Phạm Minh Chính: Thủ Tướng hay Chủ tịch huyện Việt Nam?

Bài bình luận của Gió Bấc
2021.09.10
Phạm Minh Chính: Thủ Tướng hay Chủ tịch huyện Việt Nam? Thủ tướng Phạm Minh Chính với áo đẫm mồ hôi khi đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 ở TPHCM hôm 26/8/2021
Người Lao Động

Chưa từng kinh qua quản lý nhà nước, lên ngôi ngay lúc đại dịch bùng phát, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã sớm chứng tỏ tài năng thiên bẩm, sự tận tâm tận lực. Trên phương tiện truyền thông, ngày nào cũng xuất hiện hình ảnh, diễn ngôn của Thủ tướng. Không như người tiền nhiệm quanh đi quẩn lại chỉ một từ “đầu tàu phát triển”, ông Chính đã có nhiều sáng tạo mới lạ. Chống dịch như chống giặc nhưng “phải đạt mục tiêu kép”, phải chủ động tấn công dịch dù trong tay không có lấy một liều vắc-xin.

Kém là thay, không lằng ngoằng!

Ngặt một nỗi, cấp thừa hành quá yếu kém. Ở TP. HCM, Nguyễn Thành Phong ngoan ngoãn tuân chỉ lệnh, cách ly phong tỏa, ba tại chỗ, một điểm đến hai con đường nhưng tư duy, tầm nhìn nông cạn, chỉ mới sáng tạo được kịch bản 100.000 ca nhiễm và bệnh viện dã chiến 50.000 giường lại còn đòi hỏi 28.000 tỉ đồng và trên 100.000 tấn gạo. Chỉ tách một phát, ông Phong được chuyển về Ban Kinh Tế TƯ nghiên cứu chính sách.

Ông Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Trung ương Vũ Đức Đam quá lỏng tay, chỉ mỗi việc phân cấp vắc-xin mà phải năn nỉ ỉ ôi các tỉnh, thành chia sẻ cho TP.HCM lại cao giọng thách thức “ai không làm được hãy đứng sang một bên”

Chỉ một ngày sau, ngày 24-8 lãnh đạo chủ chốt thống nhất phân công Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch; đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định, chủ quan, lơ là và thay thế kịp thời các cán bộ yếu kém không hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch. (1)

Ông Đam bị mất chức mà không được đứng sang bên như ông Phong, vẫn phải tiếp tục nằm trong Ban Chỉ Đạo.

Thương dân áo mướt mồ hôi

Quả nhiên, khi trực tiếp nắm Trưởng Ban, Thủ tướng đã đưa cuộc chiến chống dịch lên tầm cao mới với hàng đoàn Quân đội, Công an từ miền Bắc, từ Tây Nguyên với xe bọc thép, súng AK tiến vào TP.HCM hừng hực khí thế như đại thắng mùa xuân năm nào. Dây kẽm gai, hàng rào sắt dựng lên từ đường chính đến hang cùng ngỏ hẻm. “Ai ở đâu, ở đó”. “Mỗi phường xã thành một pháo đài”. Chỉ có quân đội gác đường và đi chợ hộ người dân. Làn sóng hàng vạn người lao động nhập cư các tỉnh trả nhà trọ “chạy giặc” về quê đã được bộ đội chặn đường thuyết phục phải quay về lơ ngơ tìm nơi nương náu. Hàng vạn người thiếu hiểu biết, hoang mang đi vét hàng dự trữ ùn ứ các cửa hàng cũng được quân đội, công an thuyết phục quay về.

Đường phố sạch bóng con người. Shipper ngừng hoạt động. Siêu thị, cửa hàng thực phẩm không bán trực tiếp cho khách hàng mà chỉ qua kênh mua hộ của Bộ đội. Trong vòng một ngày, kinh tế hàng hóa thị trường lạc hậu đã thẳng tiến lên kinh tế xã hội chủ nghĩa mua theo nhu cầu bán theo khả năng combo. Muốn mua cọng rau phải kèm con cá, cần mua nước mắm phải lấy tương chao. Đặt hàng hôm nay sẽ nhận ngày mai, ngày kia tùy hỉ….

