Vụ nước bẩn Hà Nội: Mọi người cứ làm quá lên!

Lê Nguyễn Hải Đăng
2019.10.17
000_1LH783_960.jpeg Hình minh họa. Người dân Hà Nội đi lấy nước hôm 17/10/2019
AFP

Vụ nước nhiễm độc ở Hà Nội cho thấy các cấp độ lạc quan của ông Tổng giám đốc nhà máy nước Sông Đà.

Cấp độ một: Tự tin đi ăn xin.

Hôm 8/10, người dân ở Hòa Bình phát hiện xe tải 2,5 tấn đổ trộm dầu thải vào khu vực lấy nước của Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà (Viwasupco), cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 5 quận ở Hà Nội.

Hai ngày sau, người dân ở Hà Nội phát hiện nước có mùi hôi, màu đục.

Ba ngày sau đó, đoàn kiểm tra TP Hà Nội đi kiểm tra mẫu nước.

Nguồn nước nhiễm dầu
Nguồn nước nhiễm dầu

Trong suốt thời gian này, nhà máy nước có ngắt một thời gian để cô lập dầu, tức ngăn dầu tràn thêm rồi vớt. Sau đó vận hành bình thường, do “chuyên gia nói rằng nước đã hết mùi”.

Sáu ngày kể từ khi dân phát hiện đổ trộm dầu thải, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Viwasupco nói nguồn dầu tràn vào đã được xử lý; mùi khét trong nước chỉ là mùi clo, nước vẫn an toàn vì không có độc tố. Hết sức tự tin.

----Tự tin đi ăn xin tức nói theo trend vần vè của dân mạng, là tự tin đến mức chẳng thiết làm gì, khi nào đói thì chỉ cần ngửa cái mũ ra ngồi thiền ở ngã tư bất kỳ, là đủ ấm no hạnh phúc.

Cấp độ hai: Oan quá Thị Mầu

Mặc dù không hề thông báo về hiện trạng chất lượng nước cho khách hàng trong suốt 6 ngày, nhưng khi báo giới chất vấn việc Công ty không thông báo việc phát hiện váng dầu trên hồ cấp nước sản xuất cho nhà máy, Tổng Tốn nói Công ty không bưng bít thông tin.

Theo ông Tốn, ngay khi phát hiện vết dầu loang, công ty đã thông báo đến chính quyền địa phương và Công an Hòa Bình để kiểm tra. Rồi huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên và thuê cả người bên ngoài làm vệ sinh; quây cách ly, vớt dầu loang. Thậm chí nhân viên văn phòng không có chuyên môn cũng phải đi vớt dầu, bận đến nỗi không kịp làm báo cáo báo cáo sự cố cho các cơ quan kiểm tra và khách hàng.

Bên ngoài công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà
Bên ngoài công ty Cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà

Đấy sốt sắng như thế mà bị vu là bưng bít thông tin. Oan này to như cái đình, oan quá Thị Mầu.

Ghi chú: Thị Mầu là nhân vật trong truyện thơ nổi tiếng Quan âm Thị Kính. Trong đó, Thị Kính do bị chồng ngờ oan là âm mưu giết chồng nên bị đuổi khỏi nhà. Kính cạo đầu, giả trai vào chùa tu hành.

Mầu là con gái phú ông, xinh đẹp, đỏng đảnh và quen thích gì được nấy. Vì giả trai mà vẫn quá xinh đẹp nên Kính bị Mầu crush, chủ động tán tỉnh. Nhưng Kính quá cứng nên Mầu thất thân với anh thợ cày của gia đình có thai, rồi sợ bị hạch tội và để vừa trả thù, vừa mong buộc được Kính vào với mình, Mầu đổ cho Kính chính là tác giả bào thai. Đến ngày sinh, Mầu mang đứa bé đến chùa giao cho Kính.

Kính bị sư ông đuổi ra khỏi chùa vì can tội phá giới, ôm đứa bé nuôi trong nghèo khổ nhưng không một lời phân trần. Mãi ba năm sau, Kính chết vì lao lực, để lại di ngôn trần tình nỗi oan giết chồng. Dân làng tẩn liệm, nhìn thấy thân thể mới biết Kính là phụ nữ.

