Câu lạc bộ tiếng Anh, sân chơi văn hoá cho mọi lứa tuổi ở Việt Nam


2004.07.28

Trà Mi Trong thời buổi hiện nay, khi mà số lượng các sân chơi lành mạnh cho giới trẻ trong nước vẫn chưa bằng con số các quán karaoke, quán bar, hay vũ trường, thì sự ra đời và phát triển của các Câu lạc bộ ngoại ngữ như câu lạc bộ Tiếng Anh là điều rất đáng khích lệ và đáng được nhân rộng. Những tích cực và giới hạn của các câu lạc bộ này đối với việc học sinh ngữ của giới trẻ ra sao?

Bấm vào đây để nghe bản tin này
Rightclick to download this audio

Câu lạc bộ tiếng Anh là sân chơi văn hoá cho mọi lứa tuổi. Các câu lạc bộ này không chỉ là nơi để trao dồi, rèn luyện ngoại ngữ, mà còn là điểm hẹn giao lưu của nhiều người.

Những năm gần đây, khi nhu cầu học ngoại ngữ trong nước tăng cao thì sự xuất hiện của các câu lạc bộ tiếng Anh cũng ngày một nhiều. Đó là nơi mọi người, bất kể tuổi tác hay vị trí xã hội, tìm đến để cùng nhau giao tiếp, chuyện trò, thảo luận các đề tài xã hội bằng tiếng Anh nhằm nâng cao, trau dồi khả năng Anh Ngữ của mình.

Các câu lạc bộ này thường họp mặt vào mỗi sáng chủ nhật, tại các trường đại học, trung học, hoặc các nhà văn hoá lớn trong thành phố. Mỗi buổi thảo luận thường kéo dài từ 3 đến 4 tiếng đồng hồ. Mỗi câu lạc bộ đều có một ban chủ nhiệm, là những người phụ trách soạn thảo, in ấn đề tài, và hướng dẫn mọi người thảo luận.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, câu lạc bộ Anh Ngữ lớn và nổi tiếng nhất có lẽ là câu lạc bộ của Nhà Văn Hoá Thanh Niên. Một thành viên kỳ cựu của câu lạc bộ này cho biết: (audio clip)

Ngoài ra, câu lạc bộ Anh ngữ còn tổ chức nhiều chương trình sinh hoạt bổ ích khác cũng liên quan đến việc trau dồi Anh Ngữ như: (audio clip)

Nhu cầu rèn luyện ngoại ngữ của trí thức Việt Nam ngày càng cao được phản ánh qua số lượng thành viên đến với câu lạc bộ tiếng Anh ngày càng đông: (audio clip)

Các thành viên của câu lạc bộ tiếng Anh gồm những ai? Mục đích của các bạn trẻ đến đây, theo lời 1 thành viên: (audio clip)

Còn những người lớn tuổi thì sao? (audio clip) Sinh hoạt tại câu lạc bộ tiếng Anh giúp ích gì cho các thành viên? (audio clip)

Một thành viên thường xuyên của câu lạc bộ tiếng Anh Nhà Văn Hoá Thanh Niên tâm sự: (audio clip)

Còn ý kiến của một bạn khác thì: (audio clip)

Trong các mục tiêu mà những người tổ chức Câu lạc bộ tiếng Anh nhắm tới, có thể nói, chỉ mới đạt được trọn vẹn ý tưởng 1 sân chơi giao lưu cho mọi người. (audio clip)

Còn các mục tiêu khác như giúp những người học tiếng Anh tại Việt Nam rèn luyện được giọng chuẩn, hoặc sử dụng tiếng Anh lưu loát tự nhiên trong giao tiếp thì vẫn chưa đáp ứng được. Nhiều bạn thường xuyên đi câu lạc bộ rèn luyện kỹ năng tiếng Anh của mình, nhưng đến khi tiếp xúc thật sự với người bản xứ thì hoặc là người bản xứ không hiểu họ, hoặc là họ không hiểu những gì người bản xứ nói, vì: (audio clip)

Đó cũng là hạn chế mà những người điều hành và cả những người tham gia câu lạc bộ tiếng Anh đều mong muốn khắc phục. Vì nguyện vọng chung của tất cả các thành viên đến với câu lạc bộ không chỉ là nói tiếng Anh thông thạo chỉ để cho người Việt Nam hiểu, mà làm sao rèn được kỹ năng dùng tiếng Anh để giao tiếp được với người nước ngoài.

Song, một điều không thể phủ nhận là trong thời buổi mở cửa hiện nay, đối với giới trẻ, những sân chơi lành mạnh như thế này là rất cần thiết, và rất nên được phát huy rộng rãi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.