không muốn gặp trở ngại với EU, mà cụ thể là phải có thái độ mạnh mẽ buộc Rangoon phải sớm thực thi dân chủ và tôn trọng nhân quyền.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.