Một người Khmer ở Sóc Trăng đi thưa kiện bị bắt giam


2006.12.29

Nguyễn Bình, đặc phái viên đài RFA

Có một người dân tộc Khmer ở Sóc Trăng bị công an tạm giữ trong lúc đang dẫn đầu một nhóm người lên thành phố Cần Thơ khiếu nại về đất đai. Phóng viên Nguyễn Bình, từ Campuchia có bài tường trình chi tiết về vấn đề này như sau.

HunsenNongDucManh200.jpg
Thủ tướng Cambodia Hun Sen và Tổng Bí Thư Việt Nam Nông Đức Mạnh tại Hà Nội hôm 11-10-2005. AFP PHOTO

Một người dân tộc Khmer ở Sóc Trăng tên là Huỳnh Ba bị công an tỉnh bắt giam vào buổi chiều ngày 28 tháng 12 năm 2006.

Ông Huỳnh Ba cho Ban Khmer ngữ Đài RFA biết ông bị bắt trong lúc đang trên đường từ Sóc Trăng đến thành phố Cần Thờ, cùng với khoảng trên 50 người Khmer khác để thưa kiện về vấn đề đất đai.

Ông Huỳnh Ba cho biết ông đi chiếc xe Honda một mình, còn trên 50 người Khmer khác đi trên 2 chiếc xe tháp tùng theo ông. Khi đến ngã ba An Trạch, thì bị công an tỉnh Sóc Trăng chặn lại, buộc 2 chiếc xe quay về, còn ông Huỳnh Ba bị công an mời đến Văn phòng làm việc, vì ông bị cáo buột là chủ mưu trong vụ đi thưa kiện tập thể này.

Ông Huỳnh Ba nói nay ông đã bị bắt. Công an cố tình chặn lại không cho ông đi kiện. Ông giao chiếc Honda cho, nhưng họ không chịu. Ông không biết chừng nào mới được trả tự do.

Về nguyên nhân khiếu kiện, được ông Huỳnh Ba cho biết, gia đình ông và trên 50 hộ gia đình người Khmer nói trên có đất ruộng bị nhà nước tịch thu từ 17 năm qua, nay các ông kiện đòi lại.

Ông Huỳnh Ba cho biết thêm là các ông đã kiện ở cấp huyện và tỉnh nhiều lần nhưng không được giải quyết, nay ông hướng dẫn bà con lên khiếu kiện ở Văn phòng đại diện Ủy ban Dân tộc của chính phủ, đặt tại Cần Thơ.

Thông tin từ thành phố Cần Thơ cho biết, mặt dù ông Huỳnh Ba bị bắt ở Sóc Trăng, và xe của đoàn khiếu kiện bị chặn lại, nhưng có khoảng trên 20 người lọt lưới đến Văn phòng đại diện Ủy ban Dân tộc tại thành phố Cần Thơ.

Nhân viên của Văn phòng đại diện Ủy ban Dân tộc cho biết vào lúc 4 giờ chiều, ngày 28 tháng 12 là họ đang tiếp trên 20 người này, nhưng không cho biết kết quả làm việc.

Còn tại thủ đô Phnom Penh, có 11 tổ chức của người Khmer Krom dọa sẽ biểu tình trước Đại sứ quán Việt Nam trong vài ngày tới, vì có tin cho rằng có 2 vị sư và 16 dân thường người Khmer bị bắt ở tỉnh Trà Vinh. Các tổ chức Khmer Krom cho biết chính quyền Việt Nam cáo buộc sư sãi và người Khmer nói trên xem cuốn video của người Khmer Krom ở hải ngoại.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.