Tiến ơi! Đừng sợ!

Đồng Phụng Việt
2019.09.21
000_Hkg10248079_960 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến
AFP

Kim Tiến yêu quý,

Lóng rày bạn thế nào? Hỏi thế cho phải phép chứ mình tin bạn vẫn ổn, thậm chí rất ổn. Cho dù ở xứ mình, “tiện dân” thường xuyên cảm thấy bất an vì đối diện với đủ loại bất ổn nhưng làm gì có… “thầy thuốc nhân dân” nào không ổn!

Theo dõi scandal đổi tên Đại học Y Dược TP.HCM thành Đại học Sức khỏe TP.HCM, thấy bạn vẫn còn hết sức vững vàng, mình mừng! Chẳng có bao nhiêu người đủ cả khả năng lẫn cơ hội khiến đám đông hoang mang, bất bình như bạn đâu. Cố lên Tiến nhé!

Kim Tiến yêu quý,

Đám “tiện dân” vốn đã rối vì “y dược” không bằng… “sức khỏe”, giờ lại tiếp tục vật vã do nhận ra “đại học” không phải là “trường đại học” nhưng mình tin bộ phim này chưa ngưng chiếu. Có phải bạn đang chờ chúng thấm đòn mới bồi thêm, rằng… Bộ Giáo dục – Đào tạo mới là nơi cung cấp “hẹ” cho “nồi canh hẹ” mà chúng đang phân vân có nên nuốt hay không, sau đó Quốc hội chế biến - bày ra bàn, thiếu Quốc hội, làm sao có luật như thế về đại học? Nếu đúng thì đó quả là… tuyệt chiêu!

Vài người biết bạn từ thưở hàn vi tâm sự, chưa bao giờ họ nghĩ, sẽ có ngày, tư duy của Kim Tiến – sinh viên Đại học Y Hà Nội - lại phát triển  theo hướng như vậy! Theo họ, dẫu bạn là cháu ngoại cụ Hà Huy Tập – một thứ “hồng phúc dân tộc” nên dứt khoát là có chỗ khác… người - song dù sao bạn cũng từng học trường y. Họ thắc mắc, ai đã dạy… thêm khiến bạn “tỉnh” tới mức bảo với “tiện dân”: Lỗi vaccine thì xử vaccine! Tặng quà sau điều trị là… cách thể hiện… tấm lòng người bệnh và… văn hóa Việt Nam!?.

Họ còn bảo rằng, họ đã thử tìm để xem trên thế giới này, từ cổ chí kim, có trường y nào dạy dỗ sinh viên theo tinh thần Hippocrates và ở Việt Nam có trường y nào dạy dỗ thêm y đức Hải Thượng Lãn Ông, lại khuyến khích sinh viên giả mù, giả câm, giả điếc trước tình cảnh bệnh nhân vật vã vì thiếu giường nằm, quằn quại vì thiếu thuốc, uổng tử do thuốc giả, chẩn đoán sai, điều trị không đúng cách,… nhưng tìm không ra! Nơi nào dạy bạn, một người vốn được đào tạo thành lương y, lại trở thành như đã thấy?..

Kệ họ Tiến ạ! Cho dù họ là những người… quen cũ nhưng xét cho đến cùng, họ cũng chỉ là… “tiện dân”. “Tiện dân” làm sao hiểu được sự tài tình, sáng suốt của đảng ta! “Tiện dân” làm sao có thể nhận ra những tư chất giúp bạn được đảng ta quy hoạch – sắp xếp làm “rường cột quốc gia”. Đâu phải tự nhiên mà cổ nhân bảo “dân ngu, khu đen”, đúng không? Đâu phải tự nhiên mà các “rường cột quốc gia” giống hệt nhau về tư duy, mỗi khi mở miệng là từ Tổng Bí thư trở xuống đều cho thấy dư khả năng khuấy động dư luận!

“Khu đen” tất nhiên là không có suất vào Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, không có học vị cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành chính trị, hay được công nhận tốt nghiệp… Cao cấp Lý   luận chính trị. Cho nên chẳng bao giờ “khu đen” có thể đủ “tinh thần lạc quan cách mạng” và… dũng khí để đưa ra những nhận định kiểu như: Nhìn một cách tổng quát, đất nước chưa bao giờ “được” như thế này! Chẳng phải chỉ có Tổng Bí thư, “khu… đỏ” nào, bất kể được qui hoạch làm gì, ở đâu mà không hệt như thế!

***

Kim Tiến yêu quý,

“Bọn xấu” đang mỉa mai Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh – nơi mở ra cánh cửa đưa bạn vào qui hoạch “rường cột quốc gia” là Học viện… Kiến bu Ruồi đậu. Nhìn một cách tổng quát, dường như tất cả những cá nhân tốt nghiệp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đều chỉ có thể đưa ra những tuyên bố, nhận định thuộc loại… “kiến bu”, thực hiện những hành vi thuộc loại… “ruồi đậu”, góp phần phát triển cả… kiến lẫn ruồi nhưng… kệ chúng Tiến ạ!

Hôm qua, “tiện dân” mỉa mai bạn vì dự tính đổi tên Đại học Y Dược TP.HCM thành Đại học Sức khỏe TP.HCM, hôm nay “tiện dân” xoay qua xỉa xói bạn Hùng vì bạn ấy tin: Việt Nam có thể làm những thứ thế giới chưa từng làm!... Tuy những lời mỉa mai, xỉa xói ấy có vẻ hữu lý thì cũng đừng sợ Tiến nhé! Chẳng đáng gì đâu! Có “rường cột quốc gia” nào của đảng, quốc hội, nhà nước, chính phủ chưa bị mỉa mai, xỉa xói. Mỉa mai, xỉa xói đến cỡ nào thì “rường cột quốc gia” vẫn cứ là “rường cột quốc gia”! Đúng không?

Với bối cảnh như hiện nay, mỉa mai, xỉa xói là một thứ van để đám “tiện dân” xả ẩn ức, thậm chí còn khiến một số sung sướng do được nhấm nháp cảm giác can đảm hơn cha anh vì dám… chỉ trích đấy Tiến ạ!

Cũng vì vậy, đừng để “hiện tượng” làm bạn chao đảo nhé! Hãy nhìn vào “bản chất” để giữ sự “kiên định” với “sự nghiệp cách mạng”. Sau mỉa mai, xỉa xói, chẳng phải “tiện dân” lại tiếp tục giao sức khỏe, tính mạng của mình và thân nhân cho bạn… chăm sóc, giao con cháu cho bạn Nhạ… giáo dục, ra khỏi nhà thì giao tiện nghi, an toàn cho bạn Thể… sắp đặt, giao trật tự, trị an cho bạn… Lâm giữ gìn, giao độc lập quốc gia, tự chủ của dân tộc cho bạn Lịch… bảo vệ - đó sao?

Có gì để phải lo, mỉa mai, xỉa xói dẫu dữ dội, thường xuyên thì sau đó, “tiện dân” vẫn ngoan ngoãn giao cả hiện tại lẫn tương lai cho đảng ta toàn quyền định đoạt! Rường mục, cột ruỗng thì những “hồng phúc dân tộc” mới sẽ thế chỗ làm… “rường cột quốc gia”!

Thật ra mình không tin bạn và những bạn khác lo, cũng không nghĩ bạn và những bạn khác cảm thấy buồn trước các phản ứng của đám “tiện dân”, bởi nếu có thì các bạn đã không tiếp tục nói và không tiếp tục làm như thế.

Tiếp tục vui sống và nhắc các bạn cứ như thế mãi vì “tiện dân” chỉ đến thế thôi Tiến nhé!

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.