Việt Nam chuẩn bị bầu Quốc hội khóa mới


2007.02.24

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Ngọc Thanh đã công bố dự kiến số lượng đại biểu sẽ là 500 người. Gồm 167 đại biểu thuộc các cơ quan trung ương, 331 đại biểu cho tất cả 64 tỉnh thành và 2 đại biểu dự phòng, cho Quốc hội khóa 12 sắp tới.

Tuy nhiên đa số ý kiến phát biểu tại Hội nghị Hiệp thương đều chưa đồng tình. Nhiều người cho là số đại biểu Quốc hội ngoài đảng Cộng sản còn quá ít, không có cơ cấu quy định cho các người tự ứng cử làm đại biểu Quốc hội và việc đích danh chỉ định 4 cơ quan trong khối thông tấn báo chí.

Giáo sư Lưu văn Đạt, nguyên Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam, cho rằng cơ cấu đại biểu Quốc hội có 90% là đảng viên là không hợp lý, trong khi ngoài xã hội số người tài đức vẫn có rất nhiều, cần phải kêu gọi tham gia Quốc hội.

Giáo sư Tiến sĩ Phan Đình Diệu thuộc đại học quốc gia Hà Nội nói việc không có cơ cấu cho người tự do ứng cử có nghĩa là quyền tự do ứng cử của mọi người dân đã bị loại trừ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.