Ngoại trưởng Hàn Quốc, TQ và Nhật sẽ gặp nhau vào ngày 21/3

RFA 20.03.2015
Tam cường Châu Á Trung Quốc - Nam Hàn - Nhật Bản Tam cường Châu Á Trung Quốc - Nam Hàn - Nhật Bản
Files photos

Lần đầu tiên trong vòng ba năm ngoại trưởng của ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ gặp nhau vào ngày mai thứ bảy 21 tháng 3 tại Seoul. Việc tái tục gặp gỡ như thế được cho là bước có ý nghĩa để giảm căng thẳng hiện nay giữa ba phía.

Trong những năm gần đây, tinh thần bài Nhật tại Hàn Quốc và Trung Quốc tăng mạnh vì những người mang tinh thần dân tộc chủ nghĩa tại hai nước láng giềng của Nhật cho rằng Tokyo đang cố làm lu mờ quá khứ Quân Phiệt trong thời chiếm đóng Triều Tiên và Hoa Lục vào nửa đầu thế kỷ trước.

Lần cuối cùng vòng thảo luận ba bên Hàn-Nhật-Trung được tổ chức là vào tháng tư năm 2012 tại Trung Quốc.

Tuy nhiên theo nhận định của giới quan sát sẽ không có những đột phá lớn nào trong lần gặp vào ngày mai.

Theo giới quan sát thì Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ có yêu cầu Nhật Bản phải dịu giọng về những vấn đề lịch sử. Phản ứng của Nhật đối với yêu cầu như thế sẽ quyết định về những cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nguyên thủ.

Xin được nhắc lại từ khi lên nắm quyền từ đầu năm 2013, nữ tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye chưa hề có cuộc gặp chính thức trực tiếp nào với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Trong khi đó bà Park Geun- Hye và chủ tịch Tập Cận Bình đã gặp nhau năm lần rồi.

Còn chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chỉ gặp nhau bên lề một hội nghị khu vực tổ chức ở Bắc Kinh vào tháng 11 năm ngoái.

Về mặt lịch sử ba nước Hàn-Nhật-Trung có những bất đồng gay gắt, nhưng trong lĩnh vực kinh tế lại có quan hệ chặt chẽ với nhau. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của cả Hàn Quốc và Nhật Bản.

Cả ba nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc cũng là thành phần tham dự vòng đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn. Vòng đàm phán này đang bị bế tắc.

Ngoài ra Hàn Quốc và Nhật Bản còn là đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ tại khu vực Đông Bắc Á.

Trong năm nay, cả ba nguyên thủ của ba nước là bà tổng thống Park Geun-hye, chủ tịch Tập Cận Bình và thủ tướng Shinzo Abe đều có kế hoạch công du chính thức Hoa Kỳ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.