Thêm 3,700 binh sĩ Mỹ được đưa đến Iraq


2004.11.02

Để chuẩn bị đối phó với khả năng quân nổi dậy sẽ gây nên những vụ bạo động đẫm máu trước thềm cuộc tổng tuyển cử tại Iraq vào đầu năm sau, lực lượng Hoa Kỳ tại đây vừa được tăng cường thêm 3700 binh sĩ. Diễn tiến xung quanh vụ việc này cũng như tình hình tại chiến trường Iraq hiện tại ra sao?

By line: Trà Mi

Tính luôn cả lực lượng mới bổ sung, tổng quân số của quân đội Mỹ tại chiến trường này lên đến khoảng 142 ngàn binh, mức cao nhất kể từ mùa hè năm ngoái tới nay.

Số binh sĩ vừa nói thuộc lữ đoàn vệ binh độc lập thứ 256 trú đóng tại Louisiana mới đến Iraq mấy ngày nay. Một lữ đoàn kỵ binh cũng đã được định ngày giờ khởi hành sang Iraq cùng lúc với lữ đoàn 256. Nhưng cuối cùng, Washington quyết định chờ đến thời điểm sau cuộc tuyển cử tháng giêng mới cử đơn vị này lên đường.

Hôm chủ nhật, thủ tướng lâm thời Iraq, Ayad Allawi, đã phát biểu rằng các nỗ lực ôn hòa nhằm giải quyết bế tắc ở Fallujah đã đến hồi cuối, và ông đã mất hết kiên nhẫn trong vấn đề này.

Trong bài diễn văn với mục đích chuẩn bị lòng dân cho 1 cuộc chiến đẫm máu sắp diễn ra, thủ tướng Allawi cảnh báo về những thiệt hại có thể xảy ra. Ông nói rằng nếu ông ra lệnh tấn công, thì lần này chắc sẽ có những tang thương khó lường. Nhưng không còn cách nào khác, vì món nợ của ông với nhân dân và tổ quốc Iraq là phải bảo vệ dân chúng trước những bạo động khủng bố do quân nổi dậy gây nên.

Phía Hoa Kỳ cho biết quyết lệnh tả xung hữu đột tại Fallujah sẽ do thủ tướng Allawi ban hành. Giới chỉ huy quân sự ước đoán có gần 5 ngàn dân quân Hồi Giáo, những đồ đệ trung thành của Saddam Hussein, và những phạm nhân đang trú ẩn tại khu vực này.

Tuy nhiên, trái với quan điểm của thủ tướng Allawi, tổng thống lâm thời Iraq, Ghazi Al-Yawer, cho rằng tấn công võ trang là một biện pháp sai lầm. Theo tổng thống, điều này đáp ứng âm mưu của các nhóm dân quân nổi dậy. Vì mục đích của quân nổi dậy là võ trang quân sự và sự đổ máu của ngưòi dân Iraq. Mà nói theo cách của tổng thống Al-Yawer thì biện pháp này chẳng khác gì bắn vào đầu con ngựa để đuổi con ruồi đậu trên đó. Kết quả là chỉ có con ngựa ngã chết, còn con ruồi thì toàn mạng bay đi.

Fallujah đã trở thành địa điểm kết nối của 1 đường dây nổi dậy đã từng thực hiện nhiều vụ nổ bom xe cũng như các vụ chặt đầu con tin người nước ngòai. Nơi này cũng được coi là trụ sở đầu não của Abu Musab Al-Zarqawi, người tuyên bố trung thành với mạng lưới Al-Qaida. Thủ tướng Allawi nói rằng quân khủng bố và các nhóm nổi dậy đã biến Fallujah cũng như dân chúng nơi đây thành bức bình phong cho các hành động tàn sát dã man của chúng. Vì thế, ông không thể nào lui lại phía sau để những phần tử này cứ mặc tình tiếp diễn bạo động như thế.

Bất chấp những tranh cãi giữa những nhà lãnh đạo, tình hình bạo động tại chiến trường Iraq vẫn tiếp tục leo thang, mà chưa 1 động lực nào có thể kiềm hãm. Các binh sĩ Mỹ chạm súng với các phần tử nổi dậy tại phía Tây thủ đô Baghdad khi lực lượng tăng cuờng vừa được đưa đến khu vực.

Các cuộc chạm súng tại khu vực Ramadi và Fallujah khiến cho 6 người chết trong, trong đó có phó đô trưởng Bagdad và một phóng viên của hãng Reuters người Iraq. Hôm qua, nhóm dân quân Hồi Giáo mang tên Quân đội Ansar Al-Sunna đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ ám sát phó đô trưởng Bagdad, Hatam Karim, tại quận Dora.

Từ tối chủ nhật, không quân và pháo binh Hoa Kỳ oanh tạc những điểm nghi ngờ tập trung quân nổi dậy, chuẩn bị cho cuộc tấn công sau khi nỗ lực thuơng thuyết thất bại.

Cũng vào tối chủ nhật, tại thành phố Tikrit, 1 tên lửa nhắm vào khách sạn Sunubar đã làm thiệt mạng 15 người Iraq, và 8 người khác bị thương .

Riêng về vấn đề con tin, tin mới nhận cho biết có thêm 1 người Mỹ, 1 người Á Châu, và 2 người Ả Rập bị bắt cóc ngay tại trung tâm Baghdad.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.