Tăng gấp đôi mức tiền phạt người mua dâm có chặn được nạn mại dâm?

Thanh Trúc
2021.05.29
Tăng gấp đôi mức tiền phạt người mua dâm có chặn được nạn mại dâm? Hình minh hoạ. Một người dân ngồi bên cạnh những tấm biển cổ động phòng chống tệ ma tuý và mại dâm ở Sơn La hôm 5/5/2009
AFP

Phạt tiền người mua dâm một đến hai triệu và hai đến năm triệu nếu là hai người trở lên là đề xuất của Bộ Công An qua điều 24 trong Dự thảo Nghị Định được báo chí loan trong nước loan tải hôm 25/5. 

Đây được coi là mức phạt tăng gấp đôi so với quy định đã có trong  Nghị định 167/2013, với tiền phạt hành chính cho người mua dâm từ 500.000 đến một triệu đồng mà thôi.

Nghị Định 167/2013 quy định phạt tối đa 300.000 đồng với hành vi bán dâm, và nếu bán dâm cho nhiều người cùng lúc thì sẽ bị phạt 300.000 đến 500.000 đồng.

Bên cạnh đó, Bộ Công An còn đề nghị tăng mức phạt đối với một số hành vi khác có liên quan đến hoạt động mua dâm, bán dâm.

Vẫn theo Bộ Công An, dự thảo Nghị định đưa ra hôm 25/5 sẽ thay thế Nghị định 167/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình.

Việc phòng chống mua dâm, bán dâm, hay còn gọi là mại dâm mà Bộ Công An vừa đề ra không mới cũng không chuẩn, gần như là cảm tính từ những người thiếu hiểu biết soạn ra, là ý kiến của cưu phóng viên Tạp Chí Cộng Sản, nay là nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình:

“Cộng ba cái đó lại thì nó cũng như những Nghị Định từng bị phê phán quá và đã phải rút lại. Thí dụ như ‘ngực lép thì không được đi xe máy’, rồi ‘hành vi sàm sỡ phụ nữ bị phạt 200.000 đồng’. Việc mua bán dâm như chúng ta biết là cái nhu cầu tự nhiên của con người, đưa vào điều chỉnh rồi phạt phiếc các thứ là sự cưỡng ép. Quá trình làm việc thì có những người không phân biệt được câu chữ, nội hàm, nội dung …cho nên chỉ ra được cái Nghị Định như vậy thôi”

000_Hkg10097257.jpg
Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 17/9/2014: một cô gái bán dâm đợi khách trên đường phố Hà Nội. AFP

Với tựa đề “Nâng mức phạt lên 5 triệu…quá bèo…quí ông có sợ”, trang mạng báo Tri Thức& Cuộc Sống cũng cho rằng tăng tiền phạt vẫn chưa đủ để làm giảm tình trạng mua dâm hiện nay, vì có những trường hợp người mua dâm là “đại gia”, thì phạt tiền không có nghĩa lý, không có tác dụng răn đe và giáo dục lâu dài. Do vậy, việc phạt tiền cần phải nghiên cứu điều chỉnh theo hướng xử phạt cao nhất, thậm chí là phải xử lý hình sự. Nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình nói: 

Nói đến khung hình phạt bốn triệu, hoặc Nghị định có thể đưa đến vấn đề hình sự thì tôi nói những cái đấy vi phạm quyền con người. Không phải ai cũng có vợ có chồng, không phải ai cũng đầy đủ, cái xã hội từ xưa đến giờ nó vậy rồi, đưa vào điều chỉnh là cưỡng ép và trái với tự nhiên”

“Trong trường hợp các “đại gia” thì rất là khó xử lý. Từ góc độ của việc mua bán dâm cho đến những người có tiền thì đấy là quyền của người ta, có sự thỏa thuận của hai bên chứ không ai cưỡng ép ai. Là nhu cầu tự nhiên rồi thì người có tiền ứng xử khác, người ít tiền ứng xử khác, rất khó nói là đúng sai, hay dở”.

