“Mạnh là được” – Triết lý côn đồ của Tàu cộng

Chiến Thành
2019.11.22
000_1ME3LE_960.jpeg Hình minh họa. Người Hong Kong cầu nguyện cho các sinh viên cố thủ ở trường Đại Học Bách Khoa Hong Kong hôm 19/11/2019
AFP

Sau 113 ngày hung hãn xéo nát Bãi Tư Chính, Bắc Kinh đạt được điều họ cho là thắng lợi, đó là rót vào tai giới chóp bu Ba Đình: “Luật pháp là tao!” Nhưng dân Hong Kong đang chứng minh điều ngược lại: “Chân lý không thuộc về kẻ mạnh!” Tuổi trẻ Hong Kong khát khao với nhân quyền – tự do, một mất một còn vì tương lai dân tộc. Trong khi đó, đa phần tuổi trẻ Việt Nam (và đáng xấu hổ, cả người lớn nữa) những ngày này “đang lên cơn động kinh” vì bóng đá.

________________

Xin lỗi ngoại lệ! Đồng thời vô cùng biết ơn các trang mạng xã hội đã cho biết địa chỉ của những trường hợp ngoại lệ ấy! Không phải tất cả người dân Việt Nam đều vô minh như thế. Đặc biệt, có những bạn trẻ, không hề vô minh, vô cảm và vô ơn như đại bộ phận các bậc cha chú của họ hiện nay. (Hãy đọc bài: “Hàng chục ngàn người Việt ủng hộ cuộc tranh đấu của sinh viên Hong Kong” trên VOA ngày 18/11/2019).

Trong khi đó thì hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM Nguyễn Thị Minh Hồng, vì có “tình cảm đặc biệt” với Trung Quốc, những ngày này, đã cấm sinh viên share tin tức về Hong Kong. Bất chấp lệnh cấm ấy, sinh viên trường này vẫn có nhiều bạn chia sẻ lên mạng xã hội, ủng hộ tuổi trẻ Hong Kong, không quản ngại bị trường goi lên “làm việc”. Họp hội đồng nhà trường, bà Hồng đã ra lệnh cấm sinh viên chia sẻ thông tin liên quan đến Hong Kong. Ai vi phạm, sau lần thứ ba sẽ bị đuổi học.

Hẳn bà hiệu trưởng quên rằng, vào cuối những năm 70, sau thời kỳ chiến tranh tàn khốc và cấm vận ngặt nghèo, mảnh đất Hong Kong là một điểm hẹn lý tưởng cho hàng triệu “boat people”, không quản cái chết đủ loại, quyết tâm thực hiện bằng mọi giá “cuộc bỏ phiếu bằng thuyền”. Và hàng triệu thuyền nhân Việt đã được người dân và chính quyền Hong Kong cũng như các nước phương Tây hồi bấy giờ cưu mang và che chở.

Thế mà giờ đây hậu duệ của các thuyền nhân ấy lại ngoảnh mặt làm ngơ trước vấn nạn của người dân Hong Kong bằng phép thắng lợi tinh thần đang thời thượng. Đó là lập luận theo kiểu “quan tâm đến chính trị làm gì, đâu cũng thối nát và mất dân chủ như nhau”, hoặc “mọi chuyện đã có đảng và nhà nước lo…” Chủ nghĩa AQ này có thể đúng với bầy đàn ở Việt Nam, một đám đông nhung nhúc như bầy cừu tội nghiệp, sống chen lấn, sống huỷ diệt cả tương lai của con cháu.

Hình minh họa. Sinh viên trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong tham gia tuần hành ở Hong Kong hôm 8/11/2019
Hình minh họa. Sinh viên trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong tham gia tuần hành ở Hong Kong hôm 8/11/2019
AFP

Nhưng thuật nguỵ biện của những kẻ cơ hội không hiệu nghiệm đối với giới trẻ và người dân Hong Kong. Bất khuất, không cô độc… Những sinh viên tuổi đời phơi phới ấy thay nhau kiên cường bảo vệ tuyến đầu chống lại các “hắc cảnh” bằng những sáng kiến gần như tuyệt vọng. Các bạn trẻ nhảy qua rào tránh cảnh sát đã có ngay hàng đoàn xe đón lõng ở dưới. Tầm cao về trình độ tổ chức, ý chí quyết tâm, bản lĩnh kỷ luật và tinh thần đồng đội… Tất cả khiến bộ máy đàn áp từ một lục địa có truyền thống giết người tàn bạo từ thời Thiên An Môn phải gồng sức để đối phó.

