Việt Nam xem xét khả năng tiêu huỷ toàn bộ tổng đàn gia cầm cả nước với hơn 200 triệu con


2005.11.27

Việt Nam đang xem xét khả năng tiêu huỷ toàn bộ tổng đàn gia cầm cả nước với hơn 200 triệu con.

BirdfluCulling150.jpg

Theo tin từ Hà Nội, hôm qua phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cập tới vấn đề vừa nói, sau khi cảnh báo rằng dịch cúm trên gia cầm đang lan rộng và Việt Nam cận kề nguy cơ đại dịch cúm trên người.

Cũng hôm qua, chính phủ Việt Nam quyết định trợ giúp người nuôi gia cầm ở các vùng chưa có dịch nhưng thị trường đóng băng không tiêu thụ được. Người chăn nuôi được giúp 10 ngàn đồng cho mỗi con gia cầm, và sẽ chỉ được giúp một lần duy nhất. Ngoài ra hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch cúm sẽ được khoanh nợ 1 năm, và được vay vốn để chuyển đổi chăn nuôi hoặc đổi nghề.

Khi đề cập tới khả năng tiêu huỷ toàn bộ tổng đàn gia cầm trên cả nước, hãng Tin Nhanh Việt Nam đưa tin là nhiều lãnh đạo các tỉnh thành, đã đặt vấn đề lãng phí vì vừa có chủ trương tiêm phòng vắc xin đồng loạt, tổng chi phí 450 tỷ đồng thì nay lại có thể tiến hành tiêu huỷ toàn bộ gia cầm.

Diễn tập phòng chống dịch cúm gà tại Hà Nội

Được biết gần một ngàn người – từ nhân viên cảnh sát, quân đội cho tới các viên chức y tế, nông nghiệp – tham dự cuộc diễn tập này.

Cuộc diễn tập được thực hiện tại trường tiểu học Việt Hưng, cụm dân cư số 33 phường Việt Hưng và bệnh viện đa khoa Đức Giang, huy động mọi phương tiện để thực tập những hoạt động phòng chống dịch bệnh như xét nghiệm, khoanh vùng, khử khuẩn, cách ly bệnh nhân…

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Ngọc Trọng bày tỏ tin tưởng rằng Việt Nam có thể ngăn chận kịp thời một đại dịch bằng khả năng phản ứng nhanh và thực hiện đúng quy trình chống dịch cúm ở người, như đã chứng tỏ trong buổi diễn tập vừa rồi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.