Chủ tịch Công đoàn Tự do Campuchia trở về Phnom Penh


2006.02.01

Ông Chea Mony, một lãnh tụ công đoàn từng phải bỏ trốn ra nước ngoài sau khi bị Thủ Tướng Hun Sen truy tố ra tòa về tội mạ lỵ đã trở về Phnom Penh hồi sáng nay.

Khoảng 100 người ủng hộ ông Mony đã có mặt tại sân bay để chào đón ông. Ông Chủ Tịch Công Ðoàn Tự Do Campuchia đưa ra lời tuyên bố ngắn, nói rằng ông vui mừng trở lại quê hương mà không phải lo sẽ bị bắt giữ.

Hồi tháng 10 năm ngoái, ông Chea Mony bỏ Phnom Penh sang Ireland và sau đó đi Pháp, sau khi ông lên tiếng cáo buộc Thủ Tướng Hun Sen đã nhượng đất cho Việt Nam. Ông Hun Sen và dựa vào cáo buộc này để truy tố ông Chea Mony cùng một số người khác ra tòa về tội mạ lỵ.

Mãi đến tuần trước và sau khi bị sức ép từ cộng đồng quốc tế, ông Hun Sen mới quyết định hủy bỏ vụ kiện.

Tuy nhiên hôm thứ hai tuần này Thủ tướng Kampuchea lại tuyên bố rằng toà án không chịu huỷ bỏ, và ông phải xin toà đình hoãn vụ kịện trong ba năm.

Ông doạ rằng trong thời gian đó những bị can nên im lặng và hoà hoãn, nếu có hành động gì sai trái sẽ bị triệu ngay ra toà.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.