Bắc Kinh phản đối việc Mỹ trừng phạt các công ty TQ cung cấp thiết bị cho Iran


2005.12.28

Chính phủ Bắc Kinh hôm nay đã có phản ứng mạnh mẽ sau khi Hoa Kỳ quyết định trừng phạt sáu công ty của Trung Quốc vì đã cung cấp thiết bị quân sự và kỹ thuật quốc phòng cho Iran.

Bộ ngoại giao Trung Quốc hôm nay ra thông báo nói rằng hành động đó của Washington sẽ ảnh hưởng đến sự hợp tác giữa đôi bên trong việc giải trừ võ khí nguyên tử, đồng thời yêu cầu Mỹ hãy rút lại quyết định này.

Phía bộ ngoại giao Hoa Kỳ thì nhấn mạnh rằng các công ty vừa nói bị trừng phạt vì có bằng chứng xác thực cho thấy họ cung cấp võ khí và kỹ thuật chiến tranh cho Iran.

Mặt khác, Washington cũng cáo buộc Iran lợi dụng chiêu bài phát triển chương trình hạt nhân phụng sự hòa bình, nhưng trên thực tế Teheran đang xúc tiến kế hoạch sản xuất võ khí hạt nhân.

Trong một diễn biến khác, tin từ Tokyo cho hay, chánh phủ Nhật Bản phản đối Bắc Kinh về cái chết của một nhân viên ngoại giao Nhật.

Nạn nhân tự sát vào tháng 5 năm nay tại Thượng Hải, sau khi ông bị cơ quan an ninh Trung Quốc buộc phải cung cấp tin tức mật.

Phản đối Nhật gia nhập HĐBA

Cũng liên quan đến mối bang giao Hoa – Nhật, chính phủ Trung Quốc hôm nay tiếp tục lên tiếng phản đối việc Nhật Bản gia nhập Hội Đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngọai Giao Trung Quốc tuyên bố như vừa kể ngày hôm qua.

Thứ trưởng ngọai giao Trung Quốc Kiều Tôn Hòai hôm thứ hai vừa qua đã gặp Thứ Trưởng Phụ Trách Chính Sách ngọai giao của Nhật ông Masaharu Kono tại Bắc Kinh.

Phía Nhật bản tuyên bố là hai bên sẽ bàn thêm về vấn đề Nhật bản xin làm hội viên thường trực của Hội Đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong những phiên họp sắp tới. Tuy nhiên phía Trung Quốc không cho biết là các cuộc gặp sẽ diễn ra trong thời điểm nào.

Trung Quốc trước đây tuyên bố là Nhật bản cần phải có những hành động cụ thể nhiều hơn nữa để chuộc lại những lỗi lầm của Nhật bản trong thời kỳ chiếm đóng các quốc gia vùng Đông Á trong thế chiến thứ hai.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.