Tay vợt số 1 thế giới Roger Federer trả lời phỏng vấn RFA


2005.10.04

Nguyễn Khanh, phóng viên đài RFA

Roger Federer, tay vợt đứng đầu thế giới cho biết anh mong đến Việt Nam để tranh tài, đồng thời bày tỏ hy vọng môn quần vợt sẽ tiếp tục phát triển ở Châu Á. Đó là những điểm đáng chú ý trong cuộc tiếp xúc giữa anh và Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do chúng tôi, ngay sau khi anh thắng giải Thái Lan Mở Rộng hôm Chủ Nhật vừa rồi. Cuộc phỏng vấn do Nguyễn Khanh thực hiện tại Bangkok.

Nguyễn Khanh: Chúc mừng anh thành công ở Giải Thái Lan Mở Rộng. Anh hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng các tay vợt nhà nghề của thế giới và thắng liên tiếp hết giải này đến giải khác. Liệu tôi có thể nói rằng thắng giải đối với anh là chuyện quá bình thường, nếu không muốn nói là quá dễ, và liệu anh có muốn gặp thử thách, thách thức khó khăn hơn không?

Roger Federer: Không đúng như vậy đâu. Tôi phải phấn đấu rất khó nhọc mới có được ngày hôm nay và tôi vui mừng với vị trí mình hiện có. Tôi gặp rất nhiều thử thách ở trên sân, có thể tuần này khi dự giải Thái Lan Mở Rộng thì ông không thấy, nhưng thử thách thì vẫn có đó, vì tôi vẫn phải cố gắng tranh tài ở mức tối đa để thắng những tay vợt xếp hạng thấp hơn.

Điều quan trọng mà tôi nhận thấy là trong những năm gần đây, tất cả các tay vợt của thế giới đều tiến rất nhanh, rất đều, và đó chính là thử thách mà tôi phải vượt qua mỗi ngày. Tôi mừng là đang đứng đầu bảng xếp hạng và sung sướng vì điều đó. Nhưng không phải tự nhiên mà có đâu.

Nguyễn Khanh: Đứng đầu bảng xếp hạng đồng nghĩa với chuyện phải chịu đựng sức ép, điều đó có đúng không?

Roger Federer: Có chứ, chẳng hạn như mới đây tôi bị sức ép khi thua trận chung kết giải Pháp Quốc Mở Rộng. Áp lực đến từ nhiều phía, từ chuyện làm sao phải tiếp tục thắng, làm sau để đừng thua liên tiếp, làm sao tiếp tục đứng trong danh sách 10 tay vợt giỏi nhất, làm sao giữ vững vị trí mình đang có.

Đương nhiên là tôi cảm thấy sức ép, nhưng may mắn là tôi thấy điều này từ lâu rồi và tôi biết phải đối phó như thế nào, phải làm thế nào để vượt qua được. Đó là điều mà tôi đã làm trong một vài năm qua và thành công, nhưng phải nhìn nhận ông nói đúng, tôi vẫn thấy có sức ép.

Chủ trương của tôi là phải thắng và phải trổ hết tài nghệ của mình để đạt được chiến thắng.

Nguyễn Khanh: Giữa thắng một trận bình thường và thua một trận thật hay, anh chọn cái nào?

Roger Federer: Đương nhiên là ai cũng thích thắng chứ chẳng ai thích thua cả. Người ta thường bảo thắng là thắng, còn thua thì dù có hay đến mấy cũng vẫn là thua.

Có thể có ngưới thích thắng những trận thật dễ, nhưng thắng như vậy thì không học hỏi được gì cả, không thể tiến thêm được, và rốt cuộc chính mình thắng mà lại hóa ra thua.

Chủ trương của tôi là phải thắng và phải trổ hết tài nghệ của mình để đạt được chiến thắng.

Nguyễn Khanh: Đây không phải lần đầu tiên anh dự giải tổ chức ở Châu Á. Anh nghĩ thế nào về tương lai của nền quần vợt của Châu Á? Trong số các đối thủ của anh, anh có thường tranh tài với các tay vợt gốc Châu Á không?

Roger Federer: Không, ít lắm. Điều đáng tiếc là có rất ít tay vợt người Châu Á. Tôi rất vui khi thấy có những giải tổ chức ở Châu Á, và hy vọng trong 10 năm tới tình trạng sẽ thay đổi khác.

Châu Á có rất đông người, và tôi mong sẽ thấy được nhiều tay vợt nổi bật của Châu Á, bên nam cũng như bên nữ. Tôi rất thích đến đây và dù rất mong được đến đây, nhưng phải nói thật là hiện nay tôi có cơ hội đến Châu Á du lịch nhiều hơn là đến để tranh tài.

Chẳng hạn như bây giờ, tôi phải đợi đến sau giải mới Hoa Kỳ Mở Rộng mới có dịp đi Châu Á tranh giải. Tôi hy vọng sau này số giải được tổ chức Châu Á sẽ nhiều hơn.

Nguyễn Khanh: Theo anh, làm sao để nâng cấp trình độ các tay vợt người gốc Châu Á? Nói cách khác là làm sao để có thêm các tay vợt nhà nghề ngưới Châu Á?

Roger Federer: Câu hỏi khó trả lời quá, nhưng tôi nghĩ có thêm một vài giải lớn nữa sẽ giúp dân chúng để ý hơn về môn quần vợt, đồng thời phải có thêm một vài ngôi sao tầm cỡ như là Paradorn của Thái Lan ở bên nam hay Sania Mirza của Ấn Độ ở bên nữ chẳng hạn, phải có những tay vợt nổi tiếng ở những nước lớn như Trung Quốc, Nhật Bản hay là Ấn Độ.

Hiện giờ Á Châu thiếu những tay vợt mà tôi gọi là những tay vợt “làm gương”, trước đây thì có Michael Chang, nhưng Michael Chang được xem là người Mỹ hơn là người Á Châu. Tôi tin rằng Châu Á đang cần những tay vợt giỏi để giới trẻ noi theo.

Tôi chưa hề đến Việt Nam, cũng chưa bao giờ đặt chân đến thành phố Hồ Chí Minh. Chuyện đó có thể xảy ra. Cánh cửa phía tôi rộng mở.

Nguyễn Khanh: Anh nói là anh muốn đến Châu Á tranh giải càng nhiều càng tốt. Mới đây, anh cũng biết có thêm 1 giải vừa được tổ chức lần đầu tiên mang tên là Giải Việt Nam Mở Rộng. Anh có định dự giải Việt Nam Mở Rộng không?

Roger Federer: Có chứ. Chuyện đó có thể xảy ra. Tôi thích đến thăm thăm nước này, nước khác, thành phố này, thành phố khác. Tôi chưa hề đến Việt Nam, cũng chưa bao giờ đặt chân đến thành phố Hồ Chí Minh. Chuyện đó có thể xảy ra. Cánh cửa phía tôi rộng mở.

Nguyễn Khanh: Cám ơn anh đã bỏ thì giờ nói chuyện với chúng tôi. Nếu có thể được, xin anh một lời chào đến Việt Nam.

Roger Federer: Tôi xin gửi lời chào đến những người bạn ái mộ tôi ở Việt Nam. Hẹn ngày gặp nhau ngay ở quê hương của các bạn.

Nguyễn Khanh: Một lần nữa, cám ơn anh và chúc anh thật nhiều may mắn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.