Những nữ sinh mảnh mai giúp các nam sinh khuân vác và dựng lên các chướng ngại vật để chặn cảnh sát vũ trang đến tận răng khiến cả thế giới ngưỡng mộ trước những hành động dũng cảm của lớp trẻ. Hình ảnh này cùng những bức thư được xem như các di chúc của nhiều bạn trẻ đã khiến thế giới càng nể phục.

Mô tả theo Blogger Nguyễn Tiến Tường: Một vẻ đẹp đầy bi kịch. Từng đôi thiên nga thời đại Hong Kong trao nhau những nụ hôn giữa bịt bùng khói lửa. Các chàng trai tuấn tú, những cô gái xuân thì với những ánh mắt kiêu hãnh ngước lên trời xanh, dù trên vai họ là gông cùm, súng đạn, hơi cay và gậy gộc… Những lớp trẻ đổ ra đường với khao khát tự do và sẵn sàng chết vì điều đó.

Chỉ có chất men của lý tưởng mới có thể khiến người ta nằm xuống để để đổi lấy một thông điệp. Chỉ có sự kiêu hãnh của tuổi trẻ mới giúp họ sống không cần biết đến ngày mai. Tuổi trẻ là như vậy, khát khao, dấn thân và thậm chí có những khoảnh khắc điên rồ. Nhưng thật tuyệt vời khi tất cả năng lượng đó được giải phóng trên giá đỡ của nhận thức và hiểu biết. Hiểu biết cho hôm nay và hiểu biết cho mai sau. Chính vì thế, 2 triệu người biểu tình ở thời điểm cao trào, đa phần là lớp trẻ.

Hình minh họa. Những người bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ ở trường Đại Học Bách Khoa Hong Kong hôm 18/11/2019
Hình minh họa. Những người bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ ở trường Đại Học Bách Khoa Hong Kong hôm 18/11/2019
AFP

Các nhóm tình nguyện viên làm cho Hồng thập tự được cảnh sát cho phép vào khuôn viên Đại học Bách Khoa sau khi có tin số người bị thương tăng lên. Nhưng rồi chính các tình nguyện viên cũng bị “giật cánh khuỷ” và trói tập thể đã làm cả thế giới chấn động. Thật khó tin khi lực lượng cảnh sát chống biểu tình của một vùng đất như Hong Kong lại thẳng tay đàn áp chính những người thi hành sứ mệnh nhân đạo.

Người dân Hồng Kông sẽ đi bầu cử địa phương vào ngày 24/11 tới đây, đó là điều mà Bắc Kinh và chính quyền đặc khu mong muốn, nếu không có những diễn biến mới mới gây trở ngại cho cuộc bầu cử. Điều lý thú là cả những người ủng hộ chính quyền lẫn những người đấu tranh cho dân chủ đều không muốn cuộc bỏ phiếu bị dời lại.

Tuy chỉ là bầu cử hội đồng quận, nhưng đây là dịp hiếm hoi người Hong Kong có thể bày tỏ quan điểm không phải bằng việc xuống đường trong không khí bạo lực đang lan tràn. Các cuộc bầu cử cấp quận này trong các năm trước thường không không mấy ai quan tâm. Những năm nay, đây là lại sự kiện đặc biệt. Các cuộc bầu cử năm nay sẽ thể hiện rõ nhất quan điểm của người dân Hong Kong đối với cả Bắc Kinh lẫn dân chủ.

Trong 5 tháng qua, người dân Hong Kong hiểu ra rằng, sẽ không bao giờ có “hai chế độ” dưới bàn tay sắt của Tập Cận Bình. Họ đang cố gắng đưa sức ép quốc tế đến cho Trung Quốc. Bắc Kinh đã ngay lập tức cảnh báo sẽ trả đũa nếu Tổng thống Trump ký ban hành "Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong". Ban lãnh đạo ở Ba Đình đang lo lắng, không chỉ sợ ảnh hưởng của “mùa Hè Hong Kong” đối với dân Việt, mà con lo Tập sẽ “giận cá chém thớt”, trút cơn điên lên biển đảo Việt Nam.

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.