Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu hoan nghênh bản dự thảo hiến pháp của Iraq


2005.08.29

Trong cuộc họp báo tại trang trại nghỉ mát của ông ở Texas, hôm Chủ nhật Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush đã ca ngợi dự thảo hiến pháp của Iraq, nhưng ông nhìn nhận có sự chống đối của người Hồi giáo Sunni ở xứ này, và cuộc trưng cầu ý kiến về hiến pháp có thể gây nên một đợt bạo động mới.

Tổng thống Mỹ tuyên bố vịêc một số người Hồi giáo Sunni bày tỏ ý kiến khác bịêt về dự thảo hiến pháp là quyền của những cá nhân tự do trong một xã hội tự do.

Ông nói tiếp, những hành động hung ác có thể gia tăng trong những tháng tới, vì kẻ địch biết rằng sự thảm bại lớn nhất của chúng là sự bày tỏ ý kiến của những người dân Iraq tự do theo những luật lệ được thực hiện tự do ở các phòng phiếu.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq cũng ca ngợi bản dự thảo hiến pháp, nói rằng văn kịên này là một sự bảo đảm cho một quốc gia Iraq đoàn kết.

EU chúc mừng

Liên Hiệp châu Âu hoan nghênh bản dự thảo hiến pháp của Iraq và kêu gọi mọi người dân Iraq tham gia cuộc trưng cầu ý kiến về văn bản này, được tổ chức vào ngày 15 tháng 10 năm nay.

Chính phủ Anh, hiện là chủ tịch luân phiên của EU, đã phổ biến bản thông cáo vừa nói, chúc mừng người dân Iraq, nhấn mạnh rằng sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng đối với bản hiến pháp sẽ bảo đảm một tương lai vững chắc cho nước Iraq.

Dự thảo hiến pháp đã hoàn tất hôm chủ nhật, nhưng phía Hồi giáo Sunni trong Uỷ ban soạn thảo không chấp thuận văn bản này. Người Hồi giáo Sunni tại Iraq có thể gạt bỏ dự thảo hiến pháp qua trưng cầu ý kiến, tuy họ chỉ chiếm 20% dân số 27 triệu của Iraq.

Người Hồi giáo Sunni bên ngoài Iraq cũng tỏ ý không ủng hộ dự thảo hiến pháp mới. Họ sợ rằng hiến pháp sẽ dẫn đến một xứ Iraq liên bang, trong đó người Hồi giáo Sunni mất hết quyền lợi vì các khu vực giàu dầu khí đều thuộc hai cộng đồng kia, là người Hồi giáo Shiite và người Kurds.

Ngoại trưởng Ảrập Xê-út Saud al-Faisal và Tổng thư ký Liên đoàn Á Rập Amrơ Moussa đều lên tiếng ngỏ ý muốn rằng hiến pháp phải nhìn nhận Iraq là một quốc gia Hồi giáo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.