Australia và Philippines đàm phán chuyển giao người tị nạn

RFA
2015.10.09

Úc đang đàm phán với Philippines để chuyển những người đang tìm kiếm quy chế tị nạn và bị giam giữ ở những trung tâm tạm giữ tại Úc sang Philippines. Bộ trưởng phụ trách vấn đề nhập cư của Úc cho biết như vậy vào hôm nay.

Hồi năm ngoái, Úc cũng đạt được một thỏa thuận chuyển người tị nạn từ các trại giam giữ sang Campuchia.

Bộ trưởng Peter Dutton cho báo giới biết Ngoại trưởng Úc Julie Biship đã nói chuyện với người đồng nhiệm Philippines, Bộ trưởng  Albert Del Rosario về một thỏa thuận tương tự nhu với Campuchia.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Philippines xác nhận hai bên có thảo luận nhưng không đưa thêm chi tiết cụ thể.

Cựu Thủ tướng Úc tony Abbott hồi năm ngoái đã đạt được một thỏa thuận với Campuchia, theo đó Úc sẽ cung cấp thêm cho Campuchia khoảng 29 triệu đô la Mỹ bên cạnh những trợ giúp hiện có. Đổi lại, Campuchia sẽ tiếp nhận những người đang tìm kiếm quy chế tị nạn tại Úc với con số không giới hạn. Tuy nhiên thỏa thuận này đang gặp khó khăn và Campuchia dọa là sẽ rút khỏi thỏa thuận sau khi tiếp nhận được có 4 người tị nạn trong số hàng trăm người đang bị Úc giam giữ tại Nauru và Papua New Guinea.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.