Liên Hiệp Quốc: nhiều hy vọng chận đứng được HIV/IADS

RFA-16-07-2014
Biểu tình bên ngoài trụ sở LHQ ở New York năm 2011 Biểu tình bên ngoài trụ sở LHQ ở New York năm 2011
AFP

Báo cáo mới được Liên Hiệp Quốc phổ biến ngày hôm nay cho biết trong 10 năm qua, số người chết và nhiễm HIV/IADS đã giảm 1 phần 3 so với thập niên trước đó.

Khi loan báo tin này, ông Michel Sidibe, người điều hành tổ chức phòng chống bệnh AIDS của Liên Hiệp Quốc nói rằng những thành quả đạt được trong 10 năm qua là bằng chứng cho thấy có thể chận đứng được chứng bệnh từng được gọi là thảm họa cho nhân loại.

Ông Sidibe cũng kêu gọi tất cả mọi chính phủ và dân chúng không ngừng nghỉ trong công tác cùng nhau phòng chống HIV/AIDS, cho biết những gì gặt hái được trong 5 năm tới sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của nhân loại 15 năm sau đó.

Những con số được ghi trong phúc trình cho thấy dù đã giảm bớt nhưng trong năm vừa qua vẫn có 1 triệu 500 ngàn người chết vì bệnh AIDS, và số người nhiễm HIV/AIDS toàn cầu là 35 triệu người, trong đó gần 13 triệu người đang được chữa trị bằng những loại thuốc tốt nhất.

Phúc trình cũng cho thấy Nam Phi và Nigeria là quốc gia có số người nhiễm HIV/AIDS cao nhất. Tại Châu Á, tình trạng này cũng xảy ra với Ấn Độ và Indonesia.

Lý do được đưa ra là vì chương trình phòng chống bệnh vẫn chưa hoạt động hữu hiệu ở những nước này, chẳng hạn như số lượng bao cao su phòng bệnh chưa được phân phát đầy đủ cho người cần dùng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.