RFS yêu cầu EU áp lực Việt Nam trả tự do cho Bác sĩ Sơn


2004.09.21

Bà Vũ Thúy Hà, vợ bác sĩ Phạm Hồng Sơn cho biết là chồng bà đang bị chứng sa ruột, có thể trở nên nguy kịch, nếu ông không được chăm sóc kịp thời. Hiện bác sĩ Sơn bị chuyển đến một trại cải tạo rất xa Hà Nội, là nơi mà gia đình ông hiện sinh sống. Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới, Reporters Sans Frontieres vừa lên tiếng yêu cầu liên hiệp Châu Âu tích cực can thiệp cho ông.

Tổ Chức Các Nhà Báo Không Biên Giới tức RFS mới lên tiếng kêu gọi các quốc gia trong Liên Hiệp Châu Âu, áp lực Việt Nam trả tự do cho một nhân vật bất đồng chính kiến, là Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn. Bác Sĩ Sơn hiện vẫn đang bị cầm tù vì ông đã lên tiếng ủng hộ tự do, dân chủ.

Bản thông cáo của tổ chức RSF phổ biến ở Paris viết rằng các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu, đặc biệt nhất là lãnh đạo Hà Lan hiện đang nắm chức chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp, cần phải khẳng định rõ thượng đỉnh Á-Âu, tức ASEM, không chỉ thuần túy bàn về vấn đề kinh tế, mà vấn đề nhân quyền cũng phải được đặc biệt nói đến.

Trong câu chuyện với Đài chúng tôi ông Julien Pain, người phụ trách về truyền thông của tổ chức phóng viên không biên giới từ Paris, Pháp tuyên bố: "Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới chúng tôi yêu cầu thủ tướng Hà Lan là ông Jan Peter Balkenede, chủ tịch luân phiên của liên hiệp châu Âu, mạnh mẽ can thiệp với lãnh đạo Việt Nam, để sớm trả tự do cho bác sĩ Phạm Hồng Sơn, đúng vào dịp thượng ASEM 5 nhóm họp tại Hà Nội từ vào tháng 10 tới.

Chúng tôi cũng kêu gọi vương quốc Hà Lan hết sức chú trọng đến vấn đề nhân quyền chứ không chỉ đơn thuần bàn bạc về hợp tác và phát triển kinh tế giữa hai lục địa Á và Âu.”

Ngoài ra, ông Julin Pain cũng cảnh báo dư luận về việc Hà Nội đưa bác sĩ đến một trại giam ở vùng cực Bắc để cô lập ông với gia đình: “Đây là một sự cố ý của Hà Nội cho chuyển bác sĩ Sơn đến một trại cải tạo lao động, với sức khỏe suy kém hiện giờ, cộng với điều kiên sinh hoạt gay go, làm sao ông Sơn gắng gượng nổi. Chúng tôi rất quan ngại cho sức khỏe của bác sĩ Sơn”.

...chúng tôi yêu cầu thủ tướng Hà Lan là ông Jan Peter Balkenede, chủ tịch luân phiên của liên hiệp châu Âu, mạnh mẽ can thiệp với lãnh đạo Việt Nam, để sớm trả tự do cho bác sĩ Phạm Hồng Sơn...

Ông Phạm Hồng Sơn, 34 tuổi, bị bắt hồi tháng 3 năm 2002, chỉ vài tuần sau khi ông dịch bài viết của Bộ Ngoại Giao Mỹ mang nhan đề “Thế Nào Là Dân Chủ.”

Năm ngoái, bác sĩ Phạm Hồng Sơn bị Hà Nội kêu án 13 năm tù về tội làm gián điệp và ba năm quản chế. Đến ngày 26 tháng 8 , ông được nhà nước giảm án thành 5 năm tù và 3 năm quản chế.

Ông bị buộc tội đã quan hệ với những tổ chức, phần tử chống đối chế độ đang sống ở nước ngoài, và tội sử dụng e-mail để phổ biến các tài liệu chống đối đảng và nhà nước VN.

Trước đây, trong một cuộc phỏng vấn dành cho Đài Á Châu Tự Do chúng tôi, vợ bác sĩ Sơn là bà Vũ Thúy Hà thuật lại là nhân chuyến thăm nuôi tháng trước, sức khỏe chồng bà suy kém rõ rệt sau một năm ông bị biệt giam. Ông phải dùng một sợi dây để buộc chặt nơi đau ruột thòng, nên đi lại rất khó khăn.

Hai tuần sau đó, tức vào khoảng đầu tháng chín vừa qua bác sĩ Sơn đã bị chuyển đến trại giam, cách xa Hà Nội chừng ba trăm kí lô mét, và phải di chuyển trên nửa ngày đường.

Tuần trước, vợ ông là bà Vũ Thúy Hà cùng hai con đã lặn lội tới tận trại giam ở Yên Định, nhưng không được phép vào gặp mặt ông.

Theo bác sĩ Lâm Thu Vân trước đây là chuyên gia giải phẩu bệnh viện Saigon nay là giám đốc trung tâm nhân quyền Việt Nam ở Canada thì trường hợp sa ruột của bác sĩ Sơn cần phải giải phẩu trong thời hạn sớm nhất nếu không sẽ khó lòng mà cứu mạng ông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.