Trung Quốc sẽ giữ vững lập trường về tỷ giá đồng nhân dân tệ

Trung Quốc sẽ không vì áp lực bên ngoài mà thay đổi chính sách về đồng nhân dân tệ, trong lúc vẫn kiên trì hướng tới biện pháp cải tổ tiền tệ của mình.
RFA-01-14-2011
Tuyên bố như vừa nói của thứ trưởng Ngọai Giao Trung Quốc, ông Thôi Thiên Khải, là tín hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ vẫn không đáp ứng yêu cầu của Hoa Kỳ khi chủ tịch nước  Hồ Cẩm Đào gặp gỡ tổng thống Barack Obama trong chuyến công du Mỹ tuần tới.
Vẫn theo lời ông Thôi Thiên Khải, tiến trình và cách thức cải tổ tiền tệ cũng như tỷ giá hối đoái là chuyện nội bộ dựa căn bản trên nhu cầu phát triển cũng như lợi ích của Trung Quốc chứ không theo đòi hỏi của một nước khác.  
Trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 19 tới đây, tổng thống Obama sẽ đề cập với ông Hồ Cẩm Đào rằng việc Trung Quốc cố ý giữ giá thấp đồng nhân dân tệ chỉ có lợi cho phía Trung Quốc nhưng lại tạo nên sự mất quân bình trong mậu dịch song phương Trung Mỹ.
Hôm thứ Tư bộ trưởng Ngân Khố Hoa Kỳ Timothy Geithner nói Hoa Kỳ sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa kỹ thuật cao của Trung Quốc vào thị trường Mỹ nếu Bắc Kinh nới lỏng việc kiểm soát tỷ giá gắt gao mà họ đang áp dụng.  


Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.