“Nội chiến” bị coi là phản tuyên truyền và kích động hận thù?

Bình luận của blogger Tuấn Khanh
2022.07.02
Ca sỹ Khánh Ly hát trong một chương trình biểu diễn ở Đà Lạt hôm 25/6/2022
Lao Động

Sự kiện ca sĩ Khánh Ly hát bài Gia Tài Của Mẹ, một bài hát trong tập Ca khúc Da Vàng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đang dấy lên những tranh luận dữ dội trong nước. Phía những người chống Khánh Ly và sự tồn tại của nền văn hóa Việt Nam Cộng Hòa ở Việt Nam, lúc này đã dùng những lời lẽ hết sức nặng nề, thậm chí gọi bà là kẻ âm mưu tuyên truyền chính trị ở Việt Nam.

Không có lý luận rõ ràng, nhưng hầu hết các luận điệu chống đối ca sĩ Khánh Ly đều dựa trên câu chữ mà bài hát mô tả là “nội chiến” để tấn công. Phía Nhà nước Việt Nam lâu nay vẫn nói rằng cuộc chiến tranh giải phóng Nam Bắc là một cuộc giải phóng thần thánh, để thống nhất đất nước. Nội dung nói “nội chiến” bị coi là sai đường lối và chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhưng đáng ngạc nhiên, là không dòng nào chỉ trích người viết ra bài hát này, là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bên cạnh đó, làm sóng bảo vệ bà Khánh Ly và dòng văn hóa riêng của Việt Nam Cộng Hòa cũng bùng lên sôi động không kém.

Trên nhiều diễn đàn ở Facebook, có những lời bình luận nói vụ video quay bà Khánh Ly hát ở Đà Lạt bài Gia Tài Của Mẹ, là do công an gài để tấn công show diễn của bà.

Viết trên trang nhà của mình, nhà bình luận thời sự Dương Quốc Chính từ Hà Nội, ghi rằng “An ninh chính trị nội bộ đã vào cuộc do “quần chúng tố giác”! Thực ra quần chúng ở đây chính là anh em bò đỏ thôi. Chuyện này gây phẫn nộ dữ dội bởi anh em, do não trạng xơ cứng và máy móc, cứ thấy bài hát bị cấm là auto phẫn nộ khi có kẻ cả gan biểu diễn trái phép. Bọn chúng không hiểu rằng cấm thế chứ cấm nữa thì cũng vô ích. Bởi nghe offline chỉ có tối đa 1.000 người chứ nghe online thì cả triệu người và cả trăm triệu lượt người mấy chục năm qua, có cấm được đâu? Đấy là chưa kể khi báo chí rùm beng thì trẻ trâu nó search vì tò mò khiến bài hát lại càng được phổ biến. Thế nên bò càng húc lại càng giúp quảng bá bài hát, phản tác dụng”.

Nhiều người cũng nhắc rằng bài Gia Tài Của Mẹ cũng như nhiều bài hát trước năm 1975 không được lưu hành trong đời sống, đều không có một lệnh cấm cụ thể nào.

Sự kiện ca sĩ Khánh Ly hát thêm một bài ngoài danh sách 24 bài cho phép, vốn là chuyện ngày thường của sân khấu Việt Nam, đặc biệt khi có khán giả yêu cầu. Nhưng với ca sĩ Khánh Ly, ắt là một trường hợp “nhạy cảm” khác nên mọi thứ trở nên căng thẳng. Cục Biểu Diễn Nghệ Thuật ở Hà Nội nói đợi sau khi Sở VHTT&DL Lâm Đồng xử lý xong, thì sẽ đến phiên Cục này có quyết định tiếp.

Trong một bình luận có tên “Biện bạch vụng về”, nhà báo Võ Văn Tạo ở Nha Trang viết “Mượn cớ ca khúc "Gia tài của mẹ" không có trong danh mục ca khúc được cấp phép biểu diễn trong đêm nhạc 25/6/2022 ở Đà Lạt, Sở VHTT & DL cũng như Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VHTT & DL đều khẳng định Ban Tổ chức đêm nhạc có sai phạm, Sở VHTT & DL Lâm Đồng làm đúng quy định khi mời làm việc Ban Tổ chức đêm nhạc? Xin lỗi! Võ Văn Tạo tôi tin chắc 100% rằng nếu đêm đó Khánh Ly hát vượt danh mục cấp phép đêm biểu diễn bằng bài "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng thì" có đến bố quý Sở cũng không dám "mời làm việc". Phải không ạ?”

Có những bình luận na ná nhau, xuất hiện ở nhiều nơi, tựa như có một cách chỉ huy hành động chung, nói bài hát Gia Tài Của Mẹ chống hòa giải hòa hợp, khơi gợi hận thù trong người Việt, nên cần phải cấm. Tuy nhiên nhiều người nói đây là một cách nói lấy được. Nhiều bài hát của miền Bắc Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh đến nay vẫn còn được lưu hành, đầy tính kích động hận thù.

