Tiền cứu trợ nạn nhân bão số 9 vẫn chưa được cấp phát đầy đủ


2007.01.12

Trường Văn, phóng viên đài RFA

Bão số 9 đã qua hơn một tháng nhưng nhiều hộ dân tại huyện Tân Thành bị thiệt hại do cơn bão chỉ mới nhận được một phần tiền cứu trợ xã hội. Nguyên do vì đâu, xin mời quý thính giả theo dõi bài tường trình sau đây của Trường Văn.

DurianTyphoonHouse200.jpg
Siêu bão Durian, tức bão số 9 đã đổ bộ vào khu vực Nam Bộ giết ít nhất 64 nạn nhân, đánh chìm 860 tàu thuyền và gây hư hại cho trên 18 ngàn căn nhà. AFP PHOTO

Theo quyết định của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, sau khi bão số 9 thổi qua vùng này, những hộ có nhà ở chính bị sụp đổ được trợ cấp 8 triệu đồng.

Các hộ có nhà chính bị tốc mái hư hỏng từ 50% trở lên được hỗ trợ 3 triệu đồng và các hộ bị tốc mái hư hỏng từ 20% đến dưới 50% được trợ cấp mỗi hộ 2 triệu đồng. Tuy nhiên những qui định vừa kể trên không được Ủy ban Nhân Dân thị trấn Phú Mỹ huyện Tân Thành thi hành

Không đủ tiền cứu trợ

Một người dân ở thôn Vạn Hạnh, thị trấn Phú Mỹ có nhà bị tốc mái, thiệt hại 90% theo sự thẩm định của cán bộ thôn ấp, lẽ ra được trợ cấp 3 triệu đồng nhưng chỉ nhận được hai triệu đồng, bức xúc phát biểu:

“Nhà tôi nặng nhất ghi là 90% nhưng chỉ được cho 2 triệu thôi, những nhà ở xa chỉ được cho mỗi nhà một triệu thôi.

Một nạn nhân bão số 9 cư ngụ tại xã Tân Phước, huyện Tân Thành cũng có ý kiến tương tự: “Nhiều người thắc mắc lắm đáng lẻ cái khung của nó là 3 triệu nhưng ngược lại có nhiều người chỉ được một triệu. Dân thắc mắc nhiều lắm, người ta nói trong khung giá không có một triệu mà có nhiều người chỉ có một triệu thôi.”

Nhiều người thắc mắc lắm đáng lẻ cái khung của nó là 3 triệu nhưng ngược lại có nhiều người chỉ được một triệu. Dân thắc mắc nhiều lắm, người ta nói trong khung giá không có một triệu mà có nhiều người chỉ có một triệu thôi.

Một cư dân thôn Quảng Phú, thị trấn Phú Mỹ có thân nhân bị thiệt hại nặng vì bão số 9 có nhận xét: “Nhà bà chị của tôi được hai triệu, nhà bả bị nặng, sụp nhà sau, tôn bay hết nguyên một giàn nhà mới sửa lại mười mấy triệu mới ở được. Chỉ có, hai triệu với một triệu thôi chớ không nghe nói 3 triệu hay tám triệu gì hết…”

Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bình, cán bộ tài chánh thị trấn Phú Mỹ cho biết thị trấn có đến 74 hộ phải được cứu trợ 2 triệu đồng mỗi hộ nhưng chỉ mới lãnh được một triệu đồng vì huyện Tân Thành không cấp đủ tiền cứu trợ.

Giữ lại tiền cứu trợ

Ông cho biết thêm là mặc dù Chủ tịch Ủy Ban Nhân thị trấn Phú Mỹ đã có công văn đề nghị huyện Tân Thành và phòng Lao động và Thương binh Xã hội cấp thêm 70 triệu đồng vào con số 470 triệu đồng đã được cấp trước nhưng đến nay vẫn chưa thấy trả lời.

Tại phiên họp ngày 8 tháng Giêng vừa qua với một số phóng viên báo đài, ông Trần Văn Thức, Chủ tịch Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Bà Rịa-Vũng Tàu kiêm Phó ban Thừơng trực Ban vận động tiếp nhận và điều phối giải quyết hậu quả bão số 9 tỉnh Vũng Tàu-Bà Rịa khẳng định là Tỉnh không có chủ trương giữ lại một nửa tiền cứu trợ người dân được hưởng.

Ông Thức hứa sẽ rà sóat, kiểm tra lại toàn bộ các họat động chi trả tiền cứu trợ cho nạn nhân bão số 9 trên toàn địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu.

Ông cho biết thêm là tỉnh sẽ cố gắng để tới ngày 23 Tết âm lịch này, toàn thể nạn nhân của bão số 9 có nơi thờ phượng đón Tết.

Thực tế như thế nào, một người dân xã Tân Phước huyện Tân Thành cho biết: “Có một số thực tế người ta không tự giác, nói thật ra người ta không lấy hỗ trợ làm chính đâu nhưng một số người khác cố tình để như thế còn có một số người ta tự lực tự cường khắc phục hết. Hầu hết đến giờ này xong xuôi hết rồi.”

Trong quá khứ, vấn đề tham nhũng, xà xẻo tiền cứu trợ không phải là chuyện hiếm thấy. Nếu không kiểm tra chặt chẻ thì các nạn nhân thiên tai bão lụt khó nhận được đầy đủ sự trợ giúp của chính phủ cũng như các nhà hảo tâm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.