Nhật và Philippines phối hợp bay thám thính vùng biển tranh chấp

RFA-23-06-2015

Một máy bay thám thính của Nhật bản loại P3-C Orion thực hiện một chuyến bay bên trên khu vực đảo Bãi cỏ rong thuộc quần đảo Trường sa trong ngày hôm nay.

Các quan chức Nhật và Philippines cho biết như thế và nói thêm rằng có 3 nhân viên Phi tháp tùng cùng phi hành đoàn Nhật bản, ngoài ra còn có một máy bay tuần tiểu loại nhỏ của Manila bay kèm.

Một sĩ quan quân đội Phi là ông Jonas Lumawag nói tại phi trường trên hòn đảo Palawan của Phi gần Trường sa là Nhật và Phi đang thực tập những tình huống cứu nạn trên biển trong trường hợp có thảm họa.

Còn chỉ huy lực lượng hải quân của Cục phòng vệ Nhật thì nói rằng đây là lần đầu tiên lực lượng của ông tác nghiệp trên vùng trời và vùng biển Philippines.

Khu vực Bãi cỏ rong là nơi tranh chấp giữa Philippines và Trung quốc.

Phản ứng trước hoạt động của Nhật bản, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung quốc là ông Lưu Khảng lên tiếng nói rằng nước ông hy vọng là các bên có liên quan không làm căng thẳng tình hình khu vực. Còn hãng thông tấn nhà nước Hoa Lục Tân là Tân Hoa Xã thì viết rằng hoạt động của Nhật bản là hành động chỏ mũi vào chuyện của người khác.

Xin nhắc lại là Trung quốc tuyên bố chủ quyền của mình trên 90% diện tích biển Đông trong đó có hai quân đảo Hoàng Sa và Trường sa. Tại Trường Sa các quốc gia Đông Nam Á là Việt nam, Philippines, Brunei, Malaysia, Đài Loan cũng đều có tuyên bố chủ quyền trên một phần diện tích quần đảo.

Ngoài ra Trung quốc cũng tuyên bố chủ quyền của mình trên hòn đảo Natuna ở phía Nam biển Đông hiện do Indonesia quản lý.

Nhật bản là một trong những nước rất quan ngại về chuyện tuyên bố chủ quyền của Trung quốc trên biển Đông v nhiều hoạt động vận chuyển nhiên liệu và hàng hóa của Nhật đi ngang quan vùng biển này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.