Tất cả các ý kiến của bạn đọc về Việt Nam có hay không một tầng lớp tinh hoa?

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.







LeHang nơi gửi Germany :

@ Người cộng sản

Thành phần "Tinh Nhuệ" thời Phong Kiến Việt Nam, nối tiếp là VNCH đã để lại, rồi thay vào đó đám bần cố nông csVn tự xưng là "đỉnh cao trí tuệ" đã làm Việt Nam tụt hậu vô cùng khủng khiếp.

Thời Phong Kiến Việt Nam & VNCH thì Lào-Miên phải tuân thủ răm rắp. Thực dân Pháp đã tuyển chọn thành phần "Tinh Nhuệ" nhất của Việt Nam để đưa vào Lào nắm mọi quyền hành, chẳng qua là Thực dân Pháp đã muốn xé mỏng thành phần "Tinh Nhuệ" của Việt Nam để qua đó cai trị Việt Nam.

Thực dân Pháp lúc đó có lo sợ là đám trí thức như Nguyễn thị Minh Khai, Lê Hồng Phong sẽ được Triều Đình Huế ngấm ngầm ủng hộ để tống Pháp ra khỏi Việt Nam, chứ không phải là đám là đám bần nông với Hồ chí Minh chưa có bằng Trung Học Thuộc địa!

Vào thời đó chưa ai biết được là Mao sẽ đá Tưởng giới Thạch ra khỏi Trung Hoa, nhưng rõ ràng là Nguyễn thị Minh Khai & Lê Hồng Phong đã chủ trương đưa "Chủ nghĩa xã hội" vào Việt Nam!

Cộng sản Việt Nam vẫn cứ luẩn quẩn khi tự xưng là "đỉnh cao trí tuệ", mà Dân Việt cứ xem Hồ chí Minh là bần nông, cũng như toàn giới cầm quyền csVn.

Điều rõ ràng là chắng có một đứa nào dân ngu khu đen công nhận csVn là "Tinh Nhuệ"!!! CsVn cai trị Việt Nam dưới nòng xúng, chứ không bằng Tinh Nhuệ.

17/10/2018 18:16

    Reply to this comment

Độc giả không muốn nêu tên :

Elite như tui hiểu qua tự điển thời VNCH gọi là "Tinh Nhuệ"

Như thế nào thì được công nhận là "Tinh Nhuệ"?

Phải trải qua một giai đoạn thử thách rất lâu lên từng bước để đạt tới vị trí cuối cùng. Có nghĩa là khả năng của một người gọi là "Tinh Nhuệ" phải hơn nhiều người khác.

Để đưa "Tinh Nhuệ" vào chiếm giữ những vị trí quan trọng trong guồng máy quốc gia, kinh tế, hoa học... Thì cần phải có một sự cạnh tranh từ mọi phía. Lấy thí dụ là giai cấp chủ nhân hãng xưởng tuyển chọn 10 kỷ sư giỏi nhất, từ đó sẽ chọn ra một kỷ sư đưa lên làm lãnh đạo nhóm kỷ sư đó.

Để giành được ghế "Tinh Nhuệ", thì mọi kỷ sư ngoài giờ làm việc là phải tự ghi tên nghiên cứu ra một "phát minh" rồi được Bộ giáo dục công nhận là "Doctor". Những kỷ sư kia không đưa ra "phát minh", thì phải chập nhận thấp hơn.

Hãng Mercedes có những Elite xuất phát từ chức kỷ sư. Họ là những người làm giàu cho Hãng Mercedes, nhưng họ đã bị "bên trên" cố tình đưa ra chiến tuyến, như là giao một chức thấp nhất ở một hãng Mercedes ở Nam Phi Châu vài năm rồi đưa qua Nhật Bản, sau đó đưa qua Mễ Tây Cơ, rồi Hoa Kỳ...

Từ một kỷ sư cơ khí mà phải lèo lái những chi nhánh hải ngoại của Mercedes, thì người kỷ sư đó phải tự học thêm về quản trị, quản lý, logistic... Khi đã chứng tỏ cho "Tổng hành dinh Mercedes" là Mercedes làm giàu từ hải ngoại, thì từ đó sẽ được xếp vào thành phần "Tinh Nhuệ".

