Việt Nam trả tự do cho ông Trương Văn Ba


2007.12.11

TruongVanBa150.jpg
Ông Trương Văn Ba, 1 trong 6 người bị công an bắt giữ tại Sài Gòn hôm 17-11-2007. Hình do Việt Tân cung cấp.

Theo tin chúng tôi nhận được, hôm nay nhà cầm quyền Việt Nam đã trả tự do cho ông Trương Văn Ba, một người Mỹ gốc Việt bị công an bắt giữ ở Sài Gòn với cáo buộc hoạt động khủng bố. Tin tức cho biết thêm là ông Trương Văn Ba đang trên máy bay về lại Hoa Kỳ.

Văn phòng trung ương đảng Việt Tân cũng vừa phổ biến bản thông cáo báo chí xác nhận ông Trương Văn Ba đã được trả tự do hôm 11-12, sau 24 ngày bị giam cầm.

Bản thông cáo báo chí của Việt Tân viết thêm “Kết quả của việc phải trả lại tự do này phủ nhận tất cả những vu khống, kết án vừa qua của nhà cầm quyền CSVN đối với những người họ đã bắt giữ”, và kêu gọi nhà cầm quyển Việt Nam hãy trả tự do cho những người cùng bị bắt giữ với ông Trương Văn Ba là Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, ông Nguyễn Thế Vũ, ông Nguyễn Viết Trung và ông Somsak Khunmi.

Không đủ bằng chứng buộc tội

Tuyên bố trong cuộc họp báo tại Hà Nội hôm thứ Ba 11-12, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Michael Michalak cho biết, cơ quan điểu tra Việt Nam đã không đưa ra được bằng chứng gì để cáo buộc 4 người Mỹ gốc Việt bị bắt giữ có liên can đến khủng bố.

Đại sứ Michalak cho biết thêm là nếu những người này bị bắt giữ vì đã bày tỏ một cách ôn hòa quan điểm chính trị của mình thì Hoa Kỳ sẽ phản đối quyết liệt và yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho họ.

Được hỏi là liệu việc bắt giữ này có làm phương hại đến mối quan hệ ngọai giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam hay không, ông Michalak trả lời là điều này tùy thuộc phần lớn là các công dân Hoa Kỳ đang bị giam cầm bị buộc vào tội gì cũng như điều gì xảy ra cho họ trong thời gian bị giam giữ.

Được biết vào ngày 17 tháng 11 vừa qua, công an Việt Nam đã bắt giữa 2 người Mỹ gốc Việt là các ông Nguyễn Quốc Quân và Trương văn Ba thuộc đảng Việt Tân. Ngày 23 tháng 11, công an cũng đã bắt giữ hai công dân Mỹ khác là bà Nguyễn Thị Thịnh và ông Lê Văn Phan vì tội có mang theo vũ khí trong hành lý của họ khi đến phi trường Tân Sơn Nhất.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.