Liên quân Hoa Kỳ và Iraq tấn công phe nổi dậy tại Najaf


2004.08.13

Bấm vào đây để nghe bản tin này
Rightclick to download this audio

Nguyễn An Cuộc chiến tại thành phố thiêng liêng Najaf của phái Hồi giáo Shiite khởi diễn từ hôm thứ Năm tuần trước hiện đã bước vào giai đoạn ác liệt nhất, khi liên quân Mỹ và chính phủ Iraq bắt đầu tấn công vào phe nổi dậy.

Thủy quân lục chiến Mỹ được sự yểm trợ của trực thăng và xe tăng đã khởi sự cuộc tấn công trọng điểm vào lực lượng nổi dậy Mehdi của giáo sĩ Hồi giáo Shiite Moqtada Al- Sadr hôm thứ Năm.

Sĩ quan hành quân của tiểu đoàn 1, trung đoàn thủy quân lục chiến số bốn là thiếu tá David Holahan tuyên bố, cuộc chiến đã bắt đầu với hàng ngàn quân Mỹ lâm chiến.

Theo quy định thì ký giả phóng viên tháp tùng quân đội không được đưa tin về số quân tham chiến, nhưng các nguồn tin thông thạo nói là ít nhất có 2000 quân Mỹ và 1800 quân Iraq. Hàng ngàn thường dân chạy ra khỏi vùng lửa đạn trong khi máy bay thả bom, và trực thăng Apache bắn vào các vị trí của lực lượng Mehdi trong nghĩa địa gần lăng Imam Ali, nơi được coi là thiêng liêng nhất của 120 triệu tín đồ Hồi giáo Shiite trên toàn thế giới. Một địa điểm khác cũng bị tấn công là nơi cư trú của giáo sĩ Sadr, nhưng có tin là ông này hiện đang ở trong thánh địa Imam Ali, cách nhà ông ta khỏang gần 2km.

Thủ tướng Iraq, ông Iyad Allawi kêu gọi dân quân Mehdi buông súng và rời khỏi thánh địa mà họ đang ẩn núp. Ông nói rằng trong quá khứ, nơi ấy chưa bao giờ bị xâm phạm. Ông cũng kêu gọi tất cả các phe lâm chiến tránh xa thánh địa. Cố vấn an ninh quốc gia của Iraq là ông Mouwaffaq al-Rubaie được biết đã đến Najaf để tiếp cận tình hình, nhưng không rõ nhiệm vụ chính xác của ông là gì, và liệu ông có tìm cách thương thuyết với giáo sĩ Al Sadr hay không.

Một sĩ quan Mỹ tham chiến là đại úy Patrick McFall thụôc tiểu đoàn 1, trung đoàn thiết kỵ số 5 cho biết đơn vị ông hiện ở rất sát trung tâm của trận đánh là nghĩa địa Najaf.

Và khi đoàn xe bọc sắt của ông tiến vào thành phố, nhiều thường dân kể cả trẻ em đã tỏ thái độ thân thiện với đoàn quân bằng những nụ cười.

Mặc dù bao vây thánh địa, nhưng quân nhân Mỹ sẽ không bước vào trong. Người phát ngôn bộ nội vụ Iraq là ông Sabad Kadhim tuyên bố sẽ chỉ có quân đội Iraq tiến vào giải giới lực lượng Mehdi thôi. Tướng Erv Lessel, người phát ngôn quân đội Mỹ tại Iraq cũng nói là thánh địa không phải là một mục tiêu tấn công của họ.

Trong khi đó, tại nhiều thành phố khác ở Iraq, tình hình cũng căng thẳng không kém. Quân nổi dậy tấn công vào toà thị chính, bộ chỉ huy cảnh sát và doanh trại quân đội Iraq tại thành phố Kut ở miền nam. Ít nhất 72 dân quân bị giết, theo tin của phía Mỹ.

Tại thành phố Basra cũng ở miền nam, khỏang 5000 người ủng hộ giáo sĩ Al Sadr biểu tình đòi quân đội Mỹ rút ra khỏi Najaf và cáo buộc thủ tướng Allawi cộng tác với Hoa kỳ. Một thành viên cao cấp của lực lượng Mehdi là Sheikh Asaad al-Basri lên tiếng cảnh báo rằng nếu qưân đội Mỹ tấn công vào thánh địa thì họ sẽ cho nổ tung các đường ống dẫn dầu tại miền nam Iraq. Có thể là một hậu quả của lời đe doạ này khi giá dầu trên thế giới tăng nhẹ hôm thứ Năm, lên đến 44,58 đô la một thùng.

Tổng kết về nhân mạng, Bộ Y tế Iraq cho biết là trong hai ngày thứ Tư và thứ Năm, đã có 172 người Iraq chết và 643 người bị thương trên toàn lãnh thổ Iraq.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.