Nhà văn Nguyễn Vy Khanh và tác phẩm “Miền Nam Khai Phóng”


2005.08.07

Phạm Ðiền, phóng viên đài RFA

NguyenVyKhanh150.jpg
Nhà văn Nguyễn Vy Khanh. Photo coutersy of www.honque.com

Kính chào Nhà văn Nguyễn Vy Khanh, “Văn học và Thời gian” là tác phẩm của ông dày trên 300 trang được nhà xuất bản Văn Nghệ in từ năm 2000. Tác giả trong cuốn này đã khảo rất nhiều vấn đề liên hệ đến văn học và một số tác già có tiếng trong giai đoạn qua.

Viết biên khảo nhưng nhà văn Nguyễn Vy Khanh không dụng công triết lý hay biện luận một cách cổ điển với những lý luận nặng nề. Ông chỉ ghi nhận và đưa ra những nhận xét với tư cách của một người am tường khá nhiều về hiện tượng văn chương, văn học Việt Nam.

Với tư cách đó, ông đã ghi nhận rằng văn học cũng như cuộc sống nâng động biến chuyển khôn cùng theo thời đại và con người. Thời văn học thịnh thì phần người được thong dong, thời suy vong cũng là một buổi khốn cùng của tất cả.

Mời bạn tham gia mục Văn học và Nghệ thuật do Phạm Ðiền phụ trách. Mọi email đóng góp, xin gửi về Vietnamese@www.rfa.org

Trong những cuộc thảo luận không chính thức giữa những người cầm bút gần đây của một số tác giả, nhà văn, và nhà thơ, thì văn chương miền Nam không được nhìn nhận đúng vị trí. Nó thường bị lấn chân, lấn áp bởi những ngòi bút khác khi biên khảo về văn học Việt Nam.

Nhưng từ năm 2000, nhà văn Nguyễn Vy Khanh đã nhìn thấy vấn đề này, và qua quan sát ông cảm thấy cần phải lên tiếng để trả cho văn học miền Nam đúng về vị trí của nó, đó là vị trí khai phóng của miền Nam.

(Xin theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn trong phần âm thanh bên trên)

Trong chương trình tuần tới, chúng tôi sẽ trở lại vấn đề có hiện tượng viết chậm lại của một số tác giả đã nổi danh ở trong nước. Xin cảm ơn Nhà Văn Nguyễn Vy Khanh. Chào ông và hẹn gặp lại vào tuần tới

Thông tin trên mạng

- Vài Ghi Nhận Về Văn Học Miền Nam Lục Tỉnh 1954-1975 - Nguyễn Vy -Khanh ( Sơ thảo, 5-1998 )

- Tiếng Việt và một số tác phẩm mới phát hiện - Nguyễn Vy Khanh

- Về Trương Vĩnh Ký Và Một Số Vấn Đề Văn Bản, Lối Nhìn ... - Nguyễn Vy-Khanh

- Tiểu thuyết hay truyện kể - nguyễn vy khanh

- Võ Hồng, nhà giáo - Nguyễn Vy-Khanh

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.