Cập nhật những thông tin về Linh mục Nguyễn Văn Lý


2007.03.13

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Sau một thời gian Linh mục Nguyễn Văn Lý bị chuyển địa điểm quản chế từ Nhà Chung Huế sang giáo xứ Bến Cũi cách thành phố Huế chừng 20 cây số, và công an tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành điều tra để khởi tố vị linh mục này về tội danh làm ra, tang trữ, lưu hành các tài liệu có nội dung chống nhà nước XHCN.

NguyenVanLy150.jpg
Hình chụp Linh mục Nguyễn Văn Lý ngày 5-3-2007 (lúc Linh mục tạm ngưng tuyệt thực. Photo courtesy FNA

Tin tức từ Huế vào chiều ngày 13 tháng 3 cho biết Công An Thừa thiên- Huế đã ra văn bản kết luận điều tra.

Biên tập viên Gia Minh liên lạc với linh mục Phan Văn Lợi vào lúc ba giờ chiều ngày 13 và đuợc vị linh mục này cho biết những thông tin mới nhất liên quan đến người đang bị quản chế.

Linh mục Phan Văn Lợi: Đại tá Dương Chính Quy trưởng phòng điều tra Công an TT Huế đã ký bản kết luận điều tra về ‘linh mục Lý và 4 tên đồng bọn’. Vào lúc 14 giờ 30 thì công an đã áp tải Linh mục Lý đến thôn Bến Cũi, xã Phong Xuân, huyện Phong Điển để nghe quyết định đó.

Gia Minh: Linh mục có biết linh mục Lý có phản ứng gì không?

Linh mục Phan Văn Lợi: Linh mục Lý mặc áo linh mục ngồi nghe một trung tá, một thiếu tá công an, một đại diện Viện kiểm sát, một quay phim, hai người dân làm chứng.

Linh mục ngồi im lặng và không ký sau cùng linh mục nói tôi sẽ không ký bất cứ giấy gì bao lâu tôi còn trong tay cộng sản, và tiếp tục cuộc đấu tranh chính nghĩa. Dĩ nhiên ngay từ đầu linh mục Lý phản bác mọi cáo buộc của nhà cầm quyền.

Vào ngày hôm qua 12 tháng 3 thì đức tổng giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể cùng cha chưởng ấn Dương Quỳnh và Linh mục Lê Đình Du đến thăm Linh mục Lý. Đây là lần thứ hai Đức giám mục đến thăm Linh mục Lý. Lần thứ nhất vào ngày mùng sáu tết, lần đó khuyên linh mục Lý đừng tuyệt thực, còn lần này thì hỏi thăm ăn ngủ thế nào.

Vào ngày hôm qua 12 tháng 3 thì đức tổng giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể cùng cha chưởng ấn Dương Quỳnh và Linh mục Lê Đình Du đến thăm Linh mục Lý. Đây là lần thứ hai Đức giám mục đến thăm Linh mục Lý. Lần thứ nhất vào ngày mùng sáu tết, lần đó khuyên linh mục Lý đừng tuyệt thực, còn lần này thì hỏi thăm ăn ngủ thế nào.

Linh mục Lý thì cho biết không căng thẳng gì trước cuộc thẩm vấn này, và đôi khi còn tấn công lại họ và kêu mời họ tham gia khối 8406.

Gia Minh: Thái độ của các đấng bề trên và linh mục đòan trước những cáo buộc của chính quyền đối với linh mục Lý?

Linh mục Phan Văn Lợi: Tinh thần các linh mục trong địa phận thì ủng hộ một cách âm thầm. Chúng tôi trông chở đức giám mục Nguyễn Như Thể lên tiếng nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản chính thức nào.

Gia Minh: Người dân thì nắm thông tin về linh mục Lý qua các phương tiện của Nhà Nước, nhưng linh mục có thấy những người thông hiểu vấn đề không?

BenCuiMap200.jpg
Bản đồ giáo xứ Bến Cũi cách thành phố Huế chừng 20 cây số. Photo coutersy FNA. >> Xem hình lớn hơn

Linh mục Phan Văn Lợi: Đại đa số nghe thông tin trên phương tiện truyền thông nhà nuước nhưng đa số đều cho là xuyên tạc, có thể họ không có lý luận để phản bác nhưng họ nghĩ là không thể tin được. Còn những người vào đuợc Internet, nghe các đài quốc tế thì họ hiểu rõ vấn đề.

Gia Minh: Đối với số hiểu vấn đề thì họ có phản ứng tích cực nào không?

Linh mục Phan Văn Lợi: Thực ra sự phản ứng tích cực theo nghĩa cùng nhau hành động thì lúc này tôi thấy là chưa vì lúc này mạng lưới công an dày đặc, họ cũng bị nhồi nhét sự sợ hãi suốt 30 năm nay; ngay cả những vị lãnh đạo tinh thần còn khiếp sợ trước công an.

Nhưng tôi thấy nhiều người ấm ức, uất hận và mong muốn những vị đứng đầu giáo hội lên tiếng để họ có thể noi theo.

Gia Minh: Cám ơn linh mục đã cập nhật những thông tin về linh mục Nguyễn Văn Lý.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.