Bài toán giao thông tại Việt Nam | Video


2008.03.17

Thy Nga chuyển ngữ và cùng đọc với Thiện Giao

Với mức tăng trưởng 8%, Việt Nam là một trong các nước phát triển nhanh nhất tại châu Á. Các mặt hàng sang trọng cũng theo đó mà ồ ạt vào thị trường Việt Nam thế nhưng theo ông Andreas Klinger, Tổng Giám đốc hãng xe hơi Porsche tại Việt Nam thì:

>>AFP Video. Xem video này bằng một cửa sổ riêng

Hạ tầng cơ sở ở Việt Nam hiện chưa thích nghi với kỹ nghệ xe hơi nói chung, không riêng gì với loại xe thể thao Porsche của chúng tôi.

Lý do giản dị là Việt Nam chưa có hệ thống lưu thông tương ứng. Hơn 20 triệu chiếc xe máy dập dìu trên đường phố trong khi chỉ có một triệu xe hơi, trong đó phần nhiều là xe hàng và xe vận tải.

Đường xá liên tục bị ùn tắc, tốc độ lưu thông chậm chạp. Nay nhiều người bắt đầu chuyển từ xe gắn máy sang xe hơi thì đường phố còn bị kẹt hơn nữa.

Cũng về vấn đề hạ tầng cơ sở, ông Jonathan Pincus, kinh tế gia thuộc Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc, đặc trách Việt Nam, cho rằng:

Các khoản tiền được sử dụng để phát triển hạ tầng cơ sở quá hạn hẹp, vì thế Việt Nam đang tìm kiếm các nguồn đầu tư từ bên ngoài nhằm mở mang đô thị và đường xá sao cho hữu hiệu hơn.

Sở hữu một dải bờ biển dài hơn 3.000 kilômét, hệ thống giao thông tại Việt Nam bao gồm cả phương tiện đường thủy. Cảng Saigon đang xoay sở để thích ứng với mức giao thương khổng lồ, kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Mậu dịch Thế giới từ năm ngoái.

Một bến cảng mới đang được xây dựng bên ngoài thành phố Hồ-Chí-Minh, và Việt Nam cần khoảng 5 tỷ đô-la để nâng cấp cơ sở dọc theo duyên hải.

Ông Hồ Kim Lan, Chủ tịch Hiệp Hội Hải Cảng Việt Nam, kiêm Giám đốc Quan hệ Đối ngoại của Cảng Saigon, nói:

Hầu hết các kho cảng trong vùng này đã quá tải. Vài trường hợp phải chờ tới 10 ngày mới có bến. Và điều này đang ảnh hưởng tới lĩnh vực xuất nhập cảng, cũng như sự phát triển kinh tế trong vùng.

Việt Nam đang đối mặt với những câu hỏi rất khó trả lời trong việc chọn lựa nguồn tài chánh nhằm hiện đại hoá hạ tầng cơ sở. Tuy nhiên, do trao đổi mậu dịch ngày càng tăng, dân chúng ngày càng có nhiều công ăn việc làm hơn, và khả năng mua sắm vì vậy cũng tăng lên.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.