Khác biệt với lãnh đạo che ô!

Hình ảnh gần dân của Thủ tướng Phạm Minh Chính lại càng ngời sáng không có gì so sánh nổi với “cái áo đẫm mồ hôi” khi đi thị sát nhiều địa điểm khác nhau ở các vùng tâm dịch.

Nó không chỉ là ẩn dụ lấn át ngọn đèn đom đóm của ai đó mà báo chí lề phải còn nhấn mạnh sự so sánh lộ liễu “tạo hẳn một sự khác biệt so với hình ảnh lãnh đạo được che ô. Nhưng điều quan trọng hơn mà người dân mong ở tất cả các cấp lãnh đạo, là phải gần dân hơn nữa để có quyết sách phù hợp thực tiễn”. (2) Chẳng biết báo chí đá xéo ai mà hiểm rứa?

Ở đây dù rất ngưỡng mộ tấm áo đẫm mồ hôi của Thủ tướng nhưng cho tôi được phép thay mặt 90 triệu dân bày tỏ lòng tin yêu và thông cảm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, việc phải có người che ô thậm chí dìu đi đó chẳng qua là do tuổi cao sức yếu chứ tấm lòng vì dân, gần dân của TBT thì khó ai so sánh được. Nếu chẳng gần dân, vì dân thì Người hẳn đã vui thú điền viên chứ đâu mãi cặm cụi lao tâm khổ tứ cho công cuộc đốt lò suốt năm này qua tháng khác.

Quản trực tuyến hơn 9.000 cái pháo đài!

Chính sau những chuyến vi hành sát sao ấy, Thủ tướng đã có phát kiến vĩ đại về tầm quan trọng và trách nhiệm của xã phường. Dân cần chi cứ gọi điện cho phường. Đỉnh cao hơn nữa, Thủ tướng tận dụng công nghệ để quản lý trực tiếp xã phường. Ngày 5-9, hệ thống chỉ huy chống dịch được kết nối từ phòng làm việc của Thủ tướng đến tận cấp xã.

Với sự hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, các tập đoàn viễn thông, hệ thống chỉ huy, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn phòng chống dịch đã được kết nối từ nơi làm việc của Thủ tướng tới tận cấp xã, phường, thị trấn.

Chiều 5.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ (BCĐ) đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc của BCĐ với các địa phương.

Cuộc họp được kết nối tới toàn bộ 63 tỉnh, thành phố, 705 quận, huyện, thị xã, 9.043 xã, phường, thị trấn trên cả nước, để đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp trọng tâm phòng chống dịch thời gian tới. (3)

Mô hình Thủ tướng một đất nước gần 100 triệu dân trực tiếp chỉ đạo, quản lý kiểm tra trên 9.000 xã, phường quả là độc nhất vô nhị trên thế giới và chứng tỏ năng lực quản lý điều hành siêu việt của người lãnh đạo.

Cầu thị, tặng hũ gốm cho các nhà khoa học

Ấy vậy mà Thủ Tướng rất cầu thị, đã làm việc với 70 nhà khoa học; các giáo sư, bác sĩ; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bệnh viện, trường đại học, viện nghiên cứu ngành y dược học; đại diện các hội đồng khoa học và cơ quan quản lý khoa học ngành y tế lắng nghe ý kiến đóng góp cho chương trình chống dịch.

Ai như Bí thư Nguyễn Văn Nên, cả Sài Gòn chỉ mời được có chín người, đã vậy lai còn lằng nhằng góp ý sửa lưng đòi cho F0 không triệu chứng cách ly ở nhà, đòi tăng cường bệnh viện, giảm tử vong… Rách việc!