Trong chính trị thì sự cạnh tranh đảng phái rất khắc nghiệt, mỗi đảng đều có một hệ thống đào tạo "Tinh Nhuệ". Thí dụ Đảng Xã Hội Dân Chủ ở Germany trọn tuyển từ Công đoàn lao động những mầm non đưa họ đứng ra thuyết phục công nhân đứng về phía Đảng Xã Hội Dân Chủ. Để thuyết phục được công nhân, thì những "mầm non" đó phải giõi hơn, có tay nghề cao, biết cách tổ chức, am hiểu hiến pháp và luật pháp để giúp công nhân có cơ hội tăng lương. Một thành phần mà qua đó sẽ được đưa vào những ghế cao trong Tổng Công Đoàn Lao Động mà ảnh hưởng vào sinh hoạt chính trị quốc gia.

17/10/2018 17:26

    Reply to this comment

hoai nghi nơi gửi germany :

Quý tộc ở Âu châu như Đức chẳng hạn là tầng lớp giàu có nhiều quyền thế, có đóng góp
cho sự thịnh vượng của xh, nghĩa là họ đóng thuế đầy đủ để bảo vê xây dựng bộ máy cai trị và nhà thờ, họ được nhà chức trách, nhà thờ giúp đỡ cân nhắc và kết nạp vào dòng họ quý tộc. Tên của họ thường có đệm chữ Von. vd. Johann Wolfgang von Goethe hay Joseph Freiherr von Eichendorff v.v...Muốn rõ hơn xin xem "cán cân nhà Balek" của Heinrich Boell.
Còn con người tinh hoa hay elite là những nhà văn, luật sư, giáo viên ĐH, bác sĩ v.v...
Ở Vn thời sau năm 45 cũng đã có tầng lớp này, anh dũng đấu tranh bảo vệ cái dúng, cái nhân đạo, cái đẹp thực sự, nhưng ở miền bắc mất dần vì sự trừng phạt của đảng như đối với nhân văn giai phẩm v.v. những người nói lên cái thực của cuộc ct giải phóng. Ở Mn như quý vị biết tâng lớp này tồn tại mãi cho tới sau này và vì thế Vh , Nghệ thuật Mn Phong phú đa dạng và mang đậm tính nhân văn.

16/10/2018 06:06

    Reply to this comment

Người Cộng Sản nơi gửi Hà Nội :

"Nếu Việt Nam có một tầng lớp tinh hoa, cùng lắm đó là một tầng lớp tinh hoa trong quá khứ, vào cái thời mà các giá trị tốt đẹp như chân thật, tử tế, chính trực, ngay thẳng, can đảm, nhân từ, v.v được đề cao mà không bị vùi lấp bởi các giá trị đối nghịch. Đó là cái thời mà ý thức hệ cộng sản chưa len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống."

Đọc đến đây là phải dừng lại vì không ngửi nổi. Mắt tác giả rõ ràng đã mờ vì những thù hận.

Xin giáo dục tác giả một chút luôn là những cái giá trị tốt đẹp mà tác giả nói đến nó gọi là "đạo đức" và chính cộng sản nó mới đề cao cái này bởi đó là giá trị cốt lõi của cộng sản (bởi cộng sản là một ý thức hệ, grand narrative ideology), chưa cần bàn về việc chúng ta có đồng ý với những giá trị "đạo đức" này của cộng sản hay không.

Và nếu so sánh với cộng sản thì chắc sẽ phải lôi ra "tư bản", cụ thể hơn là những nước cựu thù của khối "cộng sản". Đặc biệt là lãnh đạo của khối này, Mỹ. Nếu tác giả sống ở Mỹ thì tác giả cũng biết là báo chí, chuyên gia kêu trời về tình trạng băng hoại "đạo đức" trong xã hội Mỹ như thế nào; với nhiều nguyên nhân trong đó có lý do con người đặt đồng tiền ("tư bản") lên trên các giá trị "đạo đức", tôn giáo...

Còn về nội dung chính của bài viết này. Thế giới bây giờ không còn ở thời vua chúa phong kiến, không còn giới quý tộc. Thế giới bây giờ con người bình đẳng hơn. Thế giới bây giờ là thời của văn hóa phổ thông/bình dân (populism), mọi người nghe nhạc pop chứ không nghe classical, mọi người xem phim siêu nhân chứ không xem phim nghệ thuật... Giới elite trên thế giới là giới có tiền. Còn cái gọi là giới "tinh hoa" (có lẽ là một khái niệm của trung quốc?) là một khái niệm vô nghĩa ở thời đại bây giờ.

Nếu tác giả muốn nói đến tầng lớp trí thức ở Việt Nam thì đó sẽ là câu chuyện về giới học thuật, về các nghiên cứu và các trường đại học. Nếu tác giả muốn nói đến sự băng hoại về "đạo đức" ở Việt Nam thì xin thưa với tác giả nó lại chính là do du nhập những cái tiên tiến từ các nước "tư bản" đấy ạ; cái đó nó gọi là "xã hội tiêu dùng".

