Bỏ cọc Thủ Thiêm và sự phẫn nộ của các bộ chủ quản - Diễn cả thôi quý vị ơi!

Bình luận của Tân Hoàng Tôn
2022.02.10
Bỏ cọc Thủ Thiêm và sự phẫn nộ của các bộ chủ quản - Diễn cả thôi quý vị ơi! toàn cảnh khu đô thị mới Thủ Thiêm nhìn từ trên cao
Photo: RFA

Vài ngày qua lại thêm một doanh nghiệp nữa bỏ cọc lô đất vàng Thủ Thiêm. Hai doanh nghiệp còn lại thì đã quá bốn ngày chưa nộp xu nào (tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ, khoảng xấp xỉ 4.000 tỷ đồng/doanh nghiệp) cho Cục Thuế TP HCM (đơn vị thu tiền).

Mòi này e là có mùi theo đàn, chờ ít bữa nữa khéo hai anh ấy lại làm cái tâm thư thống thiết “vì yêu nước, để bảo đảm một phần ổn định thị trường kinh doanh bất động sản, đưa lợi ích của xã hội, của tập thể lên trên” nên tự nguyện hy sinh lợi ích từ miếng đất”, chấp nhận bỏ mấy trăm tỷ như Tân Hoàng Minh mà thôi!

Thiệt hết sức dzui! Bề ngoài thì cung kính thành tâm như Hoàng Thùy Linh đi xin quẻ bói đầu năm, nhưng bên trong, đó là sự đắc chí không thể giấu vì đã lừa được luật pháp một vố to.

Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng, đề nghị chỉnh sửa một số quy định pháp luật liên quan trong đấu giá đất. Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp TP HCM theo lệnh của UBND TP đều đã ban hành các văn bản có nội dung rà soát và thắt chặt việc đấu giá đất. Tuy nhiên, cũng như hàng tấn nghị quyết và văn bản tương tự, tôi cam đoan tất cả những động thái ấy chỉ nhằm trấn an dư luận, gọi thẳng là chém gió, không thể có tí hiệu quả nào thật sự nào.

Là bởi vì nguyên nhân cốt lõi của việc trục lợi từ đất đai thì không Bộ nào, văn bản nào dám nhắc đến cả. Thậm chí cả Thủ tướng, Tổng Bí thư cũng không.

Đất đai là sở hữu toàn dân nhưng Nhà nước quản lý!

Nó được quy định hẳn hoi trong Hiến pháp Việt Nam 1992 rằng “đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện quản lý”.

Quyền quản lý của Nhà nước bao trùm toàn bộ và triệt để, gồm:

-Quyết định mục đích sử dụng đất thông qua việc quyết định, xét duyệt quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất.

-Quy định về hạn mức giao đất và thời hạn sử dụng đất; quyết định giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; định giá đất.

-Quyền điều tiết các nguồn lợi từ đất đai như thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thu thuế sử dụng đất, thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất; điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất mà không do đầu tư của người sử dụng đất mang lại.

-Trao quyền sử dụng đất (gồm giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất).

- Quy định quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

(Đọc mãi chỉ thấy quyền của ông quản lý, còn quyền của Chính chủ chả thấy đâu cả).

Nhà nước lại chỉ là một thể thức quản lý. Nói theo Tiến sĩ Phạm Quý Thọ, chế độ hiện tại ở Việt Nam đã tuyển dụng một hệ thống quan lại để vận hành Nhà nước. Tại sao ông dùng từ “quan lại” mà không phải “công chức” như danh xưng trong các văn bản chính thống? Đó là vì trong tâm thức người Việt, từ “quan lại” gắn liền với ngạn ngữ “Một người làm quan cả họ được nhờ”.

Cốt lõi của hệ thống quan lại đã được chính những người sống lâu trong bộ máy chính quyền tổng kết chính xác là “nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ”.

