Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đọc diễn văn trước Quốc hội Việt Nam


2005.11.01

Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, trong diễn văn đọc trước Quốc hội Việt Nam ngày hôm nay, tuyên bố chính sách ngọai giao của Trung Quốc nhằm đạt đến một nền hòa bình bền vững trên thế giới và khuyến khích phát triển chung về kinh tế giữa các quốc gia.

HuJintaoVietnam200.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đọc diễn văn trước Quốc hội Việt Nam. AFP PHOTO

Ông nói thêm là mọi sự tranh chấp cần phải được giải quyết xuyên qua đối thọai chứ không phải bằng vũ lực. Ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, sự phát triển của Trung Quốc là một sự phát triển trong hòa bình, cởi mở và hợp tác. Chính sách của Trung Quốc là mở cửa ra bên ngòai và hợp tác với các quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên ông cũng cảnh cáo là thế giới vẫn còn đứng trước những thử thách trong đó có những cuộc xung đột và chiến tranh cục bộ, địa phương, còn khỏang cách giữa các quốc gia ở miền nam và miền bắc địa cầu, và còn ba lực lượng đang đe dọa thế giới là khủng bố, ly khai và cực đoan.

Nói chuyện với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Văn An, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hy vọng là sự trao đổi quan điểm, thăm viếng lẫn nhau giữa Quốc hội 2 nước Việt Nam và Trung Quốc góp phần vào việc thắt chặt mối liên hệ thân hữu và hợp tác giữa hai nước và hai dân tộc.

Ký kết nhiều Hiệp định hợp tác

Nhân chuyến viếng thăm Việt Nam của chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, vào ngày hôm qua Hà Nội và Bắc Kinh đã ký kết hơn 10 hiệp uớc hợp tác.

Ở cấp chính phủ có Hiệp định hợp tác kinh tế kỹ thuật theo đó phía Trung Quốc cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ không hoàn lại 60 triệu nhân dân tệ ưu tiên sử dụng bổ sung vào phần kinh phí chưa đủ để xây dựng ký túc xá cho học viên Học viện chính trị quốc gia.

Hiệp định khung về việc Trung Quốc cung cấp cho Việt Nam khoản tín dụng ưu đãi 550 triệu nhân dân tệ sử dụng cho dự án hiện đại hoá thông tin tín hiệu đuờng sắt.

Khối doanh nghiệp nhà nuớc cũng có một số hợp đồng và thoả thuận như hợp đồng giữa Tổng Công ty Điện lực Việt Nam và Công ty luới điện miền Nam Trung Quốc về việc Trung Quốc bán điện cho 6 tỉnh miền bắc Việt Nam.

Thoả thuận khung về hợp tác dầu khí giữa Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam và Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.