Thành ngữ “Oan Thị Kính” chỉ nỗi oan lớn không cách nào giãi bày. Còn Oan Thị Mầu là dân gian chế ra để chế giễu những nỗi oan tự lên kịch bản, tự làm diễn viên chính, tự quay, tự dựng, bỏ tiền PR đem đi chiếu miễn phí đồng thời viết bài ca ngợi.

Cấp độ ba: Liều như con diều. Ngu như con... à mà thôi! Quê như con tê tê! (Chuyện quan trọng phải nói ba lần).

Một tuần sau vụ đổ dầu, vào 15-10-2019, Chủ tịch Hà Nội-ông Nguyễn Đức Chung công bố với báo chí tỷ lệ chất Styren trong nước cao gấp ,3 đến 3,6 lần mức cho phép.

Chất Styren hòa tan trong nước được xem là một hợp chất nguy hiểm gây ô nhiễm nguồn nước. Chất độc này gây dị ứng với da và mắt. Với hàm lượng cao và tiếp xúc lâu, chất này có thể hấp thu vào cơ thể người gây hại gan, thận, thần kinh.

6 ngày ăn chất styren vào bụng, chưa kể các chất khác trong nước nhiễm độc, nhưng Tổng Tốn vẫn yên ủi dân là an toàn.

Vừa liều, vừa ngu, tưởng thế là dân cun cút nghe. Ai ngờ quê như con tê tê vì bị sếp chủ tịch bóc mẽ lêu lêu.

Cấp độ 4: Hồn nhiên như cô tiên, à nhầm, như con điên.

Sau khi bị sếp cả bóc mẽ, anh Tổng đành chịu nhận là nước bẩn thật rồi. Đang định ngấm ngầm lờ đi vài ngày nữa kẻo phải bồi thường chết toi tiền, bây giờ lại phải chở nước miễn phí cho dân xài có khổ tôi không.

Bỗng nhiên có thêm anh giám đốc của Công ty nước sạch Pháp Vân hồn nhiên như cô tiên, lấy ngay cái xe téc chở nước đi tưới cây ven đường chở nước đến cho bà con uống bù.

Người dân Hà Nội xếp hàng lấy nước sạch buổi tối
Người dân Hà Nội xếp hàng lấy nước sạch buổi tối

Nhưng chẳng may bà con lại kêu ầm lên là nước tanh hôi quá, không uống được. Nhà báo lại đi chất vấn. Đến lúc đấy anh Hồn nhiên mới thừa nhận.

Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, cũng không nên o ép người ta quá. Anh ấy có ý tốt thôi, uống nước có phân bón xong cả làng lại tốt cây tốt củ hơn hớn ra mà chả tốn đồng nào thích quá.

Cấp độ năm: Không hiểu tại sao nước Hòa Bình chảy về đến tận Hà Nội

Tổng Tốn giải thích việc không báo cáo Hà Nội là do sự việc xảy ra tại đầu nguồn khu vực nhà máy ở Hòa Bình nên chỉ báo cáo cơ quan chức năng ở đây.

(Chả hiểu sao nước ở Hòa Bình mà lại chảy tận về Hà Nội làm khổ người dân thế chứ. Chẳng có kỷ luật gì cả. Có phải đảng viên không đấy?).

"Công ty cũng có lỗi nhưng người dân cũng phải thông cảm". “Theo quy định, đương nhiên công ty sẽ họp rút kinh nghiệm, nếu mà sai đương nhiên sẽ chịu trách nhiệm”.

Đúng rồi, công ty “cũng” có lỗi thôi. Ai biết được tự dưng dân Hà Nội lại thích nước sạch đến thế? Bao năm nay sống chung với sông Tô Lịch có thấy kêu ca gì đâu bỗng nhiên…

“Có mấy quận thôi. Mọi người cứ làm quá lên”-bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, thành viên Hội đồng thẩm định phim quốc gia bình luận.

___________________________

Tham khảo:

http://danviet.vn/tin-tuc/toan-canh-vu-nuoc-sach-song-da-nhiem-ban-nguoi-dan-ha-noi-lao-dao-1023603.html

https://soha.vn/doanh-nghiep-thua-nhan-dung-xe-cho-nuoc-tuoi-cay-dua-nuoc-sach-mien-phi-cho-dan-ha-noi-20191017145542952.htm

https://soha.vn/hop-bao-vu-nuoc-sach-co-mui-la-can-bo-cong-ty-song-da-phat-hien-dau-thai-chay-vao-he-thong-nuoc-nhung-cu-de-mac-ke-20191015152811406.htm

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.