Lạm dụng tình dục phụ nữ trong chiến tranh

RFA-17-05-2013
Các phụ nữ Triều tiên bị quân đội Nhật Bản ép buộc làm nô lệ tình dục trong Thế chiến II Các phụ nữ Triều tiên bị quân đội Nhật Bản ép buộc làm nô lệ tình dục trong Đệ Nhị Thế chiến ?
Files photos

Thị trưởng thành phố Osaka hôm nay lên tiếng phản bác lại chỉ trích của phía Hoa Kỳ về phát biểu của ông khi nói đến những phụ nữ Châu Á bị cưỡng bức làm gái giải sầu cho quân đội Thiên Hoàng hồi thời kỳ Đệ Nhị Thế Chiến.

Hồi đầu tuần, ông thị trưởng Toru Hashimoto của thành phố Osaka lên tiếng cho rằng những phụ nữ châu Á bị cưỡng bức làm gái giải sầu cho quân đội Nhật lúc bấy giờ là một nhu cầu quân sự cần thiết.

Sau đó phát ngôn nhân Jen Psaki của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ lên tiếng cho rằng phát biểu như thế là xúc phạm và sỉ nhục.
Hôm nay ông Toru Hashimoto lên tiếng nói rằng binh lính Hoa Kỳ trong suốt bảy năm chiếm đóng Nhật Bản cũng từng lạm dụng tình dục phụ nữ Nhật bản. Phản bác của thị trưởng Toru Hashimoto được nhắm qua twitter đến hằng triệu người sử dụng.

Xin được nhắc lại trong thời đệ nhị thế chiến có đến 200 ngàn phụ nữ thuộc các nước Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines và một số nơi khác tại Châu Á bị cưỡng bức vào làm việc tại các nhà chứa để phục vụ cho quân đội Nhật lúc bấy giờ.
Đó là con số do nhiều sử gia chính thống đưa ra.

Lực lượng đồng minh do Hoa Kỳ dẫn đầu kiểm soát Nhật Bản từ lúc nước này đầu hàng đồng minh khi kết thúc đệ nhị thế chiến cho đến năm 1952. Riêng Okinawa tiếp tục dưới sự cai quản của Hoa Kỳ thêm hai thập niên nữa trước khi trao trả lại cho chính quyền Tokyo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.