Hệ thống quan lại xuất thân từ quan lại này xác định rất rõ ràng và kiên định trách nhiệm của họ, đó là giữ vững bằng mọi giá những đặc quyền đặc lợi mà gia đình họ đang hưởng, đồng thời luôn cố gắng “tiến lên một tầm cao mới”

Nguồn lợi có từ đâu? Từ mọi việc kinh doanh, đầu tư của người dân và doanh nghiệp, mà lớn nhất, an toàn nhất chính là nguồn tài nguyên của đất nước.

Như trích dẫn ở trên, hệ thống quan lại vận hành Nhà nước được giao những quyền cực lớn định đoạt toàn bộ tài nguyên đất đai, từ đó hình thành những đường dây, phe nhóm lợi ích chằng chịt và thu lợi khủng khiếp. Dễ hiểu vì sao người dân sẵn sàng bỏ ra cả tỷ đồng để chạy một vị trí làm việc trong Ủy ban cấp xã, huyện, hay sở ngành nào đấy. Là vì chỉ khi ở trong bộ máy quản lý và trao quyền sử dụng đất đai, cụ thể hơn là nằm trong các đường dây, với việc đầu tư quan hệ và lợi ích nhất định thì mới được biết các thông tin giá trị hơn vàng. Đó là những thông tin quy hoạch, dự phóng đường, giải tỏa, xây dựng…

Chỉ cần biết được thông tin hoặc xuất sắc nhất là có quyền quy hoạch thì họ mua hàng loạt vị trí đất đai sẽ trở thành có giá trị sau khi quy hoạch. Lúc ấy nó rẻ bèo. Khi thông tin quy hoạch được công khai, đất đai tăng giá lên gấp chục lần, vài chục lần thì bán sang tay. Chẳng cần đầu tư chất xám, sản xuất hay nghiên cứu gì nhưng giàu lên, đổi đời cực chóng vánh. Làm ăn giỏi giang mấy cũng không lại.

Quý vị hãy xem lại hàng loạt đại án liên quan đến tham nhũng trong những năm qua, có bao nhiêu vụ liên quan đến đất đai? Thậm chí các doanh nghiệp có tiếng (cả tiếng tăm lẫn tai tiếng) như Vingroup cũng được gọi (mỉa) là doanh nghiệp có công nghệ lõi là bán đất.

Thế thì ai ngu mà đi công khai minh bạch?

Trong công văn 413 ngày 20/01/2022 do Bộ Xây dựng gửi các địa phương, tại điều 4, Bộ này yêu cầu: “Tổ chức công bố công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch có liên quan, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập, thành lập các đơn vị hành chính tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá đất để trục lợi bất hợp pháp”.

Nghe rất hay, rất kiên quyết. Nhưng chém gió thôi, chủ yếu để mị dân chút đỉnh (mới qua Tết nói gì nói)! Sức mấy đi làm. Bởi vì lợi nhuận quá lớn vỗ béo vô số thế hệ và gia tộc cầm quyền chính trị ở Việt Nam trong hơn 50 năm qua là do chính chính thể này đẻ ra và nuôi nấng. Nó phải sống chết để độc quyền. Chẳng có thể chế nào tự tay phải đi chém tay trái như thế cả.

Cho nên, bất kể các chiến dịch củi và lò rầm rộ nào thì cái khối lợi ích ấy vẫn đích thực là một khối cố kết thực hiện triệt để nhất khẩu hiệu “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết”. Bất cứ yếu tố nào đe dọa đến nguồn lợi chung sẽ bị trừng trị ngay lập tức. Không có thanh “củi” đơn độc nào tồn tại được cả. Vài vụ bị đem ra xử chẳng qua vì “thằng ấy” ăn tham quá, ăn hết cả phần người khác mà thôi.

