Livestream của bà Phương Hằng có lợi cho ai?

Bài bình luận của Gió Bấc
2021.10.27
Livestream của bà Phương Hằng có lợi cho ai? Bà Nguyễn Phương Hằng trong một lần phát hình trực tiếp
Ảnh chụp màn hình livestream của bà Nguyễn Phương Hằng

Một nữ doanh nhân thành đạt, một nội tướng toàn tài cứu nguy cho sự nghiệp của chồng, một nhà thiện nguyện cứu trợ xã hội tiền tỉ …. Có thể nói bà Nguyễn Phương Hằng đã tạo ra nhiều hình ảnh đẹp, là idol cho không ít người. Thế nhưng không dừng lại ở đó, bà còn thành công ngoạn mục trong lĩnh vực truyền thông với hình thức sáng tạo livestream tố giác tội phạm trên YouTube và chỉ trong thời gian ngắn đã thành công ngoạn mục, được một số người ngưỡng mộ tôn xưng là hiệp sĩ thế thiên hành đạo.

Khởi đầu từ cuộc chiến vạch mặt “thần y” Võ Hoàng Yên, tiếp đến là vạch lá bắt sâu từ thiện trong giới văn nghệ sĩ, báo chí…., bà đã trở thành một YouTuber đình đám hiên ngang xông trận lật đổ hàng loạt những thần tượng từng làm run rẩy trái tim của bao nhiêu người hâm mộ.

Trước hết, phải khâm phục bà Phương Hằng về sự dũng cảm. Tình cảm hâm mộ, niềm tin vào thần tượng của công chúng đã tạo ra quyền lực cho các ngôi sao như là những ông vua không ngai. “Thần Y” Võ Hoàng Yên không chỉ chiếm lòng tin của người dân như một thiên sứ mà còn hớp hồn các quan chức cộng sản vô thần nhưng sở hữu nhiều tài sản và đương nhiên kèm theo đó là sở hữu ham muốn tột bực về sức khỏe thậm chí là sự trường sinh bất lão. Chính vì vậy trong một chế độ đầy rẫy những thủ tục hành chính, giấy tờ nhiêu khê rườm rà mà ngay với các thầy thuốc đào tạo bài bản, thủ tục chạy giấy phép hành nghề không dễ dàng thì “Thần Y” tay ngang một ngày học y lại được chính quyền tiếp rước đi trị bệnh từ Nam chí Bắc. Bao nhiêu thành quả tạo dựng của Thần Y đã tan thành mây khói sau mấy chập livestream dù cho Thần Y có vớt vát phản đòn bằng khúc băng ghi âm cuồn cuộn.

Tổ nghiệp, nhà thờ tổ là niềm tin thiêng liêng của giới nghệ sĩ xưa nay vốn được thờ chung trong Trụ sở Hội Ái hữu Nghệ Sĩ. Thế nhưng nghệ sĩ hài Hoài Linh đã tự xây nhà thờ tổ riêng trên đất riêng như một cách tiếm ngôi, thành người thờ tổ ngành sân khấu, việc xây dựng cũng cóc cần giấy phép của chính quyền. Báo chí khui ra, giới nghệ sĩ phản ứng, chính quyền lên tiếng nhưng rồi đâu cũng vào đó, ván vẫn đóng thuyền. Vậy mà sau mấy chiêu livestream của bà Phương Hằng, Hoài Linh đã phải ói ra 13 tỉ đồng tiền quyên góp từ thiện cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào vùng lũ miền Trung từ năm trước vẫn còn bỏ quên trong tài khoản Hoài Linh.

Đàm Vĩnh Hưng bị bà Phương Hằng bêu riếu mua hột xoàn trả góp và bị đe dọa sẽ công bố 13 kg sao kê tài khoản từ thiện thu chi bất minh.

Ca sĩ Thủy Tiên cũng bị bà Phương Hằng livestream tố cáo ém nhẹm hàng chục tỷ đồng từ thiện.

thuytienchanthanhbaolu2021.jpeg
Các nghệ sĩ Thuỷ Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, Chấn Thanh tham gia từ thiện bị bà Nguyễn Phương Hằng tố trên livestream. RFA edit

Nhà báo Nguyễn Đức Hiển từng lập công lớn với Đảng khi ăn năm con mực trong vụ ô nhiễm Formosa cùng với cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng bị bà Hằng lôi lên YouTube với hành vi gây quỹ từ thiện bằng tài khoản cá nhân.

