Luật sư Trần Vũ Hải trốn thuế - Động cơ chính trị?!

Nguyễn Ngọc Già
2019.11.15
vuhaitran12.jpg Luật sư Trần Vũ Hải tại Tòa án Nhân dân thành phố Nha Trang
Courtesy of FB Vu Hai Tran

Luật sư Trần Vũ Hải cùng vợ mình - bà Ngô Tuyết Phương, bị truy tố về tội "trốn thuế" có liên quan đến bất động sản, theo điều 200 Bộ Luật Hình Sự 2015.

Không bao giờ có "tội trốn thuế" có liên quan đến bất động sản trong nền "kinh tế thị trường định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa"

Theo dõi phiên tòa diễn ra từ hôm 14/11 và dự kiến đến 18/11 sẽ chấm dứt, giới quan sát dễ nhận thấy toàn bộ trình tự thủ tục tố tụng và nội dung cáo buộc luật sư Trần Vũ Hải và bà Ngô Tuyết Phương hoàn toàn vô căn cứ.

Căn cứ vào 10 hành vi của tội danh theo điều 200 Bộ Luật Hình Sự, không có hành vi nào của ông Hải và bà Phương thuộc phạm vi điều chỉnh đủ để cấu thành tội danh "trốn thuế" có liên quan đến bất động sản mà Tòa án tỉnh Khánh Hòa cáo buộc.

Theo tường thuật trên tài khoản cá nhân, luật sư Lê Ngọc Luân cho biết: Chi cục thuế thành phố Nha Trang khẳng định họ đã thu đúng và đủ số thuế phát sinh trong giao dịch nhà đất mà có liên quan đến ông Trần Vũ Hải cùng bà Ngô Tuyết Phương.

Nền "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa" (KTTTĐHXHCN) tại Việt Nam là nền kinh tế đặc thù, có một không hai trên thế giới - toàn bộ Quốc hội nước CHXHCNVN, Nhà nước, Chính phủ cho đến các tổ chức đảng từ trung ương đến địa phương đều công nhận tính chất độc nhất vô nhị này - điều không còn có thể chối cãi.

Trong nền KTTTĐHXHCN, giá đất do chính phủ quy định theo khoản 2 điều 112 Luật Đất Đai. Bảng giá đất được ban hành theo năm cũng do Chính phủ chấp thuận. Chính vì vậy, pháp luật cho phép người dân cứ kê khai theo tính toán riêng nhưng cuối cùng nhà nước sẽ quyết định giá đất để tính thuế.

Theo đó, Cục thuế Nha Trang (tức là cơ quan nhà nước) đã xác định họ thu đủ và đúng số thuế phải nộp cho giao dịch có liên quan đến luật sư Trần Vũ Hải và bà Ngô Tuyết Phương.

Thêm nữa, Luật Giá có hiệu lực từ 01/1/2013 cũng đã quy định tại khoản 4 điều 4: "Giá thị trường là giá hàng hóa, dịch vụ hình thành do các nhân tố chi phối và vận động của thị trường quyết định tại một thời điểm, địa điểm nhất định".

Toàn dân đều biết: Giá đất cũng do nhà nước định giá. Điều này có nghĩa, bất chấp cá nhân có kê khai thấp đi chăng nữa, nhà nước cũng không chấp nhận.

Tuy nhiên, khoản 4 điều 4 nói trên được bao bọc rất kỹ và chắc chắn bằng khoản 2 điều 12 (cũng tại Luật Giá) trong đó nói rõ nghĩa vụ của các tổ chức cá nhân: "Chấp hành quyết định về giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền".

Toàn dân đều biết: Giá đất cũng do nhà nước định giá. Điều này có nghĩa, bất chấp cá nhân có kê khai thấp đi chăng nữa, nhà nước cũng không chấp nhận.

Như vậy, đủ xác quyết luật sư Trần Vũ Hải và bà Ngô Tuyết Phương, không bao giờ có thể quyết định và không bao giờ có quyền quyết định bất cứ loại giá nào có liên quan đến đất. Nói cách khác, luật sư Trần Vũ Hải và bà Ngô Tuyết Phương hoàn toàn vô tội.

Động cơ chính trị?!

Trước khi bị cáo buộc "trốn thuế". luật sư Trần Vũ Hải được biết là luật sư duy nhất nhận trách nhiệm bào chữa cho nhà báo Trương Duy Nhất trong một vụ án mà cho đến nay, chưa biết khi nào nhà cầm quyền CSVN mang ông Nhất ra xử.

Khi tiến hành khám xét nhà riêng của luật sư Trần Vũ Hải, thông tin bên lề cho hay nhiều tài liệu không liên quan đến cáo buộc trốn thuế cũng bị tịch thu đi. Trong số tịch thu này, có cả các tài liệu của nhà báo Trương Duy Nhất gởi riêng cho luật sư Trần Vũ Hải trước đó.

Nếu các tài liệu nói trên không được hoàn trả cho luật sư Trần Vũ Hải, điều đó chứng thực nhà cầm quyền CSVN làm việc phản khoa học và vi phạm pháp luật.

Giới quan sát cho hay, mục tiêu của nhà cầm quyền CSVN trong cáo buộc ông Trần Vũ Hải và vợ "trốn thuế" nhằm tước thẻ hành nghề luật sư của ông.

Cho đến khi thẻ hành nghề của ông Hải bị tước bỏ và các hồ sơ có liên quan đến nhà báo Trương Duy Nhất không được hoàn trả đầy đủ, người ta có quyền nghi ngờ một động cơ chính trị nấp phía sau, nhưng thật lộ liễu, bởi ông Trương Duy Nhất là người thân cận với Nguyễn Bá Thanh - dù đã chết nhưng vẫn chưa... hết "nợ trần gian" nhằm chứng minh : Bóng tối vẫn phủ trùm trên "nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa" tại nước CHXHCNVN.

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.