11 người Thượng Việt Nam đến Phnom Penh xin tị nạn chính trị


2007.01.26

Nguyễn Bình, tường trình từ Phnom Penh

Tại Campuchia vừa có thông tin cho rằng có 2 nhóm người Thượng Việt Nam tổng cộng gồm 10 người từ Tây Nguyên sang lánh nạn ở vùng Đông Bắc nước này. Trong lúc Cao ủy tị nạn Liên hiệp quốc ở đây chưa kịp đến cứu, thì có một nhóm người Thượng khác gồm 11 người đến thẳng văn phòng Cao ủy tị nạn Liên hiệp quốc tại thủ đô Phnom Penh vào ngày 24 tháng giêng vừa qua. Phóng viên Nguyễn Bình từ Phnom Penh có bài tường trình về vấn đề này chi tiết như sau.

CambodiaVietnamMap200.jpg
Bản đồ Việt Nam - Cambodia. Photo courtesy unhcr.org

Thông tin từ văn phòng Cao ủy tị nạn Liên hiệp quốc (UNHCR) tại thủ đô Phnom Penh cho biết vào sáng ngày 25 tháng giêng năm 2007 rằng có 11 người Thượng Việt Nam từ Tây Nguyên đến thủ đô Phnom Penh xin tị nạn chính trị.

Ông Chung Rawuth đại diện văn phòng UNHCR tại thủ đô Phnom Penh nói rằng nhóm người Thượng này đến trước văn phòng của ông vào đêm thứ Tư, ngày 24 tháng giêng. Những người Thượng này nói với ông rằng họ đã đến Campuchia khoảng 2 tuần nay.

Ông Pen Bunna, đại diện tổ chức nhân quyền AD-HOC ở tỉnh Rattanakiri nói rằng đây là nhóm mới, qua kiểm chứng, được biết họ đã từng ẩn núp trong rừng thuộc địa phận huyện Oyadao, tỉnh Rattanakiri trước khi đến văn phòng UNHCR tại Phnom Penh.

Ông Ray Ray, Giám đốc công an tỉnh Rattanakiri, thuộc miền Đông Bắc Campuchia nói rằng sự thật có người Thượng từ Tây Nguyên đến tỉnh ông xin tị nạn chính trị, nhưng ông không biết nhóm mới đã đến thủ đô Phnom Penh bằng phương tiện gì để gặp UNHCR.

Ông cho biết công an tỉnh đang điều tra xem có ai hướng dẫn, và những người Thượng này đi từ biên giới đến thủ đô Phnom Penh như thế nào.

Thông tin từ người dân ở giáp biên giới Việt Nam thuộc huyện Oyadao, tỉnh Rattanakiri cho biết từ khoảng giữa tháng giêng năm nay có 2 nhóm người Thượng Việt Nam, tổng cộng 10 người từ Tây Nguyên sang lánh nạn. Hiện những người Thượng này vẫn còn đủ số lượng. Và người dân khẳng định rằng một nhóm vừa mới đến thủ đô Phnom Penh là nhóm khác.

Ông Chung Rawuth nói rằng văn phòng UNHCR tại thủ đô Phnom Penh đã gởi đơn đến Bộ Ngoại giao nước sở tại để xin phép đến tỉnh Rattanakiri cứu 10 người Thượng này, nhưng Bộ Ngoại giao chưa phúp đáp.

Vào ngày 21 tháng giêng vừa qua, công an tỉnh Kracheh, nằm bên cạnh tỉnh Rattanakiri trục xuất một phụ nữ Việt Nam, khoảng trên 30 tuổi về nước với lý do cho rằng cô ta là người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp. Nhưng cũng có thông tin nghi ngờ rằng cô ta là người Thượng từ Tây Nguyên sang lánh nạn, hoặc bị bệnh tâm thần.

Thông tin trên mạng

- Trang web của Cao ủy tị nạn Liên hiệp quốc (UNHCR)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.