Người dân Thủ Thiêm là một ví dụ rõ ràng cho những chính sách đặc quyền đặc lợi của giai tầng quan lại. Cha ông họ khai phá nó từ đất hoang, họ đổ mồ hôi và xương máu thuần thục nó qua hàng trăm năm. Đáng lẽ khi Nhà nước quy hoạch, chính những người dân sở tại phải được hưởng lợi đầu tiên. Giá trị đất tăng lên nhờ được bố trí các tiện ích xung quanh nó, chênh lệch với giá trị đất của người dân trước đó thì quy đổi nó bằng đất với các hệ số ưu tiên. Những người có vài ngàn m2 đất ruộng chắc chắn đều vui vẻ và cảm thấy công bằng khi chỉ còn vài trăm mét đất ở, nhưng họ vẫn sinh sống tại chỗ và giá đất của họ đã tăng giá trị lên nhiều lần. Với giá trị đó, họ có thể tiếp tục ở lại, dùng nó để kinh doanh, nếu bán đi vẫn có vốn liếng để bắt đầu lại cuộc sống ở nơi khác.

Nhưng không, cũng giống như vườn rau Lộc Hưng hay rất nhiều địa điểm nóng về giải tỏa bồi thường đất đai, khi đất chưa có giá trị thì người dân là người sử dụng ổn định bền vững. Khi nó trở thành vàng, họ lập tức bị chỉ rõ “chỉ là người được giao quyền sử dụng” chứ không có quyền sở hữu. Đất đai được “bồi thường” với giá rẻ mạt. Họ bị bẩy ra khỏi chính miếng đất nuôi thân của mình để từ nay về sau chỉ được ngơ ngác ngắm nó biến thành vàng, thành kim cương, thành nơi độc quyền cho những người giàu sang trưng trổ.

Các bác cứ vỗ tay, tiền em đã thu đủ

Cho nên, quý vị ơi, một mình Tân Hoàng Minh hay cái công ty bỏ cọc thứ hai kia không bao giờ có cái gan to đến mức dám giễu cợt quyền lực Nhà nước như thế đâu, nếu trên đầu không có những gốc cổ thụ để che đỡ và dựa vào. Rồi quý vị cứ dài cổ ra mà chờ xem bọn họ có bị xử lý gì không nhé!

Bởi vì, khi nào luật lệ gốc về đất đai vẫn còn chưa thay đổi, người dân vẫn chưa được thừa nhận quyền sở hữu đất đai thì những tân hoàng minh vẫn còn tha hồ chơi đùa với pháp luật và vẫn còn béo tốt. Ba cái động thái giơ cao của bộ này bộ nọ chỉ để biểu diễn cho quý vị xem vỗ tay mà thôi. Tiền vé, họ đã thu đủ cả.

_______________

Tham khảo:

https://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/thi-truong/bo-xay-dung-dau-gia-dat-cao-roi-bo-coc-tao-gia-ao-thao-tung-thi-truong-814250.html

https://thanhnien.vn/hai-bo-kien-nghi-thu-tuong-xu-ly-vu-dau-thau-thoi-gia-dat-post1427921.html

https://monre.gov.vn/VanBan/Lists/VanBanChiDao/Attachments/2679/413-btnmt-tcqldd_Signed%20C%C3%B4ng%20v%C4%83n%20g%E1%BB%ADi%20%E1%BB%A6y%20ban%20nh%C3%A2n%20d%C3%A2n%20c%C3%A1c%20t%E1%BB%89nh,%20Tp%20tr%E1%BB%B1c%20thu%E1%BB%99c%20TW%20v%E1%BB%81%20r%C3%A0%20so%C3%A1t%20c%C3%B4ng%20t%C3%A1c%20%C4%91%E1%BA%A5u%20gi%C3%A1.pdf

https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/when-leaders-in-richest-group-how-to-renovate-02082022091940.html?fbclid=IwAR3xoZ4F0Oce4yk3wU6U9Sikz-mjD7OfgT2-Dpwv6SaYs5yhqhg6lJ3u1Z4

https://thanhnien.vn/hai-bo-kien-nghi-thu-tuong-xu-ly-vu-dau-thau-thoi-gia-dat-post1427921.html

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
10/02/2022 10:47

Đất đai Việt Nam thuộc quyền sở hữu của toàn dân Việt Nam... và từng người dân Việt Nam mất quyền sở hữu đất đai ...