Danh sách dính chưởng livestream của bà Phương Hằng còn dài và nạn nhân mới nhất là ông Lê Tùng Vân, 91 tuổi, tu tại gia, thờ Phật trong nhà mà không đăng ký với Giáo hội Quốc doanh. Cụ Tùng Vân đã nhận nuôi nhiều thế hệ trẻ mồ côi bằng chính công sức lao động trồng trọt chăn nuôi của cụ và các thành viên, không hề vận động quyên góp hay nhận cúng dường của bá tánh.

Ba thế hệ trẻ nuôi đã thành công trong các cuộc thi tài năng của đài truyền hình TP.HCM. Bà Huyền Trân đoạt á quân cuộc thi The Voice 2014, Nhất Nguyên, Hoàng Nguyên được hàng triệu views trong cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca, nhòm thiếu nhi 5 chú tiểu hai năm liên tiếp quán quân cuộc thi Thách Thức Danh Hài. Ông Tùng Vân từng bị báo chí quốc doanh, chức sắc Phật giáo, quy chụp là tu giả, lừa đảo qua hàng trăm bài báo, phóng sự truyền hình. Một nhóm YouTuber bò đỏ cũng ngày đêm tố khổ thêu dệt bịa đặt hàng trăm clip dựng chuyện bôi bẩn nhóm gia đình ông Tùng Vân. Họ vẫn nhẫn nhịn sống bó gọn trong khuôn viên ngôi nhà được đặt tên là Thiền Am bên bờ vũ trụ, tạo dựng tiểu phẩm chương trình ca nhạc, thậm chí ghi lại những sinh hoạt đời thường của chính họ đưa lên YouTube và nhân được danh hiệu Nút Phím bạc, vàng của Google.

5chutieu.jpeg
Năm chú tiểu ở Thiền Am bên bờ vũ trụ. Fanclub: 5 chú tiểu Thiền Am bên bờ vũ trụ.

Đòn đánh dưới thắt lưng của bà Phương Hằng với cụ Tùng Vân là livestream tố cáo cụ Tùng Vân loạn luân với nhiều người và tất cả các thành viên trẻ trong nhà đều là con của cụ chứ không phải trẻ mồ côi. Người trực tiếp tố cáo là thanh niên có nhiều tiền sự trộm cướp, là con nuôi của em gái cụ Tùng Vân. Anh này tự nhận mình là con loạn luân của cụ với em gái mà không hề có chứng cớ nào.

Dư luận về hiện tượng bà Phương Hằng livestream có nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cuồng nhiệt hoan hô uống từng lời vàng ngọc của bà. Một số người chỉ đồng tình với một số trường hợp lật mặt có cơ sở rõ ràng như trường hợp Võ Hoàng Yên, Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng. Một số khác lại băn khoăn về cách tố cáo tội phạm livestream là không phù hợp pháp luật và tạo ra những tiền lệ xấu trong sinh hoạt xã hội. Một số người chấp nhận về nội dung nhưng chê trách thái độ, lời lẽ của bà Phương Hằng hơi quá mức đời thường, ngấp nghé mức thô bỉ tục tĩu… Mặc khác, ông Yên, các ông bà nghệ sĩ và nhà báo cây đa cây đề sau thời gian “văn đấu” trên mạng xã hội đã chuyển sang “võ đấu” bằng luật pháp tố cáo lẫn nhau với công an các cấp. Đơn từ gửi đi như bướm.

