Pháp lệnh thuế dành cho người có thu nhập cao khó mà thực hiện


2004.08.23

Bộ Tài Chính Việt Nam vừa ban hành thông tư hướng dẫn thi hành Pháp Lệnh Thuế Thu Nhập Cao, nhưng báo chí nêu lên nhiều vấn đề nan giải trong việc thu thuế công bằng. Việt Nam bắt đầu áp dụng Pháp Lệnh Thuế Dành Cho Người Có Thu Nhập Cao kể từ đầu tháng 7, với mục đích đặt ra là nâng mức khởi điểm chịu thuế lên 5 triệu đồng tháng, phù hợp với mức tăng vật giá trước đó, và tận thu thuế từ những người giàu có, kể cả các thành phần mà ngành thuế từ lâu chưa chạm tay vào được.

Đây là lần đầu tiên chính phủ để ý tới việc thu thuế từ tiền thưởng, tiền môi giới, tiền nhuận bút, tiền giảng dậy, tiền bản quyền sử dụng sáng chế , nhãn hiệu, tác phẩm. Tất cả những khoản chi thuộc lọai vừa nói nếu từ 500 ngàn trở lên thì cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải khấu trừ ngay 10% cho cơ quan thuế. Đến cuối năm cá nhân chịu thuế nếu chứng minh thu nhập của mình không quá 60 triệu một năm tức 5 triệu mỗi tháng, thì sẽ được sở thuế hòan lại phần thu trước.

Báo chí trong nước nói rằng những khoản thu trước như thế khó thực hiện, vì nơi chi tiền có thể xẻ nhỏ món tiền để chỉ chi dưới mức 500 ngàn đồng mỗi lần. Đặc biệt vấn đề thu trước 10% các khoản trả nhuận bút từ 500 ngàn trở lên bị giới nhà báo phản ứng mạnh. Một nhà báo ở thành phố HCM cho rằng còn lâu sở thuế mới chạm tay vào tiền nhuận bút của họ được, dù là có thu trước rồi cuối năm hòan thuế: (audio clip)

Theo thông tư 81/2004 mà Bộ Tài Chánh ban hành để hướng dẫn thực hiện Pháp Lệnh Thuế Thu Nhập Cao, thì giới nghệ sĩ như đạo diễn, ca sỹ , tài tử điện ảnh, cầu thủ bóng đá, vận động viên chuyên nghiệp thì khoản thu nhập được lấy làm căn cứ khấu trừ 10% là số tiền sau khi đã trừ bớt 25%. Do có vấn đề này vì những thành phần vừa nói vì tính cách đặc thù nghề nghiệp, có thể chỉ có một khoảng thời gian họat động nhất định trong suốt cuộc đời.

Trên thực tế từ trước tới nay, ngành thuế thất thu từ giới nghệ sĩ ngôi sao, có những ca sĩ diễn viên hát một đêm vài chục triệu mà vẫn trốn được thuế. Những người hành nghề tự do như bác sĩ, nha sĩ, luật sư , nhiều vị cũng có thu nhập rất cao mà ngành thuế chưa thu được. Một cư dân TP.HCM phát biểu về vấn đề này: (audio clip)

Tờ Thời báo Kinh Tế Saigon nêu vấn đề rằng, tại thời điểm hiện nay thu nhập 5 triệu đồng tháng không còn là cao, do mức tăng vật giá liên tục. Theo tờ báo Tổng Cục Thuế phải đề ra được những giải pháp khoa học, khả thi và hợp lòng dân nhằm xác định ai là người có thu nhập cao, để thu thuế đúng đối tượng, đúng tinh thần Pháp Lệnh Thuế Thu Nhập Đối Với Người Có Thu Nhập Cao.

Việc tạm thu 10% rồi đến cuối năm ngừơi dân phải chứng minh mình không có thu nhập cao để xin hoàn thuế , theo Thời Báo Kinh Tế Saigon là ngành thuế làm khó ngừơi dân. Tờ báo cho rằng, cả bộ máy thuế vụ được trả lương từ tiền thuế của dân để thực hiện chức năng của mình, vậy mà Tổng Cục Thuế lại chọn cách dễ dàng là nắm số đông thu thuế trước, mà số đông đây lại là những người có thu nhập thấp.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng hồi tháng 3 đầu năm khi thông qua pháp lệnh sửa đổi về thuế thu nhập cao, chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn An đã khuyến cáo chính phủ, là phải sọan thảo một luật thuế hòan chỉnh về thu nhập cá nhân để quốc hội xem xét, thay vì các pháp lệnh như hiện nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.