Bắc Hàn có thể sẽ phóng thử tên lửa đạn đạo


2004.09.27

Hoa Kỳ và Nhật đã phát giác dấu hiệu Bắc Hàn chuẩn bị có thể phóng thử loại tên lửa đạn đạo có thể tới được bất cứ đâu ở trên nước Nhật. Tuy nhiên các giới chức Nhật và Nam Hàn không nghĩ là Bắc hàn sẽ thực sự tiến hành vụ phóng thử loại phi đạn này.

Chính phủ Nhật và Hoa Kỳ ngày Thứ Năm tuyên bố qua phân tích các tin tức dữ kiện do các vệ tinh tình báo và kiểm thính vô tuyến vào hôm thứ Ba để kết luận rằng có nhiều dấu hiệu cho thấy Bắc Hàn đang chuẩn bị phóng thử một phi đạn đạn đạo có khả năng đến bất cứ nơi đâu trên nước Nhật.

Việc chuẩn bị này được tiến hành vào lúc Bình Nhưỡng đã khước từ vòng thảo luận thứ tư của 6 bên của hai nước Hàn, Trung Quốc, Nhật, Nga và Hoa Kỳ trong tháng này, nhằm chấm dứt tham vọng nguyên tử của Bắc Hàn và Bình Nhưỡng cũng đã tuyên bố không từ bỏ khả năng tự phòng thủ của họ.

Thực là không may nếu những người Bắc Hàn làm một hành động như thế, phá vỡ sự tạm ngưng hoạt động mà họ đã theo đuổi trong nhiều năm qua

Tại Washington, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell tuyên bố việc phóng thử phi đạn này có làm bối rối nhưng sẽ không khiến Washington bỏ cuộc trong việc theo đuổi các cuộc đàm phán để giải quyết cuộc khủng hỏang nguyên tử ở Triều Tiên kéo dài hai năm nay.

Ông Powell tuyên bố: "Thực là không may nếu những người Bắc Hàn làm một hành động như thế, phá vỡ sự tạm ngưng hoạt động mà họ đã theo đuổi trong nhiều năm qua"

Các giới chức Nhật và Nam Hàn cũng hạ thấp khả năng Bắc Hàn có thể thực sự phóng thử loại phi đạn Rodong này, trong lúc một viên chức Hoa Kỳ cho biết không lạ với hành vi đẩy tới gần bờ vực chiến tranh của Bắc Hàn vì Bình Nhưỡng biết rõ, nhất cử nhất động nào của Bắc Hàn đều không thoát khỏi sự phát hiện của vệ tinh Mỹ và nhưng cố tạo một hành động gây hấn để phá bĩnh cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ vào ngày 2 tháng 11 tới đây.

Ông Powell nhận định: “Hành động này gây rối cho Trung Quốc, Nga, Nhật và Nam Hàn, là những nước nằm trong phạm vi hoạt động của loại phi đạn trên.”

Vào năm 1998, Bắc Hàn gây chấn động cho thế giới khi phóng thử một phi đạn qua Nhật. Việc thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo Taepodong chứng tỏ là nhiều khu vực quan trọng của Nhật , kể cả thủ đô Tokyo vẫn nằm trong vòng hoạt động 1000 cây số của nó.

Trước tin này, chiều ngày Thứ Năm, Thủ tướng Koizumi Junichiro nói rằng Bắc Hàn khó lòng cho thử một phi đạn đạn đạo khác. Ông không nghĩ Bình Nhưỡng có thể tiến hành điều này.

Nhưng cho dẫu tin tưởng như thế, Bộ Quốc Phòng Nhật hôm Thứ Ba cũng đã gửi hai khu trục hạm và phi cơ loai EP-3 trinh sát điện tử đến vùng biển Nhật Bản để gia tăng mức động báo động và khả năng theo dõi.

Trong khi đó nhật báo Rodong của nhà nước Bình Nhưỡng lại tố giác Hoa Kỳ đã chọn Nhật là điểm tiền phương chiến lược để thực hiện cuộc tấn công phủ đầu nhằm buộc Bắc Hàn nằm dưới sự kiềm soát của Mỹ.

Thứ Trưởng Bộ Thống Nhất Nam Hàn là Rhee Bong Jo hôm thứ Năm tuyên bố rằng ông không loại bỏ việc Bình Nhưỡng có thể cho phóng phi tiễn đạn đạo một lần nữa, như là một phần trong cuộc thao diễn của đơn vị phi đạn Bắc Hàn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.