Điều kỳ lạ là trong xứ sở được Đảng lãnh đạo toàn diện, 'bắt phong trần phải phong trần, cho thanh cao mới được phần thanh cao', mọi ý kiến, tưởng chừng như cả hơi thở không hợp ý Đảng và Nhà nước đều bị khởi tố bắt giam xét xử thì bà Nguyễn Phương Hằng lại được hưởng quy chế dân chủ đặc biệt. Nhà báo Trương Châu Hữu Danh và nhóm Báo Sạch đang bị xét xử về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ mà cáo trạng không thấy ghi nhận hành vi viết sai sự thật vẫn bị kết án nặng nề vì để người khác lợi dụng xuyên tạc. Nhiều người chỉ than vãn vì tình trạng quẫn bách trong dịch bệnh cũng bị bắt giam. Riêng bà Phương Hằng vẫn ung dung một cõi trời nam. Bộ Thông Tin Truyền Thông có nhắc nhở, bà có hứa thôi nhưng rồi lại tiếp tục livestream. Hoang mang hơn nữa bà còn có clip tâm sự nỗi lòng với cụ Tổng (Nguyễn Phú Trọng), bày tỏ sự ngưỡng mộ và lòng trung thành với sự nghiệp đốt lò như là một đảng viên thứ thiệt. Ngay với hàng tá đơn bà Hằng tố cáo người khác và ngược lại các cơ quan điều tra cũng tuần tự nhi tiến mời các bên đến ghi nhận, lắng nghe.

Cách thức ứng xử cởi mở, trân trọng của cơ quan công quyền với bà Phương Hằng cho thấy Việt Nam là đất nước tự do ngôn luận nhất thế giới. Đặc biệt trên mạng xã hội lại hình thành một lực lượng mới nguy hiểm hơn AK 47 nương theo, tán dương các lập luận tố cáo người khác không cần chứng cứ của bà Phương Hằng và gọi đó là “quyền tự do ngôn luận”. Các fan cuồng của bà Phương Hằng đã đưa ra một lập luận pháp lý lộn ngược đầu là người bị tố cáo phải chứng minh mình vô tội. Sau livestream tố cáo ông Tường Vân loạn luân lại rõ lên làn sóng dư luận yêu cầu ông cụ 91 tuổi và các cháu bé phải đi xét nghiệm ADN để chứng minh là trong sạch.

Ở một góc độ khác, thử hỏi ai sẽ hưởng lợi sau các livestream của bà Phương Hằng? Chắc chắn là mùa lũ lụt năm nay người dân vùng lũ chỉ còn trông đợi vào Mặt Trận Tổ Quốc. Hiếm có cá nhân, tổ chức nào dám đứng ra vận động quyên góp. Nếu có thì cũng bị dư luận xem xét với sự dè dặt. Với chứng cứ hiện tại về 13 tỷ bỏ quên của Hoài Linh và các kết quả sắp tới, chắc chắn Nhà nước có cơ sở để ra đời một quy định mới dành cho các tổ chức, cá nhân ngoài quốc doanh một khe cửa thật hẹp, thậm chí là trói tay. Những mầm mống của hoạt động tín ngưỡng, từ thiện bé nhỏ nhất dù ở quy mô gia đình như Thiền Am bên Bờ Vũ Trụ cũng sẽ bị bóp nát từ trong trứng nước.

Đặc biệt là các fan thật giả của bà Phương Hằng thả sức gieo rắc sự hoài nghi, thả sức vu cáo những điều tồi tệ nhất với các cá nhân, tổ chức tôn giáo, từ thiện bất phục tùng, không gia nhập guồng máy tôn giáo, từ thiện quốc doanh.

Có thể nói vô tình hay hữu ý, các livestream của bà Phương Hằng đã đóng góp rất hiệu quả cho việc củng cố chế độ toàn trị.

Tuyên bố mới đây của Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ rằng “Tiền trong dân còn nhiều” làm người ta băn khoăn. Phải chăng sắp có một sách lược điều tiết thu nhập của toàn xã hội tương tự như đổi tiền hay cải tạo tư sản trước đây? Vingroup đã vung tiền mua thuốc trị COVID-19, nhập công nghệ sản xuất vắc-xin. Tân Hiệp Phát đã đầu tư năm triệu liều Sinopharm phòng chống dịch. Mỗi đại gia đều có cách góp của góp công với đảng và Nhà nước. Lành thay!

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
27/10/2021 17:27

Cho chúng nó tố nhau, để nhà nước sẽ tóm hết, không chừa một ai, kể cả người tố lẫn người bị tố. Mọi người hãy chờ xem phần kế tiếp khi Phương Hằng và toàn bộ tài sản của Phương Hằng sẽ "được" nhà nước csvn trưng dụng, quốc hữu hóa và chia chác nhau!