Cái nhìn của blogger Tuấn Khanh về dự thảo Nghị Định mới, nâng mức xử phạt gấp đôi nhằm thay thế Nghị Định cũ, không chỉ thuần lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình như Bộ Công An tuyên truyền mà thực tế đó là một lời nhắc nhở, răn đe:

“Mại dâm và cờ bạc là lằn ranh thách thức đạo đức Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Từng có những dự án như là đem Casino và hợp thức hóa mại dâm như là phép thủ để xem người của Xã Hội Chủ Nghĩa phản ứng như thế nào”

“Cần đặt vấn đề là mức phạt một triệu, hai triệu, thậm chí mai mốt 10 triệu, 30 triệu sẽ  nhắm vào ai? Rõ ràng quan chức cấp cao hay đại gia mà đi mua dâm thì không lộ liễu đến mức để bị phát hiện, thậm chí muốn phạt họ cũng khó nữa. Đây là mức phạt  nhắm vào tầng lớp trung lưu thấp, một cách ngấm ngầm để răn đe cái giai cấp bắt đầu bước vào con đường hưởng thụ”

“Trong vòng vài năm trở lại đây, những chuyện cán bộ ăn chơi ở các quán karaoke, rồi các quan chức, kể cả quan chức Bộ Y Tế mới vừa rồi dính với phụ nữ ở những tiệm mát xa vân vân…Có thể đây là giai đoạn mà họ đưa ra một giải pháp mang tính tình thế, một cách để nhắc những người trong hệ thống. Người ta đang cố gắng bảo vệ cái đạo đức xã hội chủ nghĩa. Đề nghị này đưa ra là họ nhắm vào nhau, hướng vào nhau như một sự răn đe”.

Theo nhận định của nhà văn, nhà thơ, nhà xã hội học Nguyễn Trọng Thắng, chuyện mua dâm, bán dâm là bản năng thể hiện ở tất cả các nền văn hóa chứ không chỉ riêng Việt Nam.

2001-09-03T120000Z_389044476_PBEAHUKYKAO_RTRMADP_3_CAMBODIA.JPG
Hình minh hoạ. Những cô gái hành nghề mại dâm ở khu phố đèn đỏ nổi tiếng tại Phnom Penh, Campuchia hôm 3/9/2001. Reuters

Ở các nơi khác, ông nói, mại dâm được tiến hành một cách công khai, còn ở Việt Nam vì Nhà nước không cho phép thành bắt buộc phải diễn ra trên bình diện ngầm, mà ngầm là mảnh đất cho người không lương thiện khai thác:

Thứ nhất, Nghị định này của Công An có tác dụng gì không? Xin thưa là có, không phải là Nghị định vớ vẩn. Thực tế những người đi mua dâm thuộc nhiều đẳng cấp khác nhau. Từ những vùng sâu, vùng xa, vùng có rất nhiều công nhân, chi phí một, hai triệu đối với người đi mua dâm không phải bé đâu. Còn với các “đại gia” thì con số đấy không bỏ bèn gì cả”

Nhưng giá trị của Nghị định mang lại không phải là vật chất mà thực tế nó là sự xoa dịu đối với phụ nữ trong các gia đình mà chồng là người đi mua dâm. Nghị định nhấn mạnh rằng ‘chính quyền sẵn sàng không nương nhẹ đối với hiện tượng này.  Đây là sự cố gắng của chính quyền, dù giá trị không nhiều nhưng mà có chút an ủi cho người nữ trong gia đình. Không phải là Nghị định vớ vẩn đâu, và công an hoặc quản lý khu vực sẵn sàng xử lý hiện tượng này”.

Phòng chống mua dâm, bán dâm thì có thể, giải trừ tệ nạn này mới là chuyện không thể, vẫn lời ông Nguyễn Trọng Thắng:

Do cung cầu thị trường chứ không do chính phủ, trừ khi chính phủ này là chính phủ thần quyền như Iran hay những nước Hồi giáo mà người ta có thể chặt đầu người mua dâm. Còn lại, những chế độ thế quyền Nhật Bản, Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc …thực tế hiện tượng mua dâm rất phổ biến”

Ở Việt Nam, ở Trung Quốc, chuyện mua bán dâm không được công khai thành ra phải hoạt động kín. Còn Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản hiện tương đấy là bình thường, là được xã hội cho phép”.

Nếu mua dâm, bán dâm là nhu cầu, là bản năng của con người xưa giờ, dẹp chỗ này nó mọc ra chỗ khác thì cách hay nhất là đưa nó vào vòng kiểm soát, là góp ý của nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình:

Hợp thức hoa vấn đề mại dâm là chuyện nhiều người nói lâu rồi, người ta cố tình không nghe thôi. Còn thực ra nó là nhu cầu tự nhiên thì phải để tự nhiên và hạn chế theo cái hướng thừa nhận nó. Thừa nhận thì nó sẽ giảm bớt những cái không lành mạnh, còn kiểu cấm đoán thì nó sẽ nảy sinh nhiều vấn đề”.