Đơn cử như bài Tiến Về Sài Gòn của tác giả Huỳnh Minh Siêng có lời hát ”tiến về Sài Gòn, ta quét sạch giặc thù”. Bài hát này được phát liên tục từ năm 1974 cho đến về sau này, mà đó là thời điểm chỉ còn cuộc đối đầu giữa hai phía Việt Nam Cộng Hòa và Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa mà thôi. Từ năm 1973, lực lượng đồng minh của VNCH đã hoàn toàn rút khỏi Việt Nam, nên “giặc thù” ở đây, rõ chỉ có chính quyền miền Nam Việt Nam.

Việc ra giấy phép biểu diễn, kiểm soát nghiêm ngặt như show Xuyên Việt của ca sĩ Khánh Ly, cũng cho thấy có cái gì đó bất thường đối với Nghị định cho phép tự do trình diễn các ca khúc trước năm 1975 của Hà Nội đã từng được nhiều báo chí trong nước hân hoan đưa tin.

Theo Nghị định số 144/2020 về hoạt động nghệ thuật biểu diễn được Chính phủ ban hành, từ 1-2-2021, có nói rõ rằng quy định bắt buộc cấp phép ca khúc miền Nam trước 1975 được bãi bỏ. Việc phổ biến không cần phải cấp phép nữa, hay nói cách khác là tất cả các bài hát được tự do trình bày. Bài nào đặc biệt có “vấn đề” sẽ có danh sách cấm riêng. Nhưng Gia Tài Của Mẹ cũng chưa bao giờ được công bố là bài hát cấm, nên công chúng đang tự hỏi bài hát này đang trở thành sự kiện rùm beng, là vi phạm gì về nội dung gì?

Và như vậy, Sở VHTT&DL Lâm Đồng đang áp dụng lệ làng hay Nghị định chính phủ vô giá trị, chỉ thông cáo đưa ra cho có? Và hiện nay, cách nối nhau để “làm việc” với chương trình của bà Khánh Ly, liệu có là một chủ trương bất thường của hệ thống kiểm duyệt văn hóa Việt Nam?

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Thanh Pham
02/07/2022 10:46

Gia Tài Của Mẹ
Gia tài của mẹ để lại cho con
Là mới sanh ra mang một đống nợ
Thị Nở Chí Phèo – một bầy mọi rợ
Xuất khẩu lao động – nô dịch bán trôn!

Gia tài của mẹ để lại cho con
Là lũ bội tình – một bầy cẩu trệ
Bầy đàn Ba Đình cam tâm nô lệ
“Bắc kỳ lý luận” kẻ thù ôm hôn!

Là đồ mẹ rượt – thời đại mọi rợ
Là bọn bán nước chỉ biết lòn trôn
Hơn bốn ngàn năm vẫn chưa lớn khôn
Vẫn Mang Thân Phận Nhược Tiểu – Bị Trị!

Gia Tài Của Mẹ để lại cho con
Một nước Việt Nam – mảnh dư đồ rách
Mất cả biển đảo – Nam Quan Bản Giốc
Là Formosa - Bô xít Tây Nguyên!

Từ Bắc chí Nam – một bãi tha ma
Gia tài của mẹ - một đám xã xệ
Thiểu năng trí tuệ đưa đến nô lệ
Ôm hôn quỳ lạy bưng bô Nga Hoa!

Là đảng cộng sản thổ tả ôn dịch
Là bầy lang sói và một đàn trừu
Lạc hậu nghèo đói – xiềng xích ngục tù
Người dân bị trị và bọn thống trị

Chế độ diệt chủng – hủy diệt giống nòi
Vô pháp vô thiên - một trại súc vật
Thời đại ô nhục - quá nhiều khuyết tật
Cuồng Đảng Cuồng Hồ - Tan Nát Cơ Đồ!

Nông Dân Nam Bộ

Duy Hữu, USA
02/07/2022 20:33

" Hai muơi năm, nội chiến từng ngày ", trong chiến tranh,
Bao nhiêu năm, nội chiến từng ngày, trong " hòa bình ",

vì tự do, dân chủ, dân quyền, quyền dân, nhân quyền,
giữa nhân dân Việt Nam và tập đoàn đảng viên Việt Cộng, đảng cờ đỏ búa liềm.

ĐOÀN KHÁI
02/07/2022 21:18

Phản tuyên truyền là đúng, vì cuộc chiến là "đánh miền Nam là đánh cho Liên xô và Trung quốc", Lê Duẩn đã khẳng định như vậy.