Các nhà khoa học cấp quốc gia rất sáng suốt ca ngợi tung tóe chủ trương, biện pháp chống dịch như chống giặc của Thủ tướng. Từ quyết tâm truy quét loại khỏi cộng đồng, tiêu diệt F0, phân vùng xanh đỏ đến chủ trương sống chung với dịch đều chính xác và khoa học.

Đề nghị duy nhất của họ cũng rất thiên tài và mang tầm cỡ quốc tế về đề tài mà đám khoa học của bọn tư bản giãy chết bù đều nghiên cứu hàng chục năm nay vẫn chưa làm được. Đó là: “đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho cơ sở sản xuất vắc-xin của Việt Nam nghiên cứu sản xuất vắc-xin cho trẻ dưới 12 tuổi” (4)

Ý tưởng này hoàn toàn phù hợp với viễn kiến của Thủ tướng, khi làm việc với đại diện tổ chức Y tế thế giới - WHO, đã đề nghị tổ chức này giúp Việt Nam tiếp cận công nghệ sản xuất vắc-xin để trở thành “cường quốc sản xuất vắc-xin của khu vực”.

Thủ Tướng đã ưu ái tặng cho các nhà khoa học cái hũ sành biểu trưng cho túi khôn nhân loại. Ấy vậy mà có kẻ xấu miệng cho rằng nó giống các hũ tro cốt của nạn nhân COVID-19 tử vong.

phamminhchinhtanghugom2021.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hũ gốm cho các nhà khoa học hôm 1/9/2021. Hình: Đảng bộ TPHCM

Nhờ mạnh tay, tử vong chỉ cao hơn thế giới 0,4%!

Nhờ sự điều hành sáng suốt của Thủ tướng, kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 576.096 ca nhiễm, đứng thứ 50/222 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 158/222 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó chỉ đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay): Số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 571.745 ca,

Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 14.470 ca, chiếm tỷ lệ 2,5% so với tổng số ca mắc và cao hơn 0,4% so với tỷ lệ tử vong do COVID-19 trên thế giới (2,1%). (5)

Đấy là nhờ Thủ tướng quyết liệt mạnh tay, nếu không tử vong còn cao hơn nhiều nữa vì do Bộ Y tế cảnh báo biến chủng Delta của Việt Nam nó lai từ biến chủng của Anh với Ấn độc hơn Delta thường!

Hiện nay Hà Nội đang theo gót TP.HCM truy quét, xét nghiệm diện rộng, mở thêm bệnh viện dã chiến COVID-19, không khôn ngoan sống chung với lô cốt, pháo đài chắc sẽ bị diệt nay mai. Mục tiêu số 1 kiểm soát dịch bệnh của Thủ tướng tất có ngày thành công mỹ mãn.

Chỉ có hơn 80.000 doanh nghiệp rời thị trường

Riêng cái chuyện pháo đài xã phường lại phát sinh thêm pháo đài huyện tỉnh thành nên việc đi lại vân chuyển hàng hơi khó xíu. Ấy vậy mà bọn xấu lại làm to chuyện. Nhiều hiệp hội kiến nghị lên Thủ tướng về giấy đi đường mới. Quy định cấp giấy đi đường mới khiến nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành thủ tục xuất nhập khẩu và đảm bảo tiến độ giao hàng. (7)

Ấy nhưng có lẽ do tập trung quản lý kiểm tra các pháo đài nên kinh tế vỉ mô có vài diễn biến trong mức cho phép! Theo Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong tháng 8/2021 là 85,5 nghìn doanh nghiệp, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020. (6)

Đó chỉ là chuyện nhỏ, diệt xong F0, Thủ tướng phất tay sẽ có hàng vạn doanh nghiệp khác mọc ra, doanh nghiệp của bạn vàng Trung Quốc sẵn sàng thuê đất 90 năm để ổn định lâu dài. Chẳng có gì phải ngại.

