Quan điểm của gia đình luật sư Nguyễn Bắc Truyển về bản án và phiên toà vừa qua


2007.05.14

Việt Hùng, phóng viên đài RFA

Về bản án 4 năm cáo buộc luật sư Nguyễn Bắc Truyển “tuyên truyền chống phá nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” trong phiên toà xử tại thành phố Hồ Chí Minh hôm mùng 10-05 vừa qua, ông Nguyễn Minh Luân, cháu của luật sư Nguyễn Bắc Truyển đưa ra nhận định trong cuộc trao đổi với Việt Hùng của Đài chúng tôi như sau.

NguyenBacTruyenTrial200.jpg
Luật sư Nguyễn Bắc Truyển (giữa) đang bị dẫn vào toà án TP HCM hôm 10-5-2007. AFP PHOTO

Ông Nguyễn Minh Luân: Nhận xét của cháu bản án 4 năm là một bản án rất nặng, tại vì đó là một thời gian dài, công việc của một người chỉ là làm những việc đứng đắn chứ không làm việc gì sai trái mà kết án như vậy là không được.

Lý do là cháu cũng nghe những phát biểu trả lời của ông cựu Thủ tướng Võ Văn Kiệt với đài BBC, ông ta nói “yêu nước có hàng trăm cách. Yêu nước mà không theo đảng cộng sản mà lại bắt họ thì đều là không đúng…”.

Cháu cảm thấy tại sao người cộng sản yêu nước là đúng là được, còn người yêu nước mà không theo đảng thì lại bắt họ, xử họ... đó là điều không đúng.

Việt Hùng: Nhưng mà việc làm của luật sư Nguyễn Bắc Truyển cùng hai thành viên khác của đảng Dân chủ Nhân dân như rải truyền đơn, kêu gọi xóa bỏ điều 4, gạch chéo điều 4, như vậy là yêu nước hay sao?

Ông Nguyễn Minh Luân: Thưa vấn đề truyền đơn là những vấn đề không được đưa lên báo, muốn người khác biết thì người ta đưa lên truyền đơn, tại sao không được đưa lên báo viết có lẽ là bởi vì đảng cầm quyền không muốn điều đó đưa lên.

Câu nói truyền đơn làm cho người ta hiểu lầm rằng điều truyền ra là sai, nhưng thật sự truyền đơn chỉ là vấn đề tuyên truyền nhưng không được một số chấp nhận mà muốn đưa cho một số người khác biết thì trở thành truyền đơn thôi, việc đó không có gì là sai cả.

Câu nói truyền đơn làm cho người ta hiểu lầm rằng điều truyền ra là sai, nhưng thật sự truyền đơn chỉ là vấn đề tuyên truyền nhưng không được một số chấp nhận mà muốn đưa cho một số người khác biết thì trở thành truyền đơn thôi, việc đó không có gì là sai cả.

Còn vấn đề gạch chéo số 4 trong Hiến pháp, nếu Hiến pháp không đúng cần tu sửa lại thì cũng cần phải lên tiếng nói và người ta muốn biểu lộ ra bằng cử chỉ rằng những điều đó người ta không muốn thì đâu có gì là sai.

Việt Hùng: Thưa ông Nguyễn Minh Luân, cho đến bây giờ chúng tôi ghi nhận bản án mà nhà cầm quyền cáp buộc luật sư Nguyễn Bắc Truyển khởi thủy là 5 năm, nhưng cuối cùng là 4 năm, phải chăng là vì luật sư Nguyễn Bắc Truyển có luật sư bào chữa?

Ông Nguyễn Minh Luân: Vâng đúng, điều đó là đúng, và luậy sư bào chữa cũng đưa lên bản án 5 năm là quá nặng và người ta bớt đi 1 năm, cuối cùng là 4 năm.

Việt Hùng: Tức là tại phiên toà đó được giảm xuống còn 4 năm hay là việc giảm đó đã có định sẵn từ trước?

Ông Nguyễn Minh Luân: …dạ thưa vấn đề này thì gia đình cũng không được biết rõ.

Việt Hùng: Nhưng mà theo tinh thần của luật pháp Việt Nam kể từ ngày phiên toà xử ngày 10-05 các bị cáo trong vòng 15 ngày có quyền kháng án, về phía gia đình luật sư Nguyễn Bắc Truyển dự tính như thế nào thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Luân: Vấn đề kháng án gia đình biết được có lẽ cũng rất nhiều vấn đề…, nhưng mà hiện nay gia đình chỉ muốn là đưa đơn yêu cầu để cho luật sư Nguyễn Bắc Truyển được thụ án ở trong Nam để gần, để cho gia đình có thể đi thăm nuôi, bởi vì bác Truyển chỉ còn một mẹ già cho nên vấn đề đi thăm nuôi nếu đi xa thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn cho nên gia đình viết đơn xin được ở gần ở trong Nam để có điều kiện đi thăm nuôi.

Đây là cháu nói cái nhìn của riêng bản thân cháu thì bác Truyển không vi phạm. Còn mẹ của bác Truyển bà cũng lớn tuổi rồi cho nên bà cũng không biết rõ những vấn đề luật pháp như thế nào thì bà không được thấu rõ…

Việt Hùng: Tính cho đến nay, cập nhật đến ngày 14-05 trường hợp luật sư Nguyễn Bắc Truyển đã đưa ra ngoài Bắc chưa hay là đang ở đâu?

Ông Nguyễn Minh Luân: Dạ thưa chưa, sau khi xử án xong thì luật sư Truyển hiện đang bị giam ở số 4 Phan Đăng Lưu.

Việt Hùng: Về phía gia đình thì gia đình cho rằng luật sư Nguyễn Bắc Truyển không vi phạm điều 88 bộ luật hình sự Việt Nam?

Ông Nguyễn Minh Luân: Đây là cháu nói cái nhìn của riêng bản thân cháu thì bác Truyển không vi phạm. Còn mẹ của bác Truyển bà cũng lớn tuổi rồi cho nên bà cũng không biết rõ những vấn đề luật pháp như thế nào thì bà không được thấu rõ…

Việt Hùng: Nhưng mà với những việc làm của luật sư Truyển như là kêu gọi biểu tình, rải truyền đơn… vô hình chung phạm vào điều luật của Việt Nam tức là xách động quần chúng?

Ông Nguyễn Minh Luân: Dạ thưa nếu xách động quân chúng là khi chúng ta làm điều sai, nhưng mà khi làm điều đúng thì cái đó là biểu dương dân chủ, kêu gọi người ta biểu tình, đòi hỏi những vấn đề gì đúng, người ta tụ tập lại để biểu tình thì đó là dân chủ chư không phải là việc làm sai.

Thật sự cháu cảm thấy vấn đề nhân quyền ở Việt Nam còn rất là thấp. Đưa ra những bản án đối với những người đứng lên đòi hỏi quyền lợi cho mọi người chứ họ không có đòi quyền lợi riêng cho họ mà lại nói họ là những người chống phá đất nước thì điều đó là điều không đúng và cháu cảm thấy phiên toà này là phiên toà không đúng.

Việt Hùng: Xin cám ơn ông Nguyễn Minh Luân.

Ông Nguyễn Minh Luân: Vâng xin cám ơn quí đài.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.