Vật giá tăng cao vào thời gian cận Tết Nguyên Đán


2007.01.29

Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA

Tổng cục Thống kê mới công bố số liệu cho thấy trong tháng đầu tiên của năm 2007, hầu hết các mặt hàng đều tăng giá ở mức trên 1 %. Các dịch vụ ăn uống tiếp tục tăng cao với mức hơn 1, 13%. Riêng lương thực tăng tới 1,80%.

FastFoodRestaurant200.jpg
AFP PHOTO

Hiện nay với tình hình dịch cúm gia cầm đang lây lan mạnh tại vùng đồng bằng sông Cửu Long nên trong thời gian tới, dân chúng e ngại là nhóm mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống sẽ còn tăng hơn nửa.

Mời quý vị nghe thêm chi tiết cùng một số ý kiến của người dân nói đến chuyện vật giá vào thời gian cận Tết Nguyên Đán. Xin nhường lời cho anh Đỗ Hiếu.

Dẫn đầu trong các nhóm hàng tăng giá là vật liệu xây dựng tăng 3,08% so với tháng trước. Nguyên nhân tăng giá này được lý giải là vào thời điểm cuối năm, mọi người đổ xô sửa sang lại nhà cửa cũng như xây dựng nhà mới và bên cạnh đó việc tăng giá nhiều nguyên vật liệu đầu vào là nguyên nhân tăng giá.

Bên cạnh nhà ở và vật liệu xây dựng, một nhóm mặt hàng khác là đồ uống và thuốc lá cũng tăng ở mức 1, 65%. Sự tăng giá trong tháng đầu năm là theo quy luật do gần đến mùa Tết, thị trường thêm sôi động. Một khối lượng tiền lớn được đưa ra sử dụng và nhu cầu mua bán ngày càng nhộn nhịp nên việc tăng giá là điều đương nhiên phải xảy ra.

Bà Vân, một công nhân tại Gia định nói với phóng viên đài chúng tôi là mấy hôm nay ngoài chợ, món hàng nào cũng nhích giá lên. Những người có cuộc sống sung túc thì không bị ảnh hưởng mấy bởi vật giá, nhưng thành phần lao động thì không kham nổi.

Từ Hà Nội, bà Thanh cũng nói là dạo này giá cả có tăng chút ít, tuy nhiên nhà nước cũng đã tăng lương cho công nhân, viên chức. Bà nói làm sao mà biết được, thế nào là đủ hay thiếu.

Ông Tuấn, mới từ Việt Nam sang đến Hoa Kỳ thì cho biết, bên nhà không cứ gì ngày Tết mà vào những dịp lễ, vật giá thường tăng cao.

Theo ông thì vật giá tăng là do yếu tố cung và cầu. Có những người thật sự không cần món hàng đó, nhưng vì thấy người khác sắm thì mình cũng phải mua. Thêm vào đó có những trường hợp giàu có bất ngờ nhờ bán đất đai, trúng áp phe lớn, nên sẵn sàng bỏ tiền ra tiêu xài mà không cần suy tính.

Mặt khác, vật giá tại Việt Nam cứ tăng hoài là do việc điện và xăng tăng giá kéo theo những thứ mặt hàng khác theo sau.

Theo dự báo của cơ quan tài chánh và thống kê chỉ số giá tiêu dùng năm 2007 sẽ tăng thấp hơn năm 2006 và sẽ duy trì ở mức 6%.

Tuy nhiên một số quan chức khác nói rằng, mức tăng giá đối với mặt hàng tiêu dùng trong tháng giêng lên tới hơn 1%, là điều đáng ngại so với dự đoán trong cả năm là 6%, như vừa được nói đến.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.