Rồi doanh nghiệp Thủy sản than khan hiếm nguồn hàng xuất khẩu, các doanh nghiệp FDI cũng rộn ràng than vãn khó khăn không thể thực hiện hợp đồng có nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, õng ẹo đòi chuyển địa bàn…. Mục tiêu kép phát triển kinh tế song song với chống dịch thì thôi cứ chờ đấy, đến nhiệm kỳ hai không đạt được thì nhiệm kỳ ba. Có chi phải vội?

Ấy vậy mà vẫn còn trục trặc nhỏ là bọn xấu hay dùng thỉ đoạn chống phá.

Bọn xấu bày chuyện bom hàng!

Ngày 24/08, ngay khi bộ đội đi chợ hộ dân, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) trong buổi livetream “Dân hỏi thành phố HCM trả lời” đã tố cáo nhiều người dân Sài Gòn bom hàng làm khó bộ đội, nhiều thế lực lợi dụng mạng xã hội để gây chia rẽ tình quân dân cá nước thắm thiết làm mấy ngày sau hình ảnh bộ đội tay súng tay hàng cho dân không còn xuất hiện trên báo đài.

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an xử lý nghiêm hành vi 'bom hàng' đi chợ hộ tại TP.HCM gây khó khăn cho bộ đội, tình nguyện viên, làm dư luận nhân dân bức xúc. (8)

Ấy vậy mà Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu, Công an TPHCM dám trả lời rằng “Công an thành phố rà soát các công ty vận chuyển hàng đều nhận thông tin chưa phát hiện tình trạng "bom hàng". (9). Y còn đỗ lỗi do giao hàng chậm người mua đã dời đi chỗ khác, do giao hàng không đúng ý đặt mua …. cứ như bộ đội của ta có lỗi, …

2021-08-24T072550Z_1990009180_RC2IBP90EH42_RTRMADP_3_HEALTH-CORONAVIRUS-VIETNAM.JPG
Bộ đội giao hàng tại nhà người dân ở TPHCM hôm 24/8/2021. Reuters

Tay công an này quả là bọn xấu!

Đã vậy báo chí TP. HCM còn tung tin thất thiệt cho rằng “Tại TP.HCM, một số mặt hàng thực phẩm chế biến có hiện tượng thiếu hàng. Các nhà cung ứng cho biết gặp khó khăn về nguyên liệu và lao động nên khó đáp ứng đủ nhu cầu thị trường”. (10)

Tượng Nữ Thần Tự Do lội bộ sang VN trốn dịch!

Tức thật, Thủ Tướng đã mướt mồ hôi dựng pháo đài chống dịch. Bộ trưởng Phan Văn Giang hùng hồn tuyên bố chưa hết dịch chưa về ấy vậy mà bọn xấu vẫn cứ đặt điều. Thủ Tướng quản lý sâu đến tận 9.000 xã phường bằng công nghệ ấy vậy mà có kẻ hoài nghi bảo quản lý xã phường Phạm Minh Chính không đáng Thủ tướng chỉ tầm Chủ tịch quận Việt Nam?

Chúng còn bảo chỉ cái giấy phép đi đường từ TP.HCM đến Hà Nội đổi đi cấp lại bốn năm lần theo công nghệ 0.0 gây ùn tắt, vi phạm 5 K, làm lây nhiễm dịch mà diễn tuồng Thủ tướng quản lý xã phường bằng công nghệ 4.0.

Bọn xấu còn kích động cho bác sĩ, hộ lý tuyến đầu bỏ việc than van, đòi chính sách, đòi chế độ bảo hiểm an toàn. Chờ nhé, quét sạch F0, Thủ tướng sẽ nghiền nát, tiêu diệt bọn mày như tiêu diệt COVI!!!

Đừng đùa! Nói sống chung với dịch là Thủ tướng chỉ mẹo đánh lừa cho COVID chủ quan thôi chứ sống chung với dịch là sống chung thế nào? Ông ngoáy toét mũi hết 90 triệu dân đen thì COVID có đường lên trời mà sống. Năm trước Nguyễn Xuân Phúc bất quá ăn may với con Alpha tầm thường. Thiên tài như Thủ Tướng Phạm Minh Chính thì không chỉ cây cột đèn mà cả đến tượng Nữ Thần Tự Do cũng phải xách dép chạy qua Việt Nam.