Việt Nam có thể tiến tới hợp thức hóa mãi dâm giống như đã tiến tới việc nhìn nhận cộng đồng LGBT đồng tính và chuyển giới mà trước đó từng bài xích rất dữ. Thế nhưng đưa việc mua bán dâm vào vòng kiểm soát như ở các quốc gia Tây Âu sẽ không xảy ra tại Việt Nam hôm nay, ngày mai, năm tới  hoặc cả 5 hay 6 năm nữa, theo nhận định của nhà văn Nguyễn Trọng Thắng:

“Khi thế giới có vẻ nhân nhượng thì Việt Nam bắt buộc phải có sự khoan dung. Dĩ nhiên trong xã hội, trong chính quyền vẫn có sự kỳ thị. Người ta sẽ không đưa lên một sự chấp nhận chính thống bằng văn bản nhưng người ta sẽ không kỳ thị bằng hành vi xã hội  nữa”.

Hợp thức hóa mãi dâm sẽ là quyết định của thế hệ lãnh đạo trẻ trong bối cảnh nhiều khu kinh tế thương mại tự do rộng mở. Hy vọng khi đó, nhà xã hội Nguyễn Trọng Thắng dự đoán, chính quyền sẽ tính đến phương án thí điểm có lựa chọn, có kiểm soát, đối với các khu vực có thể tiến hành hoạt động mại dâm công khai. 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Lưu Hoài Quốc
29/05/2021 19:55

Lại thêm 1 cách nữa để công an hái ra tiền. Có anh công an nào dám xử phạt cán bộ không? Hay chỉ gài người dân để móc túi?

Anonymous
30/05/2021 16:52

"KHÔNG tăng gấp đôi tiền-phạt người mua dâm"... cán bộ lãnh đạo, đảng viên ưu tú , người có công với cách mạng và đầy-tớ nhân-dân! 🤩

Anonymous
30/05/2021 17:02

Tăng gấp đôi giá vé tàu-nhanh tàu-chậm , vì tiền Hồ mất giá... lạm phát !

Người Việt
31/05/2021 00:07

Nghề mại dâm đã có từ ngàn xưa không ai diệt được, thì tại sao không cho nghề mại dâm được công nhận và kiểm soát?

Minh Râu
31/05/2021 08:08

Thật là ngán ngẫm!

Hãy xem luận điệu của các "nhân vật'' (tức nửa người: vì biết nói , nửa vật:khuynh hướng sống) chống lại đề xuất của bộ CA về vấn đề mãi dâm.

Nhưng ngày nay những luận điệu tương tự như thế là đều khắp thế giới, bởi chinh những kẻ bảo vệ và cổ võ các luận điểm ấy chính thật là những kẻ là nạn nhân của các tệ nạn đó.

Các luận điệu tương tự được nêu lên phổ biến ngày nay cũng cho việc cờ bạc, ma túy... (chưa nói đến việc phá thai và đồng tính luyến ái): Đó là ''nhu cầu tự nhiên'' của con người, là điều ''có từ ngàn xưa đến nay'', là điều 'không thể tiêu diệt hay cấm cách được''... Nhưng chưa nghe ai bênh vực các tệ nạn ấy bằng lý do: 'vì nó tốt đẹp' cả.

Vâng, sau đó, sẽ đến các lãnh vực ăn trộm, ăn cướp, tham nhũng,hối lộ... vì chúng cũng có tự ngàn xưa và có bao giờ trừ khử được đâu? Và nói cho cùng, đó cũng là bản tính tự nhiên của con người cả.

Anonymous
31/05/2021 10:01

Vừa phải "bán trôn nuôi miệng", vừa phải lén lút, chẳng có hoàn cảnh nào thuận lợi hơn, cho các công an được lợi dụng.
Nếu tăng tiền phạt lên gấp đôi, thành mức từ 1 đến 2 triệu, chắc chắn sẽ đẩy tỷ lệ tội phạm, trộm cướp ở VN cũng lên gấp đôi.

Anonymous
31/05/2021 20:39

Theo tôi nếu muốn phạt thì phạt theo giá mua bán dâm hợp lý hơn.
Những anh xa quê, xa nhà làm công bữa ăn bữa lo, đi chút cho đỡ thì có một hai trăm ngàn một lần thì quá nặng.
Những đại gia thừa tiền một lần vài chục triệu thì chắc phạt không đến số lẻ, chả là gì cả.

Anonymous
31/05/2021 22:43

Tôi nghĩ người bán dâm ( do nhà nước không tạo ra đủ việc làm cho họ) còn đáng tội nghiệp hơn là những tên cộng sản lừa lọc, móc túi dân như công an,các quan tham ô, v.v.?