Trung Quốc, Nga, Ấn Độ được TT. Gaddafi mời khai thác dầu ở Libi

Tổng thống Libi Moammer Gaddafi vừa gặp gỡ với đại sứ các nước Trung Quốc, Nga và Ấn độ hôm chủ nhật vừa qua để mời các công ty của nước này khai thác dầu tại Libi thay cho các công ty phương Tây
RFA 14.03.2011
Hiện phần lớn các công ty khai thác dầu tại Libi, bao gồm cả Total của Pháp và CNPC của Trung quốc đều phải họat động cầm chừng hoặc đống cửa kể từ sau cuộc nổi dậy của dân chúng chống lại ông Gaddafi hồi tháng trước.
Hôm mùng 2 tháng 3, tổng thống Gaddafi cảnh báo sản lượng dầu của Libi đã ở mức thấp nhất trong lịch sử và dọa sẽ đuổi cổ các công ty khai thác dầu phương tây ra khỏi nước này.
Hiện phe nổi dậy đang chiến đấu để đẩy bật quân chính phủ ra khỏi những thị trấn dầu mỏ lớn nhất của Libi là Zawiyah, Ras Lanuf và Brega.
Hãng Total hôm thứ 6 tuần trước cho biết, bất ổn tại Libi đã khiến sản lượng dầu nước này giảm từ 1,4 triệu thùng một ngày xuống dưới 300,000 thùng.
Theo cơ quan năng lượng quốc tế thì trước khi bất ổn xảy ra, Libi sản xuất khoảng 1,69 triệu thùng một ngày. Trong đó 1,2 triệu dành cho xuất khẩu, chủ yếu là sang châu Âu. Các nước nhập khẩu chính khác là Trung Quốc và Mỹ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.