Các nước ASEAN đồng ý thành lập Ủy Ban Nhân Quyền


2007.07.30

Hội nghị cấp Ngoại Trưởng lần thứ 40 của ASEAN đã khai diễn sáng nay tại thủ đô Manila của Philippines, với lời hứa hẹn cùng xây dựng một cộng đồng vững mạnh, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau.

Trong bài diễn văn khai mạc, Nữ Tổng Thống Gloria Macapagal Arroyo nói rằng xây dựng một cộng đồng ASEAN là điều đòi hỏi thời gian, nhưng với quyết tâm, tất cả các nước hội viên đều tin tưởng sẽ đạt đến mục tiêu.

Ngay trong buổi họp đầu tiên, các vị bộ trưởng ngoại giao của những nước thành viên đã đồng ý thành lập một cơ cấu mang tên Ủy Ban Nhân Quyền ASEAN.

Chi tiết về quyền hành của Ủy Ban sẽ được thảo luận thêm, nhưng các nguồn tin đều nói sẽ hoàn tất và ghi trong hiến chương ASEAN trước khi hội nghị thượng đỉnh nhóm họp vào tháng 11 năm nay ở Singapore.

Ðược biết trước đó, Miến Ðiện, Lào, Kampuchea và Việt Nam là 4 nước nói chưa sẵn sàng để ủng hộ ý kiến thành lập cơ cấu về nhân quyền, nhưng sau đó phải nhượng bộ vì áp lực của các nước thành viên khác.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.