Myanmar yêu cầu Thái Lan xem xét bản án tử hình

RFA
2015.12.27
000_Hkg10240417-630.jpg Người biểu tình cầm biểu ngữ bên ngoài đại sứ quán Thái Lan tại Yangon vào ngày 26 tháng mười hai năm 2015 để phản đối án tử hình của công nhân lao động Myanmar Zaw Zaw Lin và Win Tun cho cái chết của hai du khách ba lô của Anh trên đảo Thái Lan Koh Tao.
AFP Photo

Người đứng đầu lực lượng vũ trang Myanmar, tướng Min Aung Hlaing vừa lên tiếng kêu gọi Thái Lan xem xét lại việc kết án tử hình hai người Myanmar vì tội giết hai người du lịch Anh. Tờ Global New Light của nhà nước Myanmar loan tin này hôm nay.

Hai người Myanmar có tên là Zaw Lin và Win Zaw đã bị kết tội giết hai người Anh là David Miller, 24 tuổi và Hannah Withridge, 23 tuổi, trong một phiên tòa vào hôm thứ năm vừa qua. Xác những người này đã được tìm thấy trên một bãi biển ở khu nghỉ mát Koh Tao hồi tháng 9 năm ngoái.

Bản án đã làm dấy lên những phản đối tại Myanmar. Những cuộc biểu tình hàng ngày đã diễn ra bên ngoài đại sứ quán Thái tại Yangon và các trạm biên giới giữa hai nước.

Các công tố viên và cảnh sát Thái khẳng định họ có các bằng chứng chống lại hai người công nhân nhập cư, bao gồm cả bằng chứng về DNA được tìm thấy trên người cô Witheridge. Tuy nhiên phía luật sư biện hộ cho bị cáo cho rằng các bằng chứng này đã được thu thập và xử lý không đúng. Luật sư cho bị cáo cho biết họ sẽ kháng cáo.

Tổ chức Ân xá quốc tế cũng chỉ trích việc chính quyền Thái đã không tiến hành những điều tra độc lập đối với những cáo buộc này.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế cho rằng cảnh sát Thái thường dùng nhục hình để lấy lời khai.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.