-----------------------------------------

Tham khảo:

1-https://tienphong.vn/thu-tuong-lam-truong-ban-chi-dao-quoc-gia-phong-chong-dich-post1369221.tpo

2-https://danviet.vn/tu-cai-ao-dam-mo-hoi-cua-thu-tuong-nghi-ve-nhung-quyet-sach-gan-dan-20210828110958634.htm

3-https://1thegioi.vn/he-thong-chi-huy-chong-dich-duoc-ket-noi-tu-phong-lam-viec-cua-thu-tuong-den-tan-cap-xa-171271.html

4-https://nhandan.vn/tin-tuc-su-kien/thu-tuong-pham-minh-chinh-gap-mat-cac-nha-khoa-hoc-nganh-y-te-662755/

5-https://covid19.gov.vn/toi-9-9-viet-nam-ghi-nhan-12420-ca-mac-covid-19-va-12523-benh-nhan-khoi-171210909185604694.htm

6-https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/hon-85-000-doanh-nghiep-roi-bo-thi-truong-moi-thang-hon-10-nghin-doanh-nghiep-rut-lui-770151.html

7-https://zingnews.vn/nhieu-hiep-hoi-kien-nghi-len-thu-tuong-ve-giay-di-duong-moi-post1255198.html

8-https://tuoitre.vn/thu-tuong-de-nghi-bo-cong-an-xu-ly-nghiem-hanh-vi-bom-hang-di-cho-ho-tai-tphcm-20210906114524485.htm

9-https://vnexpress.net/ly-do-nhieu-don-hang-di-cho-ho-khong-co-nguoi-nhan-4353381.html

10-https://zingnews.vn/nguy-co-dut-nguon-cung-mi-goi-va-do-hop-o-tphcm-post1260058.html

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Bạc Liêu
10/09/2021 16:19

Tôi công nhận ông CHÍNH này rất lo cho dân , tất cả cùng đi chung nhưng không ai ƯỚT ÁO chỉ có một mình ông ta đúng là đóng vai CHÍNH , mùa này là mùa mưa có lẽ vì lo cho dân mà dầm mưa dãi nắng tội nghiệp cho người đóng vai CHÍNH

Người Quan Sát
10/09/2021 16:24

Rất nghiêm túc hỏi quí anh quí chị , sau khi nhìn hình Thủ tướng PMC trao tặng hũ cho các khoa học gia XHCN . Nhìn hình chụp không thấy TT đeo khẩu trang ! Vậy chỉ có những trường hợp này xảy ra :

- Hình bị photoshop , cải sửa , cắt bỏ khẩu trang của thủ tướng . Tôi không nghĩ nó xảy ra , vì quá nhỏ nhen , bẩn thỉu và phản lại qui tắc báo chí .
- Có thể thủ tướng chống dịch hăng quá , nói văng mạng ... đến nỗi ... văng cả khẩu trang lúc nào không biết .; thành ra ngài lỡ vi phạm luật chống dịch 5 K mà mọi người cả nước phải tuân thủ ; nếu vi phạm sẽ phạt bạc triệu là ít .
- Có thể ngài thủ tướng biết rõ Coronavirus là hoax , giết dân đen qua các chỉ thị , cách ly , giãn cách , giới nghiêm , ai ở đâu ở đó ... bệnh nền , bệnh mãn tính ; nên thủ tướng không phải đeo khẩu trang , nó chỉ dành cho dân đen mà thôi .

Duy Hữu, USA
10/09/2021 16:26

Tùng tùng trống Chính đánh, đưa dân đi cách ly.
Tò te kèn dân thổi, dân tiễn dân, biệt ly, biệt ly.