Vì nhà nước Búa Liềm Việt Cộng là đảng Búa Liềm Việt Cộng có độc quyền quản lý đất đai theo Luật Đất đai Búa Liềm Việt Công, luật của đảng làm ra, luật do đảng làm ra, luật làm ra vì đảng Búa Liềm, vì đặc quyền, đặc lợi, vì độc trị, độc quyền của đảng Búa Liềm, của các tổng đảng trưởng, đảng trưởng, đảng viên, cán bộ, tướng tá, công an, quân đội và nhất là của các
tập đoàn con buôn đỏ, con buôn đen, tài phiệt đỏ, tài phiết đen, tư bản đỏ, tư bản đen, tư lợi đỏ, tư lợi đen, " sân sau " đen,
" sân sau " đỏ, cờ đỏ Búa Liềm...

Và đảng Búa Liềm độc quyền " kinh tế thị trường định hướng chủ nghĩa xã hội đỏ, xã hội đen " của đảng giặc cờ đỏ Búa Liềm.

Đất đai, đất nước, nước nhà, nhà nước Việt Nam thuộc quyền sở hữu của toàn dân và của từng nguời dân Việt Nam ta.

Khi nào... chờ đến khi nào... cho đến khi nào ... ?

toàn dân Việt Nam ta mới có toàn quyền tự do quản lý và tự do làm Luật Đất đai Việt Nam, luật của toàn dân, luật do toàn dân, luật vì toàn dân Việt Nam, luật vì quyền và quyền lợi chính đáng, chính danh, chính nghĩa của toàn dân, của từng người dân Việt Nam ta, của đất nước ta, của tổ quốc Viêt Nam ta?

Kịu nữh đ/c ghái 18 Thôn Drzườn Chrầu
10/02/2022 15:14

CƯỚP HOÀI XIẾT HỌNG CẢ NƯỚC VIỆT NAM (CH XH CN VN)
Đại láo + Tà dâm + Ác nhân + Hết phước (Đl + Td + Ácn + Hp)

đ/c => đảng cướp, đồ cướp !

cs => cướp sạch !

đ/c cs => đảng chó cướp sạch ?!

-Kướp... ! -Kướp... ! -Kướp... ! -Kướp... đến rồi !

-Vì nhân drân (?), kướp đoạt không nghừng ???

KÒN KÁI KẠP KUẦN KŨNG KƯỚP nữa nà kòn tới đất Thủ Thiêm !

Kướp, kướp, kướp nữa, kướp ghoài ghoài... cướp hổng ngưng nghỉ !!!

°*°
Kuân kướp ka... nè !

Bầy lũ kộng nô đi, chung lòng kướp bóc !
Bước chân uỳnh uỵch trên khắp nẻo gần xa…

Kờ jan ác, kướp, jết… vấy đầy máu !!!
Súng Tàu-Nga… ta kuyết hành hại dân !!!

Đường nhục ô... fơi xác dân lành !!!
Kuyết jan tham kùng nhau thành fú ja !?

Vì đất đai... kướp đoạt không ngừng !
Nhào drzô... kùng kướp nhanh…

Kướp nhanh... kùng chiếm nhanh …
Nước non Việt nam ta mất biển, đảo, bãi, rạn, …, … rùi !!!

Van lien EU
12/02/2022 23:29

- Luật ! - Đất đai là sở hữu toàn dân, nhưng Nhà nước quản lý
- Nó được quy định hẳn hoi trong Hiến pháp Việt Nam 1992 rằng, thì là “đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước ĐẠI DIỆN quản lý”.
Chính (điều luật) này, nhà cầm quyền cs VN, xem tất cả mọi người (Công Dân) Việt Nam, đang sống trên mảnh đất hình chữ S này. LÀ NHỮNG NGƯỜI TẠM CƯ mà thôi