Nguyen Vu
03/07/2022 10:21

Tôi xin gởi lời thành thật xin lỗi tới cộng đồng mạng. Ở xứ "Đông Nào" của chúng tôi bác và đảng biết rõ là theo Mỹ, theo tây phương thì mất đảng. Theo chú "Trung Cuốc" thì sớm hay muộn cũng mất nước, nhưng bác và đảng ta đã chọn ra con đường đúng đắn để đi theo đó là thà mất nước chứ không để mất đảng vì còn đảng là còn mình. Còn đảng thì còn có quyền, và quyền sẽ đẻ ra tiền, thật nhiều tiền.
Các vị cộng đồng mạng đừng có ngồi đó mà mơ là một ngày đẹp trời nào có các đồng chí, đồng rận, ký sinh trùng trong ban chấp hành trung ương đảng, bộ chính trị, ban bí thư sẽ tỉnh ngộ để quyền lợi của tổ quốc, đồng bào lên trên quyền lợi cá nhân, phe nhóm của họ.
Nếu người dân quá hèn nhát không dám đứng lên làm một cuộc cách mạng triệt để để quét sạch bọn giặc nội xâm này thì họ và con cháu của họ sẽ mãi mãi là những tên nô lệ da vàng, nằm yên trong căn nhà nhỏ đèn cháy thì mờ thôi quý vị ạ.
Trong cuộc chiến chống Pháp thì tây nó có xe tăng, tàu bò, máy bay, đại bác, còn người dân của chúng ta chỉ có tầm vông vạt nhọn thôi quý vị ạ. Trong cuộc chiến chống đế quốc Mỹ chúng ta đã dùng súng AK để bắn rơi B52 của Mỹ. Thế nhưng hôm nay thì chúng ta không thấy các anh "Lê Văn Tám" và các chị "Võ Thị Sáu" của chúng ta ở đâu cả?

Tâm lê minh
06/07/2022 06:03

Buồn cười Đảng csvn cầm quần gần nứa thế kỷ.Mà kh tiêu diệt đuoc nhạc VNCH!.Trong khi gần 50 năm nhạc của bò đỏ chính bò đỏ kh muôn nghe.Nhửng năm 80 vó ng vì nghe nhạc vàng bị tù 15 năm sau đó duoc thả ra .A ấy thấy nhạc vàng kh còn cắm.Sau đó a đó chêt dần vì điên tiết khi nhận ra Cong lý(kh phải công lý) của Đảng là thứ Phân Bón của người Viêt!

Khách qua đuòng
06/07/2022 19:45

Theo Nghị định số 144/2020 về hoạt động nghệ thuật biểu diễn được Chính phủ ban hành, từ 1-2-2021, có nói rõ rằng quy định bắt buộc cấp phép ca khúc miền Nam trước 1975 được bãi bỏ. Thì ra câu nói : "Đừng nghe ..... hãy nhìn " vẫn còn giá trị .......

Mit Oversea.
07/07/2022 14:18

....
Đây không phải một nhóm nhỏ trong chính quyền cộng sản Việt nam chống Khánh Ly . Đây là một tổ hợp Cộng sản to lớn nhất thế giới tập trung chống Bà Khánh ly.
...
...Không nói nhưng mọi người điều hiểu chống Khánh Ly, Không phải chỉ đến từ hai chữ "Nội chiến", vì đây là chuyện đã qua rồi. Nhưng "Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu" là chuyện đang xãy ra tại VN.
...
...Từ nhiều năm nay những ai lên tiếng chống đối Trung cộng xâm chiếm biển đông của Viet Nam điều bị chính quyền Cộng sãn Hà nội bỏ tù hay tan gia bại sãn... Như chuyện blogger Nguyễn Lân Thắng bị bắt...Ông có quá khứ biểu tình chống Trung còn chiếm Biển đông việt Nam.
...
...Cao trào Đảng viên Trung cộng xâm nhập vào hàng ngũ chính quyền Cộng sản Hà nội cũng như các bộ khác như Công An, Y tế, Giáo dục....Các đảng viên Trung cộng này kết hợp với những tên nội gián (Tu hú già, Tu hú non) phản quốc tiếp tay phá hoại Kinh tế, Tài chánh (hối lộ, biển thủ tiền bạc), bắt bớ những người Việt Nam yêu nước.
...
...Bắc kinh sẽ căm thù Bà Khánh Ly. Và Bà cũng đã nhìn thấy điều ấy, nên Bà nói trước khán giả tại Đại Học Thăng Long với bài ca: Gia Tài của Mẹ. Lên án những kẻ "lai cănn" và "bội tình". Bà có thể chỉ sống được có thể "nay mai..."
Bắc kinh luôn muốn một lối "Đô hộ" mới trên đất nước nhỏ bé này qua danh nghĩa hợp tác với Đảng cộng sản "anh em". Thế nào những con "tu hú" cũng sẽ tìm mọi cách hãm hại người Việt yêu nước...để dễ dàng cướp phần còn lại mà họ chưa cướp được...
...
...Khánh Ly đã lên tiếng nói thế cho những ai trong nước muốn nói mà chưa nói được...Khánh Ly đã lên tiếng nói thay cho những ai trong nước muốn nói mà chưa nói được...

....BÀI HỌC MỘT NGÀN NĂM...GIA TÀI CỦA MẸ, HÃY GIỮ LẤY NGƯỜI VIỆT ƠI!.
...
...LẦN CUỐI CÙNG QUAY VỀ HÀ NỘI VÀ LỜI NHẮN CUỐI CÙNG CỦA NỮ SĨ KHÁNH LY, HÃY NHỚ LẤY CHO CON CHÁU MAI SAU. HÀ NỘI ƠI!