Lịu Phạm,
11/09/2021 04:42

Phải có lời khen ngợi tinh thần " chống dịch như chống giặc " của ông Thủ Tướng ! . Áo ướt đẩm mồ hôi,vì quá mệt. Ông đã lịu lời luôn miệng hô to khẩu hiệu : Các đồng chí hãy cùng tôi " Chống kịch như chống c... ! " .

Anonymous
11/09/2021 06:52

- Tại sao khi ông thủ tướng gặp các nhà khoa học, ông lại không đeo khẩu trang?
Vì ông nghĩ, ông đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, nên miệng của ông không chỉ có gang có thép, mà lại có cả... kháng thể chống virus.
Virus nào cũng chết!

Ngọc Nguyễn
11/09/2021 11:53

Có ai biết gốc gác của Y?Ai che chở và đỡ đầu cho Y?

Anonymous
12/09/2021 12:42

Việc ông Chính đem mấy cái hũ sành tặng các nhà khoa học, chứng tỏ ông không phải người khéo léo, có ý tứ sâu xa.
Cũng có thể ông Chính là người năng nổ, nói là làm, không suy tính, cân nhắc đến hậu quả.
Trong tình hình bi đát như hiện nay, những cái hũ ấy có 2 khả năng: nó đem đến cho người bi quan nỗi lo sợ, thì với người lạc quan, ưa hài hước, nó chỉ là một trò cười, để người ta vui mà sống, như nhắc nhở, có thể đây là ngày sống cuối cùng.
Qua việc này cũng chứng tỏ, ông TT không có nhân viên, trợ lý nào dám, hoặc muốn góp ý cho ông.
Trong khi năng nổ như một Chủ tịch huyện, mong ông... cẩn thận với đám cận thần!

(Nhắc đến mấy cái hũ sành, vì báo chí lề phải chụp mũ cho các "nhà dân chủ" không có lương tâm, luôn muốn bôi nhọ các lãnh đạo. Nhưng không phải thế! Người VN nào cũng nhân ra ngay, đây chỉ là chuyện tiếu lâm, chỉ với đám đông quần chúng mê tín, họ lo sợ đây là cái điềm gở!
Chứ chẳng liên quan gì đến bọn "dân chủ", hay "phản động" cả.)

Chau Nguyen
14/09/2021 00:48

Việc làm của ông Thủ Tướng VN hiện nay là bất cập hoăc bất khả thi. Bởi vì, với 90 ngàn cái Website trên toàn quốc, làm sao trong một ngày 24 tiếng đồng hồ ông Phạm Minh Chính có thể "lướt qua" được. Bằng chứng: thời gian vật chất (material time) hay thời gian cụ thể không đủ. Bởi vì, chỉ "Lướt qua" mỗi cái một phút thôi, lướt thôi, xem hình ảnh...thì phải có 90 ngàn phút! mà một ngày 24 giờ tổng cộng chỉ có 1440 phút, ông Thủ Tướng làm sao theo dõi khắp các tỉnh thành quận huyện làng xã trong toàn quốc. Do đó, ăn nói cẩn thận vào. Bỏ cái thói "Đảng vắt đất ra nước, thay trời làm mưa... nghiêng đồng đổ nước ra sông..." đi...

PFs
14/09/2021 01:20

một tên bạo chúa, độc tài, chỉ cố làm theo kiểu lấy dao mổ trâu để giết gà

KHANH TUAN NGUYEN
14/09/2021 21:10

BCT ĐANG HỌP KHẨN TRIỆU TẬP "CON TẠO TRỚ TRÊU", RA NGHỊ QUYẾT BẮT THU HỒI VI RÚT CORONA, TRẢ LỜI:"TẠI SAO SINH RA ĐẢNG CS MÀ CÒN SINH RA CÔ VIT???BẮT CẢI TẠO VÔ THỜI HẠNG. SẮP TỚI ĐÂY, CO VÍT BỊ TIÊU DIỆT, DÂN TA SỐNG KHOẺ RE!!!:-)))