16/10/2018 02:04

    Reply to this comment

Osin nơi gửi Việt Nam :

Bọn đang tự xưng là tinh hoa mấy ngày nay là một lũ kiếm tiền để làm giàu cá nhân như mụ ML này mở KS, tiệm làm đẹp...Tình hoa kiểu này chẳng khác phường chợ búa.

15/10/2018 21:21

    Reply to this comment

Ha An Hai nơi gửi USA :

Dong` y' voi tac gia~. Cac' nuoc doc tai` die^n~ hinh` nhu* TCong, VCong hay LBNga... thi` khong co' ta^ng` lop' tinh hoa. Ho chi~ la` be` phai' va` phe nhom'... tho^i' tha. TCong co' ca~ mot dang cs nhu*ng khong du*o*ng da^u` duoc voi' mot vi TTh HK Mr. Trump. Thi` tinh hoa cua TC la` gi` va^y?.

15/10/2018 12:47

    Reply to this comment

Viet nơi gửi Dat Viet :

Tiếng Việt giàu có và phong phú để hiểu một cách giản đơn cho nghĩa " tinh hoa" = chiết xuất cao và tinh khiết của sự cao đẹp; nôm na như "nưóc hoa" . Nghĩa bóng là nhóm người có khả năng và phẩm chất cao đẹp, làm gương và đem lại danh dự, lợi ích và làm gương cho những người phàm. "tinh hoa" không phải là bọn co' nhiều tiền của, có lợi thế xã hội nhảy xổ lên truyền thông công cộng diễu dơn những trò chuyện "gây sốc " thấp kém và tự gán mình là đám giống như "elite" quốc tế. Người Việt Nam và ở Việt Nam xưa giờ không thiếu những bậc tinh hoa này từ cổ chí kim. Khốn nỗi cho người Việt và đất Việt những thập niên gần đây, toàn bọn cầm quyền ác ôn và gian xảo ra sức tiêu diệt , hãm hại tinh hoa của nước Việt, hoặc những tinh hoa tinh túy này đành phải vọng ngoại để làm hương thơm cho những đất nước khác.

15/10/2018 11:56

    Reply to this comment

Buu Tung nơi gửi USA :

Giết Tinh Hoa

Thưa rằng xứ Vệ giết tinh hoa
Để thói rừng hoang lộng nước nhà
Trí thức lưu đày muôn nẻo lạ
Hiền tài tản lạc khắp miền xa
Suy tôn ảo tượng bằng kinh giả
Hủy diệt lương tri với thuyết tà
Tội ác lên ngôi bày võng lọng
Tiền quyền chứng nghiện quá trầm kha

Bửu Tùng
15/10/2018

15/10/2018 11:35

    Reply to this comment

Vương nơi gửi Tp hcm :

Việt nam bây giờ chỉ còn tầng lớp tinh quái!

15/10/2018 08:19

    Reply to this comment

Dân đen nơi gửi Viet Nam :

Rất đồng ý với tác giả: ở Việt Nam hiện nay làm gì có tầng lớp tinh hoa.
Cho nói thêm: ở Việt Nam hay phóng đại ý nghĩa của từ ngữ. Một người hát vài bài nào đó được một số người nào đó ưa thích, vậy là người ấy (hoặc số người ưa thích họ) cho rằng người ấy là nghệ sĩ hay là diva. Một người làm một vài bài thơ (hay hay không) tự cho mình là thi sĩ hoặc nhà thơ.
Lãnh đạo Việt Nam hình như có thói quen tương tự như quần chúng: thích nói những gì mình không hề biết, tưởng rằng cứ có vị trí chính trị là trí thức, là tầng lớp ưu tú (tinh hoa) mặc dù có khi đọc chữ quốc ngữ không thông, nói gì tới tiếng Anh, tiếng Pháp. Và có cả một đám "trí thức" ủng hộ. Sao có thể gọi họ là tinh hoa.
Mới đây có anh có chị "nghệ sĩ" có tiền mua xong một tác phẩm nghệ thuật rồi hãnh diện ký tên mình lên đó (làm kỷ niệm). Thật còn thua cả anh thợ hớt tóc.

15/10/2018 03:01

    Reply to this comment

Duy Hữu nơi gửi USA :

Tất cả các Người Hùng, các Tù Nhân vì Lương Tâm, vì Niềm Tin Tôn Giáo, vì Niềm Tin Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền là tầng lớp uư tú, tinh hoa của nhân dân và dân tộc Việt Nam.

14/10/2018 19:26

    Reply to this comment

Trở lại bài viết

Xem toàn trang