Tôi luôn tiếp tục ủng hộ việc làm của bà Hằng như là tố cáo VHY thần y lang bam, DÕM nghệ sĩ không minh bạch khi làm tự thiện , vụ Thiền Am bên bờ vũ trụ, nhà báo 2 mặt, luật sư bẩn n
28/10/2021 14:16

Hoan ho việc bà Hằng đang làm

Kiss
29/10/2021 05:08

Nhờ cô Hằng mà biết được mặt trái trong xã hội nhà nước nên can thiệp để đem lợi ít về cho xã hội ,cô Hằng chú Dũng là người có ít cho đất nước

Su
29/10/2021 08:32

Ai cũng biết,cộng sản lúc nào cũng muốn thần thánh hoá lãnh đạo, tôn thờ đãng . …
Giới trẻ ngày nay nhìn người làm từ thiện, những người nổi tiếng… như những anh hùng, những tấm gương phải noi theo, và điều này không thể chấp nhận được trong những nước độc tài.
Hãy suy nghĩ làm sao bà Phương Hằng có được quá nhiều tin tức… nói tóm lại, cho bà PH có đúng hay sai, tất cả đều có lợi cho đãng cộng sản.

Tuong Nguyen
30/10/2021 07:24

Bài viết hay. Xin được thêm một ý.
Bà Hằng rất cả ngợi pháp luật hiện hành và tổ chức Đảng trị. Xin phân tích rõ thêm vấn này.

hoa liên sắc
31/10/2021 21:12

thời mạt pháp rồi nên người ta đùn đùn đổ nhau đi thần tượng một con người ghét ai chưởi người náy, thời kỳ đạo đức suy thoái nên người ta u mê tôn thời một người mà người chết còn đem ra nguyền rủa. mô phật

Anonymous
01/11/2021 00:03

-Những gì bà Hằng đang làm tại VN cũng giống như những gì bên chính quyền TQ đang dẹp loạn giới nghệ sĩ bên đó. Thật sự giống nhau 1 cách bất ngờ. Chẳng lẽ...

-Cách bà Hằng nói rất thậm tệ và vi phạm rất nhiều điều luật của VN, nhưng lại không có bất kỳ cơ quan nào vào xử lý bà này

-Người ta cho 1 người đàn bà đứng lên làm bia đỡ đạn cũng đỉnh cao nữa, trong 1 cái thời trọng nữ quyền cái thứ gì đàn bà nói ra mà chả đúng, nếu bạn có phản đối tư tưởng bà ta, thì bạn bị vu cho cái tội không tôn trọng phụ nữ. Thế nên nếu đó là phụ nữ thì bạn ko nên phản kháng làm gì, chẳng may bạn bị fan nữ quyền hội đồng tập thể thì mệt lắm đó. Tốt nhất đừng đụng đến đàn bà vào cái thời bây giờ, ko nên đâu dù biết có tào lao đến mức nào. TẤT CẢ LÀ QUYỀN LỢI NHÓM CHỨ CHẢ VÌ PHỤ NỮ GÌ ĐÂU, VÀ ĐÀN BÀ CŨNG CHỈ LÀ CÁI BÌNH PHONG CHO LŨ PHÍA SAU ĐANG MUỐN LÀM ĐIỀU GÌ ĐÓ. Bạn nào hiểu mình nói thì cứ nhìn vào TREND bi giờ đó.....

- Một người có nhân cách tồi, mà lại thích đi giáo huấn người khác về đạo đức thì xã hội này loạn lắm rồi. Khi mà tà trở thành chính thì bạn biết đấy xã hội này SẮP TẬN THẾ

-Những thành phần ủng hộ bà Hằng có thể là người, nhưng cũng có thể là BOT, bạn biết đấy mấy con BOT bình luận câu view, war thiếu gì trên vnexpress, toàn gây ra những xung đột để có lợi ích cho nhóm của chúng. Cuối cùng là để dắt mũi dư luận

Kết luận: KHÔNG NÊN THAM GIA CÁI GÌ CẢ DÙ BIẾT ĐÚNG HAY SAI, CỨ ĐỨNG BÊN NGOÀI VÀ QUAN SÁT NGƯỜI TA TẤU HÀI ĐỂ CHO BIẾT THỜI THẾ LOẠN RA SAO

tuan nguyen
01/11/2021 17:18

An' Do. co' phim co dau 8 tuoi~ Vietnam co' phim co dau 50 tuoi~ duoc trinh chieu' moi~ ngay tren